Bắc Kinh lại cảnh báo đỏ ô nhiễm

(ĐTTCO) - Ngày 18-12, chính quyền Bắc Kinh đã ban hành cảnh báo đỏ ô nhiễm - mức cảnh báo cao nhất, do tình trạng khói bụi và sương mù nghiêm trọng.

(ĐTTCO) - Ngày 18-12, chính quyền Bắc Kinh đã ban hành cảnh báo đỏ ô nhiễm - mức cảnh báo cao nhất, do tình trạng khói bụi và sương mù nghiêm trọng.

 Bắc Kinh chìm trong khói mù ngày 17-12 - Ảnh: Getty

 Bắc Kinh chìm trong khói mù ngày 17-12 - Ảnh: Getty

Đây là lần thứ hai cảnh báo này được ban bố trong vòng nửa tháng qua, với chính quyền kêu gọi người dân nên ở trong nhà và hạn chế ra ngoài trời.

Động thái này diễn ra sau khi cơ quan khí tượng dự báo sương mù tồi tệ sẽ bao phủ Bắc Kinh trong 3 ngày, bắt đầu từ mai 19-12.

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, mức độ ô nhiễm ở các thành phố Bắc Kinh, Thiên Tân và các tỉnh lân cận Hà Bắc và Hà Nam sẽ tăng vọt trong ngày 19-12 và có thể chạm ngưỡng "nghiêm trọng" vào ngày 22-12, với nồng độ PM2.5 ở một số nơi vượt quá 500 microgram/m3 (theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO, chỉ số PM2.5 mà con người "chịu đựng" không nên vượt quá 25 microgram).

Tình trạng ô nhiễm được dự báo tồi tệ hơn đợt ô nhiễm từ ngày 6 đến 9-12 vừa qua, khiến Bắc Kinh phải lần đầu tiên ban bố cảnh báo đỏ, đóng cửa các trường học và hạn chế sản xuất tại các nhà máy.

Hiện tại, Sở Giáo dục Bắc Kinh đã yêu cầu các trường học và nhà trẻ đóng cửa, theo trang web chính thức của thành phố.

Ô nhiễm không khí là vấn đề nóng tại Trung Quốc, với nồng độ các hạt độc hại tăng gấp 40 lần so với mức quy định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong mùa đông - thời điểm các hộ dân và nhà máy đốt một lượng lớn than để sưởi ấm.

Theo Yonhap, mức độ ô nhiễm không khí ở Hàn Quốc cũng tăng vọt vào những tháng mùa đông do gió tây mang khói bụi từ Trung Quốc đến bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 17-12, Bộ Môi trường Trung Quốc thông báo đã bắt giữ 10 quan chức của 8 công ty do làm giả sổ sách để qua mặt cơ quan môi trường. Trong số các công ty này, có một nhà máy xử lý nước thải ở thành phố Đông Quan và một công ty liên doanh với Coca-Cola ở tỉnh Cam Túc.

Bộ Môi trường nói một số trường hợp có thể bị truy tố hình sự.

Theo luật Trung Quốc, những người phạm tội gây ô nhiễm có thể bị phạt đến 7 năm tù.

Các tin khác