Bầu cử Mỹ: Trận tuyến tin nhắn truyền thống

(ĐTTCO) – Việc các mạng xã hội siết quảng cáo chính trị đã thúc đẩy các ứng cử viên tiếp cận khu vực bầu cử bằng công nghệ cũ hơn: tin nhắn điện thoại di động.
Một người ủng hộ Biden đang đọc tin nhắn văn bản. © Kevin Lamarque/Reuters
Một người ủng hộ Biden đang đọc tin nhắn văn bản. © Kevin Lamarque/Reuters

Trong 30 ngày qua, người Mỹ đã nhận được tổng cộng 2,1 tỷ tin nhắn chính trị, theo RoboKiller, công ty bán công nghệ để ngăn chặn các cuộc gọi và tin nhắn rác.

Các đảng viên Dân chủ bao gồm cả chiến dịch tranh cử tổng thống của Joe Biden đã gửi 615 triệu tin nhắn văn bản trong tháng qua, xếp sau đảng Cộng hòa với 1,4 tỷ tin nhắn.

Jennifer Stromer-Galley không có bất kỳ khoản vay hay trả nợ bằng thẻ tín dụng nào, vì vậy trái tim của cô gần đây chùng xuống khi nhận được một tin nhắn có vẻ như đến từ những người đòi nợ.

"CÁC KHOẢN THANH TOÁN BỊ BỎ LỠ", tin nhắn viết, trước khi tiết lộ đây thực sự là một thông điệp kêu gọi quyên góp từ chiến dịch tái đắc cử Donald Trump làm tổng thống Hoa Kỳ. “Bạn chưa thanh toán hội phí của mình trong 3 THÁNG. Chỉ 48 NGÀY cho đến khi bầu cử. Pres. Trump và đảng của bạn cần bạn! Hành động ngay!".

Văn bản này chỉ là một trong hàng tỷ tin nhắn mà người Mỹ đã nhận được trong vài tuần qua khi đảng Dân chủ và Cộng hòa chuyển sang sử dụng các tin nhắn văn bản để tiếp thêm sinh lực cho những cử tri khó tiếp cận hơn trong thời kỳ đại dịch.

Nhắn tin không phải là một công nghệ mới, nhưng sự kết hợp của đại dịch và việc siết quảng cáo chính trị của các công ty truyền thông xã hội đã khiến nó trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong cuộc bầu cử này.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng các quy tắc lỏng lẻo về những gì các chiến dịch có thể gửi có nghĩa là cử tri có nguy cơ bị gửi thư rác và thậm chí tệ hơn, hiểu sai về nguồn gốc của một tin nhắn.

Bà Stromer-Galley, giáo sư tại Đại học Syracuse, cho biết: “Các chiến dịch chắc chắn đang dựa nhiều vào tin nhắn văn bản hơn bao giờ hết. “Tôi nhận được 8 đến 12 tin nhắn mỗi ngày hiện nay.”

Bà nói thêm: "Về mặt kỹ thuật, tất cả những văn bản này đều hợp pháp, nhưng chúng đang đi trên một ranh giới quá đà."

Trong 30 ngày qua, người Mỹ đã nhận được tổng cộng 2,1 tỷ tin nhắn chính trị, theo RoboKiller, công ty bán công nghệ để ngăn chặn các cuộc gọi và tin nhắn rác.

Tin nhắn văn bản có thể là một công cụ mạnh mẽ: 90% được mở trong 15 phút và 98% trong vòng hai giờ, theo công ty nghiên cứu thị trường Mobilesquared.

Mặc dù các chiến dịch phải nhận được sự đồng ý trước khi gửi hàng loạt tin nhắn tự động, nhưng họ thường coi người nhận đã đồng ý chỉ bằng cách nhập số của họ vào trang web của ứng cử viên hoặc vào biểu mẫu đăng ký một sự kiện.

