Bán lẻ Hàn Quốc mở rộng sang Đông Nam Á

(ĐTTCO) - Các nhà bán lẻ Hàn Quốc đang mở rộng và tiến sâu hơn vào thị trường Đông Nam Á do kinh doanh thất bát tại Trung Quốc.

Cảnh vắng vẻ tại cửa hàng Lotte Mart ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Cảnh vắng vẻ tại cửa hàng Lotte Mart ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Nguyên nhân bỏ thị trường Trung Quốc do động thái trả đũa của Bắc Kinh đối với việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Hoa Kỳ ở Hàn Quốc.
Theo đó, ngày 10-10, Lotte Group - tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc - đã khai trương một trung tâm mua sắm trực tuyến ở Indonesia cùng với tập đoàn Salim của đất nước vạn đảo. Ngoài Indonesia, Lotte cũng đang tiến vào thị trường Việt Nam qua việc xây dựng một khu mua sắm có diện tích 200.000m2 tại Hà Nội, với khoản đầu tư trị giá 330 tỷ won. Việc xây dựng khu mua sắm dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Những động thái trên diễn ra sau khi Lotte phải hứng chịu thiệt hại rất lớn từ những biện pháp trả đũa về mặt kinh tế của Bắc Kinh, khiến họ quyết định rút chuyển chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc sang một số địa bàn khác.

Theo số liệu của Lotte, 87 trong số 99 (tương đương 87,9%) chuỗi siêu thị Lotte Mart của tập đoàn này tại Trung Quốc đã ngừng hoạt động kể từ ngày 11-10. Doanh số bán hàng của Lotte Mart tại Trung Quốc đã giảm 64,7% trong các tháng 1-8 năm 2017 xuống còn 410 tỷ won (362 triệu USD), so với mức 1.160 tỷ won hồi cùng kỳ năm trước.

Shinsegae, một nhà bán lẻ lớn khác của Hàn Quốc, cũng đang thúc đẩy kế hoạch xâm nhập vào thị trường của các nước Đông Nam Á. E-Mart, chuỗi siêu thị lớn nhất xứ sở kim chi do Shinsegae quản lý điều hành, vừa ký thỏa thuận bán năm trong số sáu cửa hàng của họ tại Trung Quốc cho một công ty Thái Lan, kết thúc sự hiện diện kéo dài 20 năm của chuỗi siêu thị này ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trước đó vào cuối tháng Tám, Phó Chủ tịch Shinsegae Chung Yong-jin cho biết, doanh nghiệp này đang hướng đến một số nước Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Campuchia và Lào. E-Mart của Shinsegae đang chuẩn bị cho việc khai trương cửa hàng thứ hai tại Việt Nam, sau khi cửa hàng đầu tiên đi vào hoạt động hồi tháng 12-2015.

CJ Cheiljedang Corp, nhà sản xuất thực phẩm qua chế biến hàng đầu của Hàn Quốc, cũng đang xây dựng một khu phức hợp sản xuất mới tại TPHCM của Việt Nam, với khoản đầu tư 70 tỷ won. Công ty này cho biết họ coi Việt Nam là cửa ngõ cho việc mở rộng kinh doanh tại các thị trường Đông Nam Á do ngành bán lẻ ở trong khu vực vẫn còn non trẻ.

TG&VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bà Nancy Pelosi. Drew Angerer/Getty Images

Lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện đe dọa bỏ phiếu bãi nhiệm bà Pelosi

(ĐTTCO) - Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy cho biết hôm thứ Tư 25/9 rằng ông sẽ bãi nhiệm bà Nancy Pelosi khỏi chức Chủ tịch Hạ viện nếu bà cố gắng đưa ra cáo buộc luận tội Tổng thống Donald Trump chỉ để ngăn ông đề cử Thẩm pháp của Tòa án Tối cao.

Hồ sơ

Vaccine Covid-19 của Trung Quốc có hiệu quả? Nước nào sẽ nhận được chúng?

(ĐTTO) - 4 loại vaccine củaTrung Quốc đang được thử nghiệm trên người, nhưng các vấn đề về niềm tin và chi phí đe dọa việc sử dụng nó. Trung Quốc đã hứa đáp ứng nhu cầu của một số quốc gia, nhưng 'chủ nghĩa dân tộc vaccine' và các hành động thù địch với Mỹ có thể làm phức tạp thêm vấn đề.

Nhân vật