Báo Anh: Virus giống Covid-19 đã được gửi đến Vũ Hán vào năm 2013

(ĐTTCO) - Một mẫu virus được gửi đến Viện Virus học Vũ Hán bảy năm trước gần giống với Covid-19, theo một báo cáo trên tờ Thời báo Chủ nhật của Anh (Sunday Times), nêu bật những câu hỏi chưa được trả lời về nguồn gốc của đại dịch toàn cầu.
Phòng thí nghiệm P4 tại Viện Virus học Vũ Hán. Nhiếp ảnh gia: Hector Retamal / AFP qua Getty Images
Phòng thí nghiệm P4 tại Viện Virus học Vũ Hán. Nhiếp ảnh gia: Hector Retamal / AFP qua Getty Images

Các nhà khoa học năm 2013 đã gửi đến phòng thí nghiệm Vũ Hán các mẫu đông lạnh từ một mỏ đồng cũ bị đầy dơi ở Tây Nam Trung Quốc, sau khi 6 người đàn ông dọn sạch phân dơi ở đó đã bị viêm phổi nặng, tờ báo cho biết.

Ba người trong số họ đã chết và nguyên nhân rất có thể do coronavirus truyền từ một con dơi, tờ Sunday Times đưa tin, trích dẫn một bác sĩ có người giám sát làm việc trong khoa cấp cứu điều trị cho những người đàn ông. Mỏ tương tự ở tỉnh Vân Nam sau đó đã được nghiên cứu bởi Shi Zhengli, một chuyên gia về coronavirus giống như SARS có nguồn gốc dơi tại Viện Virus học Vũ Hán.

Shi, biệt danh là “người phụ nữ dơi” (batwoman) vì những chuyến thám hiểm của bà trong hang dơi, đã mô tả Covid-19 trong một bài báo tháng 2 năm 2020, nói rằng nó giống 96,2% với mẫu coronavirus có tên RaTG13 thu được ở Vân Nam năm 2013. Thời báo Chủ nhật cho biết RaTG13 gần như chắc chắn là virus được tìm thấy trong mỏ bỏ hoang.

Sự khác biệt giữa các mẫu vẫn có thể đại diện cho hàng thập kỷ khoảng cách tiến hóa, theo các nhà khoa học bất đồng được trích dẫn trong bài báo. Thời báo Chủ nhật cho biết phòng thí nghiệm Vũ Hán đã không trả lời các câu hỏi của họ.

Vào tháng 5, giám đốc của Viện virus học Vũ Hán cho biết không có bản sao trực tiếp của virus RaTG13 trong phòng thí nghiệm, vì vậy nó sẽ không thể bị rò rỉ. Không có bằng chứng phòng thí nghiệm là nguồn gốc của sự bùng phát toàn cầu bắt đầu ở Vũ Hán. Nhưng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố hồi tháng 5 rằng ông đã thấy bằng chứng về lý thuyết này, mâu thuẫn với các tin tức tình báo.

Các tin khác