Bất chấp Covid-19, xuất khẩu Hàn Quốc ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc

(ĐTTCO) - Trung Quốc chiếm 24,3% xuất khẩu của Hàn Quốc trong bảy tháng đầu năm nay, tăng 1,5 điểm phần trăm so với một năm trước đó, theo báo cáo từ cơ quan vận động hành lang kinh doanh hàng đầu, Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc (FKI).
Bất chấp Covid-19, xuất khẩu Hàn Quốc ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc

Sự gia tăng này diễn ra bất chấp sự sụt giảm 10,6% trong tổng số lô hàng đi nước ngoài của Hàn Quốc sau đợt bùng phát covid-19. Trong khoảng thời gian 7 tháng, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Liên minh châu Âu, Trung và Nam Mỹ, và Ấn Độ lần lượt giảm 11,5%, 34,3% và 34,5%.

Ngược lại, xuất khẩu của Seoul sang Trung Quốc đã tăng 9,7% trong tháng 6 so với mức giảm 2,5% trong tháng 5, đánh dấu mức tăng trưởng tích cực đầu tiên trong sáu tháng.

FKI, cơ quan vận động hành lang cho các tập đoàn do gia đình kiểm soát của Hàn Quốc, cho rằng việc Hàn Quốc phụ thuộc nhiều hơn vào xuất khẩu vào Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Được hỗ trợ bởi chi tiêu tài chính lớn, sản xuất công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 3,9% so với một năm trước đó vào tháng 4, thay đổi so với mức giảm 1,1% vào tháng 3.

FKI cho biết các lĩnh vực đầu tư, tiêu dùng và sản xuất của Trung Quốc đang phục hồi nhanh chóng sau khi tăng mạnh sau quyết định chi lớn của Bắc Kinh vào 5G, trí tuệ nhân tạo, IoT và các cơ sở hạ tầng công nghệ khác.

Báo cáo cũng cho thấy đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á tăng mạnh trong nửa đầu năm, bất chấp sự sụt giảm tổng thể đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại đây.

Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Hàn Quốc đã tăng khoảng 2,6 lần so với một năm trước lên 856 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6. Tổng vốn FDI vào Hàn Quốc giảm 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 7,66 tỷ USD.

Theo báo cáo, tỷ trọng tổng vốn FDI của Trung Quốc vào Hàn Quốc đã tăng lên 11,2% trong nửa đầu năm từ 3% một năm trước đó.

Các tin khác