Bán lẻ trực tuyến Trung Quốc: Mảnh đất màu mỡ

Trung Quốc hiện là thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Người dân nước này ngày càng ưa chuộng hình thức “ngồi ở nhà, click chuột và hàng sẽ tới”. Tuy nhiên, vẫn còn một số rào cản khiến khách hàng chưa thể tiếp cận được những sản phẩm mà họ mong muốn.

Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT) dự tính tổng doanh thu từ thị trường bán lẻ trực tuyến năm 2014 của nước này sẽ đạt 3.100 tỷ nhân dân tệ (tương đương 500 tỷ USD). Thị trường này được cho là sẽ càng phát triển khi nhiều người trong số 332 triệu khách hàng mua sắm trực tuyến, có thu nhập cao, am hiểu về vi tính và có sở thích về thời trang.

Cai Hua, đồng sáng lập Hiệp hội Thương mại điện tử xuyên biên giới, nhận định thương mại điện tử ở Trung Quốc đang bước vào một kỷ nguyên vàng. Chia sẻ với ý kiến của Cai Hua, Nigel Sims, Giám đốc Công ty Union Jack Marketing, chuyên cung cấp dịch vụ logistics và hỗ trợ cho các doanh nghiệp thương mại điện tử của Anh, cho biết đang lên kế hoạch xây dựng một gian hàng trực tuyến ở Trung Quốc trong năm tới. Sản phẩm công ty của Nigel Sims cung cấp không phải là những thương hiệu quen thuộc ở Trung Quốc bởi không phải ai cũng có tiền để mua những chiếc túi hàng hiệu đến từ Italia hay Pháp.

Theo Stephen Phillips, Giám đốc điều hành Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc-Anh (CBBC), công ty của Sims chỉ là một giọt nước trong đại dương các doanh nghiệp nước ngoài tìm cách tiếp cận thị trường Trung Quốc thông qua thương mại điện tử. Tháng trước, các nhà bán lẻ thời trang Top Shop và Miss Selfridge công bố hợp tác với Shangpin.com để tiếp cận khách hàng Trung Quốc. Cho đến nay, hơn 20 nhãn hiệu của Anh đã thành lập các cửa  hàng tại Trung Quốc.

Cùng lúc các công ty nước ngoài hướng Đông, doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc cũng bắt đầu mở rộng nhắm tới khách hàng nước ngoài. Lightinthebox.com, một trang web bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Bắc Kinh, chuyên bán và cung cấp sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng trên toàn thế giới. Hơn 90% doanh thu của công ty đến từ bán hàng ở nước ngoài.

Phó Chủ tịch Lightinthebox ông Jiang Yong cho biết công ty đã xây dựng kho ở nước ngoài và thuê người dân bản địa làm nhân viên bán hàng. “Khách hàng trên toàn thế giới có thể dễ dàng mua các sản phẩm chất lượng cao, giá rẻ trên trang web của chúng tôi” - ông Jiang Yong nói. Li Yansheng, Phó Chủ tịch Công ty Công nghệ thông tin 4PX Thâm Quyến, chuyên về xây dựng nền tảng bán hàng trực tuyến cho các doanh nghiệp nước ngoài, cho biết sản phẩm của Trung Quốc cạnh tranh bởi chi phí sản xuất ở trong nước vẫn còn thấp hơn nhiều so với ở phương Tây.

Hơn nữa, việc tầng lớp trung lưu của Trung Quốc hiện có đủ khả năng để mua sắm các sản phẩm do châu Âu sản xuất khiến trao đổi trên thị trường thương mại điện tử giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới ngày càng tăng trưởng.

Bán lẻ trực tuyến Trung Quốc: Mảnh đất màu mỡ ảnh 1

Trang chủ website bán hàng thời trang trực tuyến Shangpin.com.

Triển vọng về thương mại điện tử xuyên biên giới tươi sáng nhưng vẫn còn một số rào cản nhất định có thể ảnh hưởng đến việc khai thác hết tiềm năng của thị trường. Đầu tiên, muốn xây dựng một cửa hàng mua sắm trực tuyến ở nước ngoài đòi hỏi phải có đối tác địa phương đáng tin cậy để hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần. Thứ hai, bán hàng xuyên biên giới như vậy đòi hỏi sự hợp tác giữa hải quan các nước cũng như cắt giảm thuế quan và các chính sách ưu đãi khác để giúp lĩnh vực này phát triển mạnh.

Ngoài ra, theo Stephen Phillips, thị hiếu, sở thích và thói quen mua sắm khác nhau giữa các khách hàng Trung Quốc và phương Tây đòi hỏi các công ty nước ngoài phải địa phương hóa sản phẩm dịch vụ và tiếp thị. Những thách thức này theo Stephen Phillips đều có thể khắc phục. Cai Hua cũng có cùng quan điểm với Stephen Phillips và cho biết hiệp hội của ông đã bắt đầu đào tạo chuyên gia kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới. “Chiếc bánh thương mại điện tử đủ lớn cho các công ty trong và ngoài nước chia sẻ" - Cai Hua chia sẻ.

Đức Hoàng (Theo THX)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sinh viên Trung Quốc ngày càng gay gắt trước sự bất bình đẳng

Sinh viên Trung Quốc ngày càng gay gắt trước sự bất bình đẳng

(ĐTTCO) - Vào tháng 5, một nhóm thanh niên Trung Quốc, nhiều người trong số họ là những sinh viên mới tốt nghiệp đại học, đã bắt đầu một câu lạc bộ trên nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc Douban có tên là “Five”, phát âm gần giống với “Feiwu” hay kẻ thua cuộc trong tiếng Quan Thoại.

Hồ sơ

Nhân vật