Bắc Kinh tiếp tục tấn công ông trùm Jack Ma, buộc học viện của ông ngừng tuyển sinh

(ĐTTCO) - Chính quyền Trung Quốc gây áp lực cho trường kinh doanh trong động thái mới nhất nhằm kiềm chế ảnh hưởng của tỷ phú công nghệ Jack Ma.
© Bloomberg
© Bloomberg

Học viện kinh doanh danh giá của Jack Ma đã buộc phải đình chỉ tuyển sinh sinh viên mới sau áp lực từ Bắc Kinh khi các nhà chức trách thắt chặt vòng vây đối với đế chế của tỷ phú công nghệ Trung Quốc.

Đại học Hupan, một chương trình đào tạo điều hành được cho là khó vào được như Harvard của Mỹ, đã đình chỉ một lớp học năm đầu tiên được ấn định sẽ bắt đầu vào cuối tháng 3, theo những người thân cận với tổ chức này. Họ nói thêm rằng vẫn chưa rõ khi nào sinh viên mới có thể nhập học.

Việc nhắm mục tiêu Hupan là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy cuộc đàn áp lợi ích của Ma đang mở rộng ra ngoài các doanh nghiệp của ông và bao gồm các hoạt động khác mà ông có ảnh hưởng.

Các cơ quan quản lý đã tuýt còi đợt phát hành lần đầu ra công chúng trị giá 37 tỷ đô la của công ty kinh doanh thanh toán Ant Group của Ma vào phút chót vào tháng 11 và tháng sau đó đã tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền đối với công ty thương mại điện tử Alibaba của ông.

Doanh nhân này đã không được xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 10 khi ông công khai chỉ trích các cơ quan quản lý của Trung Quốc và các ngân hàng quốc doanh, trong một video ngắn xuất hiện vào tháng Giêng.

Jack Ma đã dẫn đầu một nhóm những người khổng lồ về công nghiệp và công nghệ thành lập Hupan ở quê hương Hàng Châu của ông vào năm 2015 với mục đích dạy tinh thần kinh doanh, quản lý kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp cho một nhóm những người đạt thành tích cao được tuyển chọn mỗi năm.

Hupan nhanh chóng trở thành một trong những trường kinh doanh uy tín nhất Trung Quốc, với sinh viên có cơ hội tham gia các lớp học do Ma giảng dạy. Các doanh nhân nước ngoài như Travis Kalanick, người sáng lập tập đoàn gọi xe Uber, cũng đã có những bài giảng tại trường.

Học viện Hupan ở Hàng Châu © Reuters

Nhưng Bắc Kinh ngày càng nghi ngờ về tầm ảnh hưởng của ông tỷ phú trong xã hội.

Những người gần gũi với tình hình cảnh báo rằng trong khi Hupan đang chịu áp lực, các lớp học dành cho học sinh hiện có đang học và trường học sẽ không bị đóng cửa.

Bắc Kinh cũng đã gây áp lực buộc Alibaba phải thoái một số cổ phần trong các tập đoàn truyền thông tư nhân hàng đầu của Trung Quốc khi các quan chức lo ngại rằng Ma và công ty đang cố gắng gây ảnh hưởng đến dư luận.

Các tin khác