Bên trong các điểm nóng virus hiện nay ở Trung Quốc

(ĐTTCO) - Trung Quốc đang chứng kiến sự trỗi dậy của coronavirus tồi tệ nhất trong nhiều tháng khi Tết Nguyên đán đến gần. 
Một bé gái được xét nghiệm COVID-19 trong khuôn khổ chiến dịch xét nghiệm ở quận Dongcheng, Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 23 tháng 1 năm 2021. (Kevin Frayer / Getty Images)
Một bé gái được xét nghiệm COVID-19 trong khuôn khổ chiến dịch xét nghiệm ở quận Dongcheng, Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 23 tháng 1 năm 2021. (Kevin Frayer / Getty Images)

Tỉnh Hà Bắc

Năm 2021 bắt đầu với sự gia tăng các ca nhiễm coronavirus ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc, tập trung ở thủ phủ của tỉnh Thạch Gia Trang. Thành phố nhanh chóng được đặt dưới "chế độ thời chiến" vào ngày 3 tháng 1 sau khi chính quyền địa phương thông báo về một chục trường hợp COVID-19 mới. Các trường học bị đóng cửa, và phương tiện giao thông công cộng địa phương bị đình chỉ.

Trong vòng vài ngày, thành phố đã chứng kiến một đợt bùng phát toàn diện, với ít nhất hàng trăm trường hợp mới được báo cáo. Chính quyền địa phương đã xét nghiệm cho hàng triệu người.

Có thời điểm, khoảng 20.000 dân làng ở Zengcun, một trong những thị trấn ở Thạch Gia Trang, được yêu cầu rời khỏi nhà và chuyển đến các trung tâm cách ly tạm thời, chẳng hạn như trường học và khách sạn, vì chính quyền địa phương cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus.

Ba thành phố khác ở tỉnh Hà Bắc — Nangong, Xingtai và Lanfang — đều đã bị áp dụng các biện pháp đóng cửa khắc nghiệt.

Dịch bệnh bùng phát ở Hà Bắc tiếp tục được quan tâm nhiều. Vào ngày 19 tháng 1, phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc Tân Hoa xã đưa tin rằng một trung tâm cách ly tạm thời với 500 phòng đang được xây dựng tại Longyao, một quận ở thành phố Hình Đài.

Theo một bài báo khác của Tân Hoa xã, việc xây dựng một trung tâm cách ly tạm thời khác ở Nangong, được trang bị 2.600 phòng, đã hoàn thành vào ngày 23/1.

Tỉnh Hắc Long Giang

Tại tỉnh Hắc Long Giang, miền bắc Trung Quốc, các nhà chức trách ở thành phố Heihe, nằm gần biên giới Nga, đã bắt đầu báo cáo một số trường hợp mới vào cuối tháng 12.

Các quan chức thành phố ở Heihe đã đặt thành phố dưới “chế độ hiếu chiến” vào ngày 2 tháng 1. Kể từ đó, các ca nhiễm trùng đã được báo cáo ở nhiều thành phố trên khắp tỉnh, bao gồm Qiqihar, Yichun, Daqing, Suihua và thủ phủ Harbin.

Quận Wangkui, thuộc quyền quản lý của Suihua, là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các quan chức của quận đã đặt tất cả các cộng đồng dưới "sự quản lý chặt chẽ" - nghĩa là không ai được phép rời khỏi nhà - và bắt đầu kiểm tra hàng loạt người dân địa phương.

Tỉnh Cát Lâm

Cát Lâm, giáp Hắc Long Giang về phía Nam, đổ lỗi cho một ca siêu lây nhiễm đã làm cho tổng cộng 144 người dân địa phương bị bệnh và bắt đầu đợt sóng mới nhất.

Người đàn ông 45 tuổi, họ Lin, được cho là đã thường xuyên đi lại giữa nhiều thành phố ở hai tỉnh gần đây để quảng cáo dầu hạt lanh cho người cao tuổi, theo Ủy ban y tế tỉnh Cát Lâm.

Các quan chức cho biết anh ta đã nhiễm virus từ những hành khách bị nhiễm bệnh trong một chuyến tàu vào ngày 5/1 và lây nhiễm virus trong hai buổi diễn thuyết tiếp thị sau đó ở các thành phố Gongzhuling và Tonghua.

Hai thành phố đã bị khóa ngay lập tức. Vào ngày 21 tháng 1, các quan chức Tonghua bắt đầu phong tỏa các cửa ra vào của cư dân trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất để ngăn mọi người ra ngoài và đưa ra phần thưởng 5.000 nhân dân tệ (773 USD) cho bất kỳ ai phát hiện ra người vi phạm.

Trong một động thái tương tự như những gì đã thấy ở Vũ Hán, chính quyền đã nhanh chóng trừng phạt các quan chức địa phương để dập tắt cơn giận dữ của công chúng. Tám quan chức địa phương ở thành phố Tonghua đã nhận cảnh cáo hoặc một năm quản chế, trong khi sáu người khác bị cách chức.

Việc "quản lý chặt chẽ" đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng lương thực. Người dân địa phương đã để lại nhiều bình luận phẫn nộ trên mạng đến nỗi thị trưởng thành phố đã phải xin lỗi vào ngày 24 tháng 1 và hứa sẽ cung cấp các gói hàng tạp hóa với giá giảm, mặc dù một số người dân phàn nàn rằng họ chưa nhận được những gói hàng này.

Bắc Kinh

Các ca nhiễm trùng địa phương đã xuất hiện ở Bắc Kinh ít nhất kể từ ngày 14 tháng 12, vài tháng sau khi các quan chức tuyên bố chiến thắng các đợt bùng phát mùa hè năm ngoái.

Các quan chức thành phố xác định bệnh nhân đầu tiên là một công nhân 27 tuổi đến từ Hồng Kông, người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus sau một đợt kiểm dịch bắt buộc trong 14 ngày. Các quan chức cho biết người đàn ông này đã lây vi-rút cho hai công nhân tại một cửa hàng bánh mì Trung Quốc, những người ở cùng khách sạn nơi người đàn ông bị cách ly. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh cho biết các bệnh nhân đã nhiễm chủng virus đột biến lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh, được gọi là B.1.1.7.

Sau đó, vào cuối tháng 12, thành phố báo cáo hơn một chục bệnh nhân ở quận Thuận Nghĩa.

Sau khi một quận địa phương báo cáo ba ca nhiễm trùng, hàng trăm cư dân đã được gửi đến một trung tâm cách ly vào ngày 23 tháng 1 như một biện pháp phòng ngừa, mà không được thông báo khi nào việc kiểm dịch có thể kết thúc. 

Thành phố, bắt đầu thực hiện tiêm chủng trong tháng này, cho biết 1,9 triệu người đã tiêm liều đầu tiên tính đến ngày 19 tháng 1. 

Các tin khác