Báo cáo Mỹ: 60% doanh nghiệp đóng cửa do Covid-19 sẽ không bao giờ mở cửa lại

(ĐTTCO) - Yelp hôm thứ Tư 16/9 đã công bố Báo cáo Tác động Kinh tế mới nhất của mình, tiết lộ việc đóng cửa doanh nghiệp trên khắp Hoa Kỳ đang gia tăng do virus coronavirus.
Báo cáo Mỹ: 60% doanh nghiệp đóng cửa do Covid-19 sẽ không bao giờ mở cửa lại

Tính đến ngày 31 tháng 8, 163.735 doanh nghiệp cho biết trên Yelp rằng họ đã đóng cửa, tăng 23% kể từ giữa tháng 7.

Theo dữ liệu của Yelp, số doanh nghiệp đóng cửa vĩnh viễn đã lên tới 97.966, tức 60% doanh nghiệp đã đóng cửa sẽ không mở lại.

 “Nhìn chung, dữ liệu của Yelp cho thấy việc đóng cửa doanh nghiệp tiếp tục tăng với mức đóng cửa vĩnh viễn tăng 34% kể từ báo cáo cuối cùng của chúng tôi vào giữa tháng 7,” Justin Norman, Phó Chủ tịch khoa học dữ liệu tại Yelp, nói với CNBC.

Báo cáo tháng 9 của Yelp đánh dấu sáu tháng kể từ ngày 1 tháng 3, ngày mà công ty coi là bắt đầu cuộc khủng hoảng kinh doanh.

Để thu thập dữ liệu về việc đóng cửa, Yelp theo dõi các thay đổi trong giờ làm việc hoặc mô tả trên ứng dụng của mình, cung cấp cái nhìn bản địa hóa ngay lập tức về tác động của đại dịch đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Norman lưu ý: “Mặc dù các doanh nghiệp nhỏ chắc chắn đã phải chịu những ảnh hưởng nặng nề, nhưng chúng tôi nhận thấy rằng các dịch vụ gia đình, địa phương, chuyên nghiệp và ô tô đã có thể chống chọi với các tác động của đại dịch tốt hơn so với các ngành khác".

Dữ liệu ủng hộ xu hướng mà hầu hết người tiêu dùng đang chọn ở nhà thay vì các cơ sở bảo trợ về mặt vật chất, vì các dịch vụ gia đình và chuyên nghiệp như cảnh quan, nhà thầu và luật sư, có tỷ lệ đóng cửa thấp hơn nhiều so với các cửa hàng quần áo và thậm chí các doanh nghiệp trang trí nhà cửa. Các dịch vụ ô tô và xe kéo cũng báo cáo tỷ lệ đóng cửa tương đối thấp.

Norman nói: “Người tiêu dùng vẫn cần những dịch vụ này. “Thông qua sự gia tăng của các cuộc tham vấn ảo, và các dịch vụ không tiếp xúc hoặc xa xã hội, các doanh nghiệp này đã đặc biệt phục hồi trong thời gian này.”

Trong suốt sáu tháng qua, các nhà hàng, quán bar và địa điểm giải trí về đêm đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những hạn chế do đại dịch mang lại: 32.109 nhà hàng đã đóng cửa, tính đến ngày 31 tháng 8. Số nhà hàng buộc phải đóng cửa vĩnh viễn cao hơn một chút so với tổng mức trung bình của Yelp , ở mức 61%.

Yelp cũng lưu ý rằng các doanh nghiệp vốn đã rất thích hợp để mua mang về, chẳng hạn như cửa hàng bánh pizza, cửa hàng cà phê và đồ ăn nhanh, đang có nước bước tốt hơn các nhà hàng khác. Các loại nhà hàng có mức đóng cửa cao nhất bao gồm nhà hàng phục vụ bữa sáng và bữa lỡ, cửa hàng bánh mì sandwich và nhà hàng Mexico.

Các quán bar và địa điểm giải trí về đêm cũng đã nhận thấy tác động lớn từ đại dịch, vì doanh nghiệp không thể thích nghi dễ dàng với hoạt động ăn uống ngoài trời hoặc mang đi. Mặc dù là một khu vực nhỏ hơn 6 lần so với nhà hàng, 6.451 địa điểm đã đóng cửa. Tỷ lệ đóng cửa vĩnh viễn đã tăng 10% kể từ tháng 7, hiện ở mức 54%.

Bán lẻ chứng kiến sự gia tăng tương tự về số lần đóng cửa vĩnh viễn kể từ tháng 7, tăng 10% lên tổng số 58% cho biết là vĩnh viễn. Đó là trong số 30.374 doanh nghiệp bán lẻ đã đóng cửa.

Báo cáo cho thấy sự gia tăng đáng ngạc nhiên so với tháng trước về việc đóng cửa vĩnh viễn đối với các doanh nghiệp làm đẹp - kể từ tháng 7, khoảng 42% doanh nghiệp được cho là đóng cửa vĩnh viễn. Tổng số đóng cửa của ngành công nghiệp làm đẹp là 16.585, tăng 22% kể từ tháng Bảy.

Các bang khác nhau cũng đang phải đối mặt với các mức độ đóng cửa khác nhau, và có lẽ không ngạc nhiên khi Yelp nhận thấy mối tương quan giữa các bang có số lượng đóng cửa cao và các bang có tỷ lệ thất nghiệp cao. Nhìn vào số lượng đóng cửa trên 1.000 cho mỗi tiểu bang, Hawaii bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tiếp theo là California, Nevada, Arizona và tiểu bang Washington. Tỷ lệ thất nghiệp của Hawaii ở mức 13% vào tháng 7 và bang cũng phụ thuộc rất nhiều vào du lịch.

Các tin khác