Bác sĩ tại tâm dịch Vũ Hán: Chưa có bằng chứng thuốc sốt rét trị được Covid-19

(ĐTTC) - Các bác sĩ Trung Quốc, những người đã điều trị nhiều tháng cho bệnh nhân ở tuyến đầu của Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại Covid-19, đã đưa ra một đánh giá nghiêm túc về các phương pháp điều trị tiềm năng.

Bác sĩ Zhang Dingyu, trái, đã phát biểu hôm thứ Năm 9-4 tại Vũ Hán về kinh nghiệm điều trị của mình với hàng trăm trường hợp mắc coronavirus. ẢNH: QIANWEI /WSJ
Bác sĩ Zhang Dingyu, trái, đã phát biểu hôm thứ Năm 9-4 tại Vũ Hán về kinh nghiệm điều trị của mình với hàng trăm trường hợp mắc coronavirus. ẢNH: QIANWEI /WSJ

Theo đó, họ cho biết không tìm thấy bằng chứng rõ ràng về hiệu quả của các loại thuốc như chloroquine (thuốc trị sốt rét).

Tuy nhiên, một bác sĩ cho biết ông đã thấy rất hứa hẹn đối với Kaletra, một loại thuốc kháng HIV.

Trong các cuộc phỏng vấn tại bệnh viện được sắp xếp vào thứ Năm (9-4) bởi các cơ quan chính phủ ở Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân nơi cuộc khủng hoảng Covid-19 nổ ra vào cuối năm ngoái, các bác sĩ đã kêu gọi nghiên cứu thêm về việc sử dụng chloroquine.

Các bác sĩ cũng cảnh báo rằng một số bệnh nhân hồi phục đã dương tính trở lại, trong khi bày tỏ lo ngại về các trường hợp không có triệu chứng, hàng chục trong số đó đã được tiết lộ trong những ngày gần đây trên khắp Trung Quốc.

Các đánh giá của các bác sĩ đã đưa ra một ngày sau khi các nhà chức trách Trung Quốc nới lỏng việc phong tỏa Vũ Hán, và khi Mỹ đang đối mặt với thời gian được dự đoán là tồi tệ nhất của sự lây nhiễm.

Chloroquine đã là chủ đề của cuộc tranh luận gay gắt trong chính quyền Mỹ. Tổng thống Trump đã có lúc gọi nó là một phương thuốc và trong những ngày gần đây, ông đã khuyên ngay cả những người không có triệu chứng dùng thuốc.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro đã trích dẫn một nghiên cứu từ Vũ Hán, trong số các bằng chứng khác, để tranh luận về việc chính phủ liên bang phân phối kho dự trữ của mình dưới dạng một loại thuốc của hydrochloroquine, đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của Mỹ.

Zhang Dingyu, người đứng đầu Bệnh viện Vũ Hán Jinyintan, đã điều trị hàng trăm trường hợp nhiễm Covid-19 kể từ tháng 12, cho biết các bằng chứng về chloroquine cho đến nay vẫn chưa có kết luận.

Một số bệnh nhân đã tự uống, và sau khi uống, có kết quả tốt và xấu, bác sĩ Zhang cho biết hôm thứ Năm, nói thêm rằng một số bệnh nhân đã không âm tính thậm chí từ 7 đến 10 ngày sau khi dùng thuốc. Vì vậy, không có kết luận khoa học.

Ông cũng bày tỏ mối quan tâm về liều thuốc khuyến cáo. Cơ quan y tế địa phương đã cảnh báo vào tháng Hai rằng quá liều chloroquine có thể gây tử vong.

Ở đỉnh điểm của dịch bệnh ở Vũ Hán, bác sĩ Zhang cho biết Bệnh viện Jinyintan điều trị cho khoảng 500 bệnh nhân cùng lúc. Hiện nơi đây vẫn còn 123 bệnh nhân, trong đó ba bệnh nhân đang trong tình trạng nghiêm trọng vào.

