Bất chấp đại dịch, tài sản của các tỷ phú Mỹ đã tăng thêm 845 tỷ USD

(ĐTTCO) - Jeff Bezos, Bill Gates, Mark Zuckerberg và những tỷ phú còn lại của Mỹ đã chứng kiến vận may của họ tăng vọt trong 6 tháng qua bất chấp đại dịch coronavirus - trong khi hàng triệu người Mỹ hiện kiếm được ít hơn so với trước khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, CNN đưa tin.
Tài sản của CEO Tesla Elon Musk tăng khoảng 70 tỷ USD trong 6 tháng 1ua.
Tài sản của CEO Tesla Elon Musk tăng khoảng 70 tỷ USD trong 6 tháng 1ua.

Báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Chính sách tỷ phú Bonanza về bất bình đẳng giàu nghèo cho thấy 643 người Mỹ giàu nhất đã kiếm được tổng tài sản khổng lồ 845 tỷ USD từ ngày 18 tháng 3 đến ngày 15 tháng 9, tăng tổng tài sản của họ lên 29%.

Nghiên cứu lưu ý rằng sự giàu có tăng nhanh đã làm tăng tổng giá trị ròng của những người có thu nhập cao nhất quốc gia từ 2,95 nghìn tỷ USD lên 3,8 nghìn tỷ USD. Danh sách những người có thu nhập cao nhất bao gồm CEO Tesla Elon Musk, CEO Larry Ellison của Oracle và cựu Thị trưởng Thành phố New York Michael Bloomberg. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu giá trị ròng của các cá nhân do Forbes theo dõi.

Chuck Collins, giám đốc Chương trình của Viện Nghiên cứu Chính sách về Bất bình đẳng, đồng tác giả báo cáo, cho biết ông hơi bị sốc trước những con số này, đồng thời nói thêm rằng cuộc khủng hoảng Covid đang "làm gia tăng sự bất bình đẳng hiện có của Mỹ."

Collins nói với CNN Business: “Tôi đã nghĩ rằng có thể sáu tháng sau, mọi thứ sẽ lung lay - rằng mọi người sẽ bị ảnh hưởng. Sự khác biệt rõ rệt giữa lợi nhuận dành cho các tỷ phú và tình trạng kinh tế khốn khó đang lan rộng ở quốc gia của chúng ta đã kịch tính hóa yếu tố hy sinh và trục lợi bất bình đẳng của việc tích lũy tài sản ở tầng lớp hàng đầu."

Collins cũng lưu ý tác động hoàn toàn ngược lại của nền kinh tế Covid đối với người lao động trung bình của Mỹ.

Đại dịch đã mở ra cuộc khủng hoảng thất nghiệp tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái, với tỷ lệ thất nghiệp chạm mức 14,7% vào tháng 4 trước khi tăng trở lại 8,4% vào tháng 8. Nước này vẫn giảm 11,5 triệu việc làm kể từ tháng Hai.

Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống, nhưng vẫn cao hơn 4 lần so với mức trước đại dịch.

Lợi nhuận lớn cho Bezos, Waltons, Page và Musk

Nhiều sự tăng vọt về tài sản của các tỷ phú gắn liền với vận may của công ty.

Cổ phiếu Amazon đã tăng hơn 60% trong năm nay. Kết quả là CEO Jeff Bezos, người có tài sản cá nhân gắn liền với cổ phiếu Amazon, đã thấy giá trị tài sản ròng của mình tăng thêm 55,2 tỷ USD kể từ ngày 8 tháng 2, theo IPS. (Với tổng giá trị tài sản ròng 200 tỷ đô la, ông là người giàu nhất thế giới).

Tổng tài sản ròng của Alice, Jim và Rob Walton, người cùng gia đình thành lập Walmart, đã tăng hơn 60 tỷ USD kể từ tháng 2 khi lợi nhuận của gã khổng lồ bán lẻ tăng gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái lên 6,4 tỷ USD trong quý 2 năm 2020.

Tài sản của đồng sáng lập Google Larry Page đã tăng hơn 18 tỷ USD kể từ tháng 2, trong khi tài sản của CEO Tesla Elon Musk tăng khoảng 70 tỷ USD trong cùng thời gian, khiến ông trở thành người giàu thứ ba trên hành tinh.

Sáu tháng sau đại dịch, Collins đã rất ngạc nhiên bởi gánh nặng kinh tế đối với người nghèo và tầng lớp trung lưu không đồng đều so với những người giàu có so với thời kỳ Đại suy thoái.

Ông nói rằng Quốc hội phải sửa chữa những gì bị hỏng bằng các giải pháp chính sách hỗ trợ người Mỹ đang làm việc thay vì tầng lớp đầu tư. Nếu không, ông nói rằng sự tập trung của cải đang diễn ra sẽ biến đổi nước Mỹ theo những cách nghiêm trọng, không thể sửa chữa.

Collins nói: “Một số người sẽ có một sức mạnh cực độ để định hình nền kinh tế, chính trị và truyền thông. Không ai trong chúng ta muốn sống trong một xã hội như vậy, nơi Phố Chính của bạn không còn 100 cửa hàng nữa. Nó chỉ có một kho hàng của Amazon".

Các tin khác