Bắc Kinh nới lỏng phong tỏa, cư dân ồ ạt ‘tháo chạy'

(ĐTTCO) - Người dân ở Bắc Kinh đã vội vã mua vé tàu và máy bay ra khỏi thủ đô Trung Quốc sau khi chính quyền địa phương bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại lần đầu tiên kể từ khi một vụ dịch được phát hiện vào giữa tháng 6, theo Bloomberg.

Bắc Kinh nới lỏng phong tỏa, cư dân ồ ạt ‘tháo chạy'

Cư dân từ các khu vực được chỉ định là rủi ro thấp của Bắc Kinh sẽ được phép rời khỏi thành phố mà không cần phải xét nghiệm âm tính với coronavirus từ ngày 4 tháng 7, Pan Xuhong, Phó giám đốc  Công an thành phố Bắc Kinh cho biết vào thứ Sáu 3-7. Kiểm soát chặt chẽ sẽ vẫn còn đối với những người từ hàng chục khu vực rủi ro trung bình và cao.

Trong vòng 30 phút sau khi thông báo, các tìm kiếm cho các chuyến bay đi đã tăng gấp 5 lần so với cùng thời gian ngày hôm trước, và đã có sự gia tăng gần 350% trong các tìm kiếm về khách sạn trong hai tuần tới, tờ Daily Daily đưa tin, trích dẫn dữ liệu từ Tongcheng Travel. Qunar, một nền tảng du lịch của Trung Quốc, cho biết doanh số bán vé máy bay và tàu hỏa tăng hơn gấp đôi trong vòng một giờ, theo tờ báo địa phương.

Một sự gia tăng tương tự về nhu cầu đi lại xảy ra vào tháng 4, khi Bắc Kinh lần đầu tiên hạ thấp mức phản ứng khẩn cấp kể từ khi dịch bệnh bắt đầu vào tháng 1. Cuộc sống chỉ trở lại bình thường vào tháng 6 khi một lần nữa cư dân bị hạn chế nghiêm trọng sau khi dịch bệnh bùng phát tại khu chợ đầu mối lớn nhất thành phố, khiến các quan chức địa phương phải đóng cửa trường học và một số phức hợp nhà ở.

Sự thay đổi trong các quy định được công bố hôm thứ Sáu giúp người dân từ các khu vực rủi ro thấp rời khỏi thành phố dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chính quyền địa phương ở các tỉnh khác có quyền quyết định liệu những người đến từ Bắc Kinh có phải được kiểm tra hoặc cách ly hay không, và có các quy tắc khác nhau trên toàn quốc.

Một loạt các bệnh nhiễm trùng ở Bắc Kinh, đã tăng lên tới 331 trong chưa đầy một tháng, đã đe dọa sự phục hồi kinh tế non trẻ của Trung Quốc và đặt ra một phép thử cho các nhà lãnh đạo hàng đầu của họ, những người đã thúc đẩy tin tức rằng họ đã xử lý đại dịch tốt hơn nhiều quốc gia phương Tây. Thành phố đã báo cáo hai trường hợp mới vào ngày 2 tháng 7.

Bắc Kinh đã không sử dụng cùng một chính sách khóa cửa trong toàn thành phố như với các vụ bùng phát ở các khu vực khác của Trung Quốc, để giữ cho nền kinh tế hoạt động trong thành phố hơn 20 triệu dân. Thay vào đó, các nhà chức trách đã dựa vào một chiến dịch truy tìm và liên lạc ráo riết và một hệ thống mã hóa sức khỏe trên mạng có sẵn thông qua các điện thoại di động để có thể cho biết ai đó có nguy cơ bị lây nhiễm hay không.

Các tin khác