AT&T sắp đạt thỏa thuận khai sinh "đế chế" 150 tỷ đô la cùng Discovery

(ĐTTCO) - Cấu trúc của thỏa thuận không rõ ràng nhưng AT&T dự kiến sẽ kiểm soát hầu hết các đơn vị kết hợp
Một cảnh trong phim "Succession", một bộ phim ăn khách trên HBO. Hội đồng quản trị của AT&T đã được hẹn gặp vào Chủ nhật để thông qua thỏa thuận © HBO, WarnerMedia
Một cảnh trong phim "Succession", một bộ phim ăn khách trên HBO. Hội đồng quản trị của AT&T đã được hẹn gặp vào Chủ nhật để thông qua thỏa thuận © HBO, WarnerMedia

AT&T sắp đạt được thỏa thuận kết hợp đơn vị nội dung WarnerMedia với đối thủ Discovery để tạo ra một gã khổng lồ trong lĩnh vực truyền thông với giá trị doanh nghiệp lên đến 150 tỷ USD, chỉ vài năm sau khi mua lại chủ sở hữu của CNN, HBO và Warner Bros.

Hai người có kiến thức trực tiếp về vấn đề này cho biết, ban giám đốc của AT&T đã họp vào Chủ nhật 16/5 để thông qua thỏa thuận. Những người này cho biết nội dung đã thỏa thuận dự kiến sẽ được công bố trong những ngày tới.

Thỏa thuận này sẽ hợp nhất một trong những danh mục có giá trị nhất của Hollywood - bao gồm các hãng phim và truyền hình Warner Bros, mạng HBO và danh mục các kênh truyền hình cáp bao gồm CNN - với Discovery.

Sau nhiều năm xem Netflix thống trị bối cảnh phát trực tuyến, các công ty truyền thông và công nghệ lớn nhất thế giới đã tìm cách chống lại bằng các dịch vụ của riêng họ. Trong một năm rưỡi qua, Disