Bắc Kinh buộc Apple trả 1,9 triệu USD cho công ty Trung Quốc vì vi phạm bản quyền

(ĐTTCO) - Apple đã được lệnh trả 12 triệu nhân dân tệ (1,9 triệu USD) cho một nhà xuất bản trực tuyến Trung Quốc trong phán quyết ban đầu do Tòa án nhân dân Thiên Tân đưa ra hôm 1-11, vài tháng sau khi tòa án cao nhất của đất nước quyết định chống lại gã khổng lồ công nghệ Mỹ trong một vụ kiện khác.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phán quyết có lợi cho công ty con Thiên Tân của Tập đoàn xuất bản kỹ thuật số COL, vốn đã bị khóa trong cuộc chiến pháp lý với Apple trong một thập kỷ, phát hiện ra rằng một số ứng dụng không có tên trên App Store trực tuyến của công ty Mỹ ở Trung Quốc đại lục đã xuất bản nội dung không được cấp phép, bao gồm cả tiểu thuyết nổi tiếng, chỉ có thể được phân phối bởi nhà xuất bản trực tuyến, theo một báo cáo của tờ báo quốc gia China Securities Journal.

Tòa án ở phía bắc thành phố Thiên Tân đã phán quyết rằng Apple đã không tiến hành thẩm định để ngăn chặn hành vi vi phạm bản quyền của một số ứng dụng của bên thứ ba. Trong số các tài sản trí tuệ (SHTT) liên quan đến vụ án bao gồm các tiểu thuyết nổi tiếng của đại gia văn học Trung Quốc Ba Kim.

Cuộc chiến pháp lý của Apple và COL Digital Publishing dự kiến sẽ tiếp tục vì vụ kiện của nguyên đơn liên quan đến 83 sự cố riêng biệt và 460 IP khác nhau, với tổng số tiền thiệt hại được yêu cầu lên tới hơn 70 triệu nhân dân tệ, theo báo cáo của China Securities Journal.

Apple từ chối bình luận vào 4-11. Một luật sư của COL Digital Publishing đã xác nhận phán quyết của tòa án Thiên Tân, nhưng từ chối bình luận thêm vì vụ việc đang diễn ra.

Đây không phải là lần đầu tiên COL Digital Publishing kiện Apple ra tòa. Công ty đại lục đã kiện Apple bốn lần khác nhau kể từ năm 2012 trong các vụ việc liên quan đến các tác phẩm kỹ thuật số, theo báo cáo.

Vào tháng 4, Tòa án Sở hữu Trí tuệ Bắc Kinh đã từ chối yêu cầu của Apple về việc kháng cáo phán quyết trước đó của họ rằng công ty Mỹ đã vi phạm quyền của COL Digital Publishing đối với công chúng. Apple đã phải trả 368.000 nhân dân tệ tiền bồi thường cho nhà xuất bản trực tuyến.

Apple từ lâu đã tự hào về việc có một hệ sinh thái công bằng và an toàn, nhưng áp lực pháp lý từ người tiêu dùng và các bên khác đã cho thấy những rạn nứt trong “khu vườn có tường bao quanh” của công ty công nghệ này.

Theo You Yunting, một đối tác cấp cao của Công ty Luật Shanghai Debund, việc quản lý Cửa hàng ứng dụng của Apple ở Trung Quốc đại lục không đáp ứng các yêu cầu của Luật Bản quyền của quốc gia này.

You nói: “Các tòa án Trung Quốc đã thiết lập các tiêu chuẩn khá cao cho nghĩa vụ chăm sóc, có nghĩa là… bạn không thể thoái thác trách nhiệm khi vi phạm xảy ra trên nền tảng của mình.”

Các cửa hàng ứng dụng Android ở Trung Quốc - bao gồm các cửa hàng thuộc Baidu, Tencent Holdings, Qihoo 360 và Alibaba Group Holding, chủ sở hữu của South China Morning Post - “tất cả đều chấp nhận sự giám sát của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc”, You nói. “Hiện tại, Apple’s App Store vẫn tự nhận mình là nhà cung cấp bán phần mềm xuyên biên giới. Vì vậy, nó đã không thực sự hoạt động trên mặt đất ở Trung Quốc ”.

Vấn đề đó có thể quay trở lại với Apple trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nơi họ không hoạt động tốt trong các vụ kiện tụng gần đây.

Trong một quyết định được đưa ra vào tháng 9, Tòa án Nhân dân Tối cao của đất nước đã phán quyết rằng một vụ kiện của một người tiêu dùng Trung Quốc chống lại công ty con ở đại lục của Apple vì lý do chống độc quyền có thể được tiến hành tại một tòa án Thượng Hải.

Phán quyết đó đã bác bỏ lời biện hộ của Apple rằng pháp nhân Trung Quốc của họ, chủ yếu phân phối các sản phẩm của công ty cho thị trường địa phương, không nên bị kiện về các vấn đề liên quan đến hoạt động của App Store của họ tại quốc gia này.

Các tin khác