Bàn tay Iran trên máy bay không người lái của Hamas?

(ĐTTCO) - Máy bay không người lái Shehab kamikaze mới của Hamas được mô phỏng theo các biến thể của Iran được người Houthis sử dụng ở Yemen.
Máy bay không người lái Shehab kamikaze mới của Hamas được mô phỏng theo các biến thể của Iran được Houthis sử dụng ở Yemen.
Máy bay không người lái Shehab kamikaze mới của Hamas được mô phỏng theo các biến thể của Iran được Houthis sử dụng ở Yemen.

Israel ngày càng phải đối phó với các mối đe dọa từ máy bay không người lái của Hamas và hôm thứ Năm 13/5 cho biết họ đã bắn rơi một UAV (Máy bay không người lái) bay từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel.

Mối đe dọa từ máy bay không người lái mới cũng đã được Hamas giới thiệu trong một đoạn video được đăng tải trên mạng cho thấy nhóm chiến binh Palestine sử dụng một số máy bay không người lái cỡ trung ở Gaza. Hamas cho biết máy bay không người lái mới của họ được gọi là "Shehab."

Các chuyên gia về máy bay không người lái như Nick Waters và những người khác đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa "Shehab" của Hamas và Ababil của Iran.

Quân đội Israel (IDF) đã công bố video về chiếc máy bay không người lái đang bay và bị bắn hạ. Những chiếc máy bay không người lái này dường như dựa trên máy bay không người lái Ababil của Iran, những mẫu máy bay đã được xuất khẩu cho lực lượng Houthis ở Yemen và những chiếc máy bay này được chế tạo và sử dụng để chống lại Ả Rập Saudi.

Mỹ đã cảnh báo trong nhiều năm về mối đe dọa từ máy bay không người lái của Iran, bao gồm cả việc đưa máy bay không người lái của Iran lên trưng bày ở Washington.

Hôm thứ Tư 12/5, IDF cho biết họ đã "tấn công một đội khủng bố vận hành các bệ phóng UAV gây nổ thuộc tổ chức Hamas ở Dải Gaza. Biệt đội này đã bị tấn công khi họ đang chuẩn bị phóng UAV vào lãnh thổ Israel."

Israel cũng cho biết hôm thứ Tư tuần trước rằng Hệ thống Phòng thủ Trên không Vòm Sắt đã đánh chặn một UAV của Hamas bay từ Gaza vào lãnh thổ Israel.

Tại sao các mối đe dọa từ máy bay không người lái lại quan trọng? Vì máy bay không người lái có thể mang đầu đạn và cơ động. Hầu hết các máy bay không người lái kiểu Iran, được gọi là máy bay không người lái "bom đạn" hoặc "kamikaze".

Chúng được phóng từ đường ray và có thể được vận chuyển trên xe tải hoặc thậm chí là thuyền và cũng được phóng theo cách đó. Chúng có một cánh quạt ở phía sau. Theo nhiều báo cáo khác nhau, công nghệ con quay hồi chuyển được sử dụng trong máy bay không người lái liên kết Iran với các hoạt động xuất khẩu máy bay không người lái đã đến Yemen, Iraq, Syria và thậm chí xa hơn, sẽ được sử dụng ở những nơi như Sudan, Afghanistan và Venezuela.

Iran đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công các cơ sở chế biến dầu của Abqaiq vào tháng 9 năm 2019, đây dường như là một lời cảnh báo đối với Israel.

Đã có nhiều vụ máy bay không người lái xảy ra ở biên giới Lebanon và một số vụ ở biên giới Syria. Ngoài ra, kẻ thù của Israel đã cố gắng bắn hạ máy bay không người lái của Israel.

Tháng trước, Israel cho biết quân đội đã bắn rơi một máy bay không người lái và xác định vị trí một máy bay không người lái khác "thuộc tổ chức khủng bố Hezbollah đã vượt từ Lebanon vào không phận Israel."

Tất cả điều này cho thấy khả năng bay không người lái ngày càng tăng của Hamas và cuộc xung đột tuần này đã chứng kiến một số liên quan đến các UAV của Hamas.

Israel sử dụng một số thuật ngữ cho máy bay không người lái, thường gọi máy bay không người lái quadcopters nhỏ hơn là rakhfanim và máy bay không người lái lớn hơn là malatim, nghĩa là một chiếc UAV.

Các máy bay không người lái của Hamas giống với Ababil có thể sẽ có đầu đạn ở phía trước và một số loại hệ thống dẫn đường. Chúng có hai bộ cánh, một cánh hướng về phía sau và một bộ nhỏ hơn ở phía trước, trông giống như một con cá bay có vây. Chúng dài hơn một chút so với chiều cao của một người bình thường.

Rõ ràng, thiết kế này tương đối dễ sản xuất vì người Houthis đã trở thành chuyên gia sử dụng máy bay không người lái để khủng bố Ả Rập Saudi.

Một số máy bay không người lái này cũng có tầm bay ngày càng xa hơn, có thể lên đến 2.000 km.

Iran từ lâu đã khoe khoang rằng họ có máy bay không người lái với phạm vi hàng nghìn km, và cho biết họ đã tăng cường vũ khí trang bị cho máy bay không người lái. Điều đó có nghĩa là Iran có một đội quân máy bay không người lái kết hợp các loại vũ khí thông minh của tên lửa hành trình. Và các máy bay không người lái có thể hoạt động theo bầy đàn.

Iran cũng đã cố gắng sao chép Predator và Sentinel của Mỹ cũng như các máy bay không người lái khác.

Nó cũng có nhiều thành công khác nhau khi cung cấp cho lực lượng dân quân Houthis, Hamas, Hezbollah hoặc Iraq cách điều khiển máy bay không người lái bằng nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp hoặc đưa chúng trở về căn cứ.

Máy bay không người lái Hamas là một mối đe dọa vì chúng có thể cơ động và bay thấp, nhưng chúng vẫn có thể là sự pha trộn giữa các khía cạnh của máy bay không người lái V-1 cũ của Israel từ những năm 1980 và tên lửa hành trình. Tuy nhiên, rõ ràng Iran đang xuất khẩu công nghệ của mình.

Iran lần đầu tiên bắt đầu sử dụng Ababils vào những năm 1980 để chống lại Iraq trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq. Chúng được chế tạo tại nhà máy HESA (Công ty Công nghiệp Sản xuất Máy bay Iran) dựa trên một nhà máy từng được xây dựng bởi Textron, nơi đã chế tạo máy bay trực thăng Bell 214 trước năm 1979.

Ngày nay, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo thường sử dụng máy bay không người lái Ababil, và điều này có ý nghĩa vì Lực lượng Quds của IRGC giám sát hỗ trợ cho Hamas, Hezbollah và Houthis.

Người ta tin rằng các lực lượng thân Iran ở Iraq hiện đã sử dụng máy bay không người lái nhiều lần chống lại các cơ sở của Mỹ. Điều này cho thấy một cuộc chiến bằng máy bay không người lái rộng lớn đang được Iran tiến hành chống lại Israel, Saudi Arabia, Mỹ và những nước khác.

Các tin khác