Bệnh nhân ung thư đầu tiên sinh con bằng trứng non để dành

(ĐTTCO) - Lần đầu tiên trên thế giới, một phụ nữ điều trị ung thư đã có thể sinh con khỏe mạnh sau khi sử dụng trứng non đông lạnh từ cách đây 5 năm. Thông tin này được công bố trên tạp chí Annals of Oncology số ra ngày 19-2.

Bệnh nhân ung thư đầu tiên sinh con bằng trứng non để dành

 Theo báo cáo của Khoa sản Bệnh viện Đại học Antoine Beclere (Pháp), nữ bệnh nhân người Pháp, 34 tuổi, đã hạ sinh một bé trai vào ngày 6-7-2019 sau khi trải qua quá trình hóa trị để chữa ung thư vú. Trước khi tiến hành điều trị, các bác sĩ đã chọc hút lấy trứng non của bệnh nhân (khi ấy 29 tuổi) và sử dụng thủ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVM) để cho phép trứng có thể tiếp tục phát triển trong phòng thí nghiệm.

Việc bảo quản lạnh tế bào buồng trứng là một phương pháp bao gồm việc đưa trứng non ra khỏi cơ thể và trữ lạnh để sử dụng trong tương lai. Cho đến nay, vẫn chưa có trường hợp mang thai thành công nào đối với những bệnh nhân ung thư có trứng được thụ tinh nhân tạo và đưa vào cơ thể bệnh nhân.

Trong trường hợp bệnh nhân người Pháp, việc sử dụng hormone để kích trứng có thể sẽ mất nhiều thời gian và khiến căn bệnh ung thư của cô nặng hơn. Do đó, một kế hoạch khẩn cấp đã được lên mà không cần kích thích buồng trứng, theo đó phương án tối ưu nhất là việc lấy trứng non từ cơ thể bệnh nhân và đem trữ lạnh.
Các nhà nghiên cứu đánh giá thành công này đánh dấu một bước tiến trong việc duy trì khả năng sinh nở của con người, khi sản phụ đặc biệt này có thai mà không gặp khó khăn gì và sinh con khỏe mạnh đúng hạn.

Các tin khác