Bất chấp đe dọa vị thế kinh tế Hồng Kông, Trung Quốc thông qua luật an ninh mở rộng

(ĐTTCO) – Hồng Kông có nguy cơ mất vị thế đặc biệt sau khi Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết sẽ không công nhận tính tự trị của thành phố.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bỏ phiếu về luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông tại phiên họp bế mạc Đại hội Nhân dân toàn quốc tại Bắc Kinh vào ngày 28 tháng 5. © Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bỏ phiếu về luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông tại phiên họp bế mạc Đại hội Nhân dân toàn quốc tại Bắc Kinh vào ngày 28 tháng 5. © Reuters

Các nhà lập pháp ở Trung Quốc hôm thứ Năm 28-5 đã thông qua đạo luật sẽ mở rộng luật an ninh quốc gia của đất nước này sang Hồng Kông, một động thái đã thúc đẩy các cuộc biểu tình lớn trong thành phố và bị cảnh báo từ Washington.

Dự luật được thông qua với số phiếu 2.878 ủng hộ và 1 phiếu phản đối, sẽ khiến tình trạng kinh tế của trung tâm tài chính lớn nhất châu Á đối mặt nguy hiểm ở Washington, nơi Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo cho biết hôm thứ Tư 27-5 rằng Hồng Kông không còn xứng đáng được đối xử đặc biệt.

"Không có ai có thể khẳng định rằng ngày nay Hồng Kông vẫn duy trì được mức độ tự chủ cao với Trung Quốc", ông nói.

Cuộc bỏ phiếu tại cuộc họp thường niên của Quốc hội Nhân dân Quốc hội, Quốc hội Trung Quốc, có thể khiến nhiều quốc gia theo chân Hoa Kỳ trong việc đánh giá lại các thỏa thuận thương mại với Hồng Kông, nơi đặt trụ sở của nhiều công ty đa quốc gia.

Thuộc địa cũ của Anh trở lại sự cai trị của Trung Quốc vào năm 1997 và đã giành được quyền tự chủ cao trong khuôn khổ "một quốc gia, hai chế độ", tạo nên sự khác biệt giữa các trung tâm tài chính và kinh doanh ở đại lục như Thượng Hải và Thâm Quyến.

Hồng Kông duy trì một nền tư pháp độc lập, một hệ thống tài chính, tiền tệ riêng biệt và đảm bảo quyền tự do ngôn luận.

Theo Đạo luật Chính sách Hoa Kỳ-Hồng Kông năm 1992, Washington coi Hồng Kông là một khu vực tài phán riêng biệt với Trung Quốc đại lục và dành cho lãnh thổ sự đối xử đặc biệt về các vấn đề du lịch và thương mại.

Tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã ký thành luật Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ phải báo cáo trước Quốc hội ít nhất mỗi năm một lần về việc Hồng Kông có giữ được quyền tự trị cao mà Bắc Kinh hứa hẹn hay không.

Nhà hoạt động dân chủ Joshua Wong, người giúp vận động hành động ở Washington, kêu gọi Bắc Kinh rút luật an ninh quốc gia ngay lập tức. "Đừng bỏ qua phản ứng từ cộng đồng quốc tế", anh nói hôm thứ Năm.

Trích dẫn các nguồn từ Washington, Wong nói rằng Hoa Kỳ có khả năng đình chỉ các phương pháp ứng xử thương mại đặc biệt đối với Hồng Kông để gây áp lực kinh tế đối với các công ty Trung Quốc, nhưng các thỏa thuận thị thực ưu đãi cho công dân Hồng Kông có thể vẫn còn.

Anh nói rằng các biện pháp mới có thể được thực hiện trong một đến hai tuần tới trừ khi Bắc Kinh thay đổi chính sách đối với thành phố.

Động thái của Bắc Kinh để thúc đẩy luật pháp đã gây ra mối quan tâm rộng rãi giữa các cộng đồng doanh nghiệp và những người ủng hộ dân chủ.

"Hiện tại, tác động lớn nhất là thông qua việc ảnh hưởng đến vị thế của Hồng Kông như là một trung tâm tài chính toàn cầu", Tommy Wu, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Oxford econom nói.

"Nó cũng đặt ra câu hỏi là liệu các công ty nước ngoài vẫn sẵn sàng sử dụng Hồng Kông làm trụ sở khu vực, hay họ vẫn sẽ cho phép tiền mặt hoặc vốn của họ ở Hồng Kông hay không", ông nói thêm rằng mất đi tình trạng "trú ẩn an toàn" có thể làm suy yếu đầu tư nước ngoài trong thành phố.

Ngoài việc phải đối mặt với mối đe dọa cao hơn về thuế quan của Hoa Kỳ, Hồng Kông cũng có nguy cơ mất quyền truy cập vào các công nghệ nhạy cảm của Hoa Kỳ.

Đề xuất mới nhắm vào các hoạt động như "chia tách đất nước và lật đổ quyền lực nhà nước", cũng như khủng bố và can thiệp nước ngoài ở Hồng Kông. Những người biểu tình chống chính phủ ở Hồng Kông đã bị một số quan chức đại lục gọi là những kẻ khủng bố, và các luật tương tự trên đại lục đã được sử dụng để đàn áp những người bất đồng chính kiến và luật sư nhân quyền.

Tại Hồng Kông, hàng trăm người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình chống lại dự luật trong tuần qua.

Bây giờ nghị quyết đã được thông qua, ủy ban thường vụ của Quốc hội Nhân dân sẽ soạn thảo toàn bộ văn bản luật, có thể được ban hành ngay trong tháng 6. Nó sẽ trở thành luật ở Hồng Kông sau khi chính quyền thành phố công bố luật trong công báo của mình.

Các tin khác