Bảo hiểm nhân thọ thận trọng với bệnh nhân mắc Covid-19

(ĐTTCO) - Khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành bảo hiểm vẫn lạc quan tin rằng, dịch sẽ không thể gây ra những thiệt hại tài chính lớn. Tuy nhiên, khi những hậu quả mà dịch Covid-19 để lại ngày một lộ rõ, cùng lúc với việc phải tiếp nhận làn sóng hồ sơ yêu cầu bồi thường, thì các công ty bảo hiểm nhân thọ toàn cầu buộc phải nhìn nhận lại vấn đề.

Hơn 100 triệu người đã mắc Covid-19 trên toàn thế giới

Hơn 100 triệu người đã mắc Covid-19 trên toàn thế giới

Giờ đây, ngành bảo hiểm đang triển khai các biện pháp nhằm giới hạn khoản bồi thường phát sinh do dịch Covid-19 bùng phát, trong đó có những hậu quả về sức khỏe lâu dài.

Tính đến nay, dịch Covid-19 đã khiến hơn 2,1 triệu người tử vong/100 triệu ca nhiễm bệnh trên toàn cầu. Một số nạn nhân phải gánh chịu hậu quả lâu dài liên quan đến vấn đề về hô hấp, tổn thương các bộ phận trong cơ thể, suy giảm tuần hoàn và mắc chứng mệt mỏi mãn tính. Theo các nhà khoa học tại Trường King’s College London (Anh), 3 tuần sau khi phục hồi, 10% bệnh nhân mắc Covid-19 vẫn chưa thực sự khỏe lại và có tới 5% bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi trong nhiều tháng. 

Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang nỗ lực xác định phạm vi bồi thường đối với các vấn đề sức khỏe do dịch Covid-19 gây ra, các công ty bảo hiểm nhân thọ, trong đó có Prudential Financial Inc và Aviva PLC, áp dụng thời gian chờ trước khi bệnh nhân mắc Covid-19, bao gồm cả những người đã khỏi bệnh, có thể yêu cầu bồi thường. Một số công ty cũng giới hạn phạm vi bảo hiểm đối với các nhóm tuổi nhất định. Prudential hiện đang áp đặt thời gian chờ tối thiểu 30 ngày đối với bệnh nhân mắc Covid-19 đã bình phục. 

Theo Reuters, kể từ tháng 4-2020, Công ty bảo hiểm nhân thọ LV= (của Anh) đã hoãn giải quyết các hồ sơ yêu cầu bồi thường của những người được chẩn đoán mắc Covid-19, có các triệu chứng mắc bệnh hoặc sống cùng với người mắc bệnh. Tương tự, Công ty bảo hiểm Aviva PLC áp dụng chính sách hoãn giải quyết hồ sơ của những người đã mắc Covid-19 hoặc có các triệu chứng tương tự trong 30 ngày.

Dù còn quá sớm để xác định có bao nhiêu người sẽ nộp đơn yêu cầu bảo hiểm cho các trường hợp tử vong, bệnh tật hoặc tàn tật lâu dài, các công ty bảo hiểm bắt đầu lo lắng những hậu quả mà dịch Covid-19 gây ra. Ngày 26-1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban hành hướng dẫn lâm sàng mới trong điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19, bao gồm cả những bệnh nhân vẫn xuất hiện những triệu chứng dai dẳng sau khi phục hồi.

Mới đây, Đức ghi nhận thêm bệnh nhân đã qua đời khi tái mắc Covid-19 lần thứ 2. Đây là trường hợp bệnh nhân thứ ba trên thế giới tử vong khi lần thứ 2 mắc Covid-19.
Thời điểm tháng 2-2020, nhiều nhận định của giới chuyên gia cho rằng, ngành bảo hiểm ít bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch Covid-19. Ngược lại, một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ “ăn theo” dịch để tung ra gói bảo hiểm hấp dẫn nhằm hút khách.

Tuy nhiên, sự gia tăng toàn cầu về số lượng người nhiễm bệnh và tử vong, cũng như những diễn biến khó lường về hậu quả kéo dài của bệnh nhân, thậm chí có thể dẫn đến tử vong, đã khiến cho những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ vượt tầm quản soát.

Các tin khác