Bang Georgia hoàn tất kiểm phiếu lại, ông Biden vẫn thắng

(ĐTTCO)-Tiểu bang Georgia, Mỹ đã chính thức xác nhận kết quả kiểm phiếu lại toàn bang với chiến thắng thuộc về ứng cử viên Joe Biden và không phát hiện có gian lận lớn.
Bang Georgia hoàn tất kiểm phiếu lại, ông Biden vẫn thắng

Tổng thư ký bang Georgia đã xác nhận bằng văn bản thông tin này. Việc kiểm phiếu lại được thực hiện do khoảng cách về số lượng phiếu bầu của đôi bên quá sít sao. Ông Biden thắng ông Trump với cách biệt chỉ 12.284 phiếu phổ thông, có giảm một ít phiếu so với công bố trước đó.

Theo CNN, nhà chức trách ở bang Georgia nhiều lần xác nhận cuộc kiểm lại phiếu cho thấy không có gian lận lớn hoặc bất thường trong cuộc bầu cử. Theo luật tiểu bang, Georgia phải xác nhận kết quả bầu cử của bang này trước ngày 20-11 (giờ Mỹ).

Brad Raffensperger, tổng thư ký bang Georgia và là một thành viên Đảng Cộng hòa, khẳng định trong một tuyên bố: "Cuộc kiểm phiếu lại hoàn toàn đầu tiên trong lịch sử Georgia đã tái khẳng định rằng hệ thống bỏ phiếu bằng giấy đảm bảo an toàn mới của tiểu bang được kiểm đếm chính xác và đã báo cáo kết quả".

"Đây là một sự khẳng định đối với công việc khó khăn của các quan chức bầu cử trong các quận và địa phương chúng tôi, những người đã nhanh chóng thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ quan trọng của cuộc bầu cử trong thời gian ngắn", ông Raffensperger cho biết.

Theo CNN, không tiểu bang nào ở Mỹ trong cuộc bầu cử vừa qua mà nỗi đau mất mát của Tổng thống Trump được cảm nhận sâu sắc hơn tại Georgia. 

Đã có một cuộc "nổi dậy" phản đối ông ở các vùng ngoại ô xung quanh thủ phủ Atlanta, kết hợp với lượng cử tri da đen đi bỏ phiếu rất lớn, kết quả là số phiếu bầu cho ông Biden tại tiểu bang này tăng đáng kể.

Giám đốc truyền thông chiến dịch bên phía ông Biden tại Georgia, Jaclyn Rothenberg, cho biết trong một tuyên bố vào tối 19-11: “Kết quả kiểm phiếu lại chỉ đơn giản là khẳng định lại những gì chúng tôi đã biết: Các cử tri Georgia đã chọn ông Joe Biden làm tổng thống tiếp theo của họ".

Bà Rothenberg bày tỏ: "Chúng tôi biết ơn các quan chức bầu cử, tình nguyện viên và nhân viên đã làm việc ngoài giờ và trong những hoàn cảnh chưa từng có để hoàn thành cuộc kiểm phiếu này, như một hình thức dịch vụ công ích tối đa".

Sau cuộc kiểm phiếu lại, bang Georgia vẫn là trung tâm của chính trường Mỹ bởi hai cuộc bầu cử đấu loại tranh giành ghế thượng viện tại đây sẽ quyết định đảng nào kiểm soát thượng viện.

Các tin khác