Bà Barrett tuyên thệ nhậm chức Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ

(ĐTTCO) - Ngày 26/10, sau khi được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trở thành Thẩm phán Tòa án Tối cao, bà Amy Coney Barrett đã tuyên thệ nhậm chức tại buổi lễ ngoài trời diễn ra tại vườn hoa phía Nam của Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) chúc mừng bà Amy Coney Barrett (phải) sau lễ tuyên thệ nhậm chức Thẩm phán Tòa án Tối cao tại Washington, DC ngày 26/10/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) chúc mừng bà Amy Coney Barrett (phải) sau lễ tuyên thệ nhậm chức Thẩm phán Tòa án Tối cao tại Washington, DC ngày 26/10/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tại buổi lễ, bà Barrett khẳng định sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình một cách công bằng và không thiên vị. Bà Barrett cũng khẳng định bảo vệ Hiến pháp và nền cộng hòa dân chủ được thiết lập và cam kết sẽ cống hiến hết sức mình để bảo vệ nó.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Donald Trump đánh giá cao những phẩm chất và thành tích của bà Barrett, đồng thời nhấn mạnh người dân Mỹ đặt niềm tin vào nữ thẩm phán khi bà nhận nhiệm vụ bảo vệ luật pháp, Hiến pháp của Mỹ.

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu phê chuẩn đề cử của Tổng thống Donald Trump đối với bà Amy Coney Barrett vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao với 52 phiếu thuận và 48 phiếu chống. Với quyết định trên,  nữ thẩm phán tòa phúc thẩm Amy Coney Barrett trở thành Thẩm phán Tòa án Tối cao thứ 115 và là người phụ nữ thứ 5 phục vụ tại cơ quan này trong lịch sử của Mỹ.

Việc bổ nhiệm bà Barrett vào vị trí trên trước khi diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của đảng Dân chủ do đảng này lo ngại việc bổ nhiệm trên sẽ khiến cán cân quyền lực tại Tòa án Tối cao Mỹ nghiêng sang phe bảo thủ nhiều hơn với 6 thẩm phán theo tư tưởng bảo thủ và 3 thẩm phán theo tư tưởng tự do.

Là người theo đạo Thiên chúa được đánh giá sùng đạo và cực kỳ bảo thủ, bà Barrett là người phản đối các quyền nạo phá thai - một vấn đề đang gây tranh cãi giữa hai đảng, cũng như ủng hộ các chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Trump và bày tỏ quan điểm ủng hộ các quyền về sở hữu súng đạn.

Ngoài ra, đảng Dân chủ cũng lo ngại rằng, với lá phiếu của bà Barrett, Tòa án Tối cao có thể chấm dứt Đạo luật chăm sóc sức khỏe phù hợp túi tiền (ACA), hay còn được biết đến là Obamacare ra đời dưới thời cựu Tổng thống  Barack Obama, khiến khoảng 20 triệu người Mỹ có thể bị ảnh hưởng.
Bà Barrett bắt đầu cương vị thẩm phán vào năm 2017 và là thẩm phán Tòa phúc thẩm liên bang khu vực số 7 của Mỹ. Bà từng nằm trong danh sách ứng viên được ông Trump xem xét đưa vào thế chỗ thẩm phán Anthony Kennedy (về hưu).

Các tin khác