Trong khi bác sĩ Zhang bày tỏ sự không chắc chắn về chloroquine, ông nói rằng thuốc Kaletra, do hãng dược phẩm khổng lồ AbbVie Inc. của Mỹ sản xuất, tỏ ra có hiệu quả với bệnh nhân và đồng nghiệp của ông bị nhiễm bệnh, mặc dù một nghiên cứu gần đây đã kết luận nó không hiệu quả.

Sự tuyệt vọng và thiếu một phương pháp chữa bệnh được thừa nhận đã khiến các bác sĩ trên khắp thế giới thử nghiệm các phương thuốc lưu hành từ lâu, vượt qua các thử nghiệm lâm sàng.

Vào ngày 18 tháng 2, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã bổ sung chloroquine phosphate, một dạng phổ biến của thuốc vào danh sách các phương pháp điều trị được phê duyệt chính thức cho bệnh nhân Covid-19, mặc dù các thử nghiệm lâm sàng đã không kết thúc.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vào ngày 28 tháng 3 đã cho phép sử dụng khẩn cấp chloroquine phosphate và hydroxychloroquine ở những bệnh nhân Covid-19 nhập viện, những người mà không thể tham gia vào một thử nghiệm lâm sàng. Điều đó cho phép chính phủ phân phối hàng triệu liều được quyên góp bởi các công ty dược phẩm.

Zhang Junjian, một bác sĩ điều hành một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán đã điều trị cho hơn 1.700 trường hợp nhiễm Covid-19, cho biết trong một cuộc phỏng vấn nhóm vào hôm thứ Năm rằng 20 đến 30 bệnh nhân đã được điều trị bằng chloroquine, với sự cho phép của bệnh nhân, nhưng vẫn không rõ thuốc có hiệu quả hay không.

Đưa ra những tác dụng không thể chứng minh được, bác sĩ Zhang, Phó giám đốc bệnh viện Vũ Hán Trung Nam, nơi điều trị hàng ngàn ca Covid-19, nói: "Bạn không thể thấy bất kỳ sự khác biệt nào giữa nó và các phương pháp điều trị khác".

Bác sĩ Zhang, Giám đốc Bệnh viện Jinyintan, nói rằng một số bệnh nhân và 3 đồng nghiệp bị nhiễm bệnh của ông đã dùng Kaletra.

"Sau khi dùng nó, những thay đổi trong phổi của họ thực sự rất kịch tính. Nếu tôi có cơ hội làm lại, tôi chắc chắn sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc này trong vòng 3-5 ngày kể từ khi bị bệnh", ông nói.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng trước trên Tạp chí Y học New England, dựa trên một thử nghiệm về các trường hợp nhiễm Covid-19 nặng tại Jinyintan, đã kết luận rằng Kaletra đã không hiệu quả. Dù vậy, bác sĩ Zhang của Jinyintan cho biết dữ liệu bổ sung trong nghiên cứu cho thấy nó có tiềm năng.

"Nhiều trường hợp tại Jinyintan đã dùng Kaletra kết hợp với kali bismuth subcitrate, cũng có hiệu quả", ông nói. "Bismuth subcitrate được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị nhiễm trùng dạ dày do vi khuẩn thông thường".

Bác sĩ Zhang của Jinyintan cũng đề nghị dùng huyết tương điều trị, bao gồm truyền huyết tương từ người đã hồi phục từ Covid-19 sang người bị nhiễm virus, với hy vọng rằng các kháng thể của người hiến tặng sẽ giúp người nhận phục hồi.

FDA cho biết phương pháp điều trị (bằng chloroquine) chưa được chứng minh là an toàn và hiệu quả đối với Covid-19, nhưng cơ quan này đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp trên cơ sở từng trường hợp vào tháng 3 và đưa ra khuyến nghị rộng rãi hơn về sử dụng và nghiên cứu vào thứ Tư (8-4).

Các bác sĩ Trung Quốc cho biết 34 bệnh nhân của họ đã có kết quả dương tính trở lại sau khi hồi phục và được xuất viện, nhưng họ nghi ngờ đó là do các xét nghiệm thiếu sót cho kết quả âm tính giả, chứ không phải các bệnh nhân bị tái nhiễm.

Các tin khác