Nội dung đặc biệt quan trọng trong chiến dịch này một phần vì các công ty truyền thông xã hội đã gây khó khăn hơn khi sử dụng nền tảng của họ để tiếp cận cử tri so với năm 2016. Twitter đã cấm hoàn toàn quảng cáo chính trị, trong khi Facebook cấm quảng cáo mới trong tuần trước và sau bầu cử.

Theo Eric Wilson, chiến lược gia kỹ thuật số của Đảng Cộng hòa, các email cũng không thành công như trước đây. “Hộp thư đến trong email của mọi người hoàn toàn tràn ngập. Công nghệ đó thực sự đạt đỉnh vào năm 2016,” ông nói thêm.

Và đại dịch coronavirus đã khiến việc tiếp cận mọi người trong nhà của họ trở nên khó khăn hơn nhiều, ngay cả đối với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, vốn vẫn đang tổ chức các cuộc biểu tình trực tiếp và thực hiện từ nhà đến nhà.

Trong cuộc bầu cử này, chính đảng Cộng hòa đang dựa nhiều hơn vào tin nhắn văn bản để tiếp cận cử tri. Nghiên cứu của Robokiller cho thấy đảng đã gửi 1,4 tỷ văn bản chính trị trong tháng qua, so với 615 triệu từ đảng Dân chủ.

Cô Stromer-Galley cho biết cô nhận được khoảng 5 tin nhắn từ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho mỗi tin nhắn từ đối thủ của anh ta là Joe Biden.

Các bài viết từ ông Trump có xu hướng ngắn hơn và tẻ nhạt hơn so với các bài viết từ ông Biden, bắt chước phong cách các dòng tweet của ông chủ yếu dựa vào chữ in hoa và dấu chấm than.

Một số chiến lược gia nói rằng khối lượng các văn bản của Đảng Cộng hòa là dấu hiệu mới nhất cho thấy Chiến dịch Trump đã làm chủ phương tiện tốt hơn nhóm của ông Biden, giống như cách mà nó đã làm với Facebook vào năm 2016.

“Đảng Dân chủ phát minh và Đảng Cộng hòa hoàn thiện,” Thomas Peters, trưởng phòng điều hành của uCampaign, công ty đã tạo ra ứng dụng tranh cử năm 2016 của ông Trump.

Ngoài việc nhắn cử tri bằng các tin nhắn tự động, một số chiến dịch đã yêu cầu những người ủng hộ họ nhắn tin cho các địa chỉ liên hệ của họ, trong một thực tiễn được gọi là nhắn tin ngang hàng. Đôi khi những người ủng hộ sẽ tự quyết định nên nhắn tin gì, nhưng thường thì họ tuân theo một kịch bản nghiêm ngặt, có thể khác nhau tùy thuộc vào kiểu người mà họ đang nhắn tin.

Các tin nhắn ngang hàng không cần phải có sự đồng ý trước vì mọi người đang gửi tin nhắn cá nhân và người tham gia nói rằng họ thành công hơn trong việc tạo phản hồi.

Michael Luciani, giám đốc điều hành của The Tuesday Company, chuyên bán phần mềm nhắn tin ngang hàng cho các ứng cử viên Đảng Dân chủ, cho biết khách hàng của công ty ông đã sử dụng ứng dụng của họ nhiều hơn 10 lần so với những chiến dịch trước đó.

Nhưng việc tiếp cận cử tri trong hàng triệu người thông qua các tin nhắn tự động vẫn dễ dàng hơn nhiều và những người trong ngành cho biết cả hai chiến dịch tranh cử tổng thống đều dựa rất nhiều vào chúng để tiếp cận càng nhiều người càng tốt trong cuộc tranh giành cuối cùng để chọn ra cử tri.

Rủi ro duy nhất, theo một số ý kiến, là cơn bão các thông điệp này sẽ khiến cử tri tức giận và làm cho phương tiện này kém hiệu quả hơn trong các chiến dịch trong tương lai.

Các tin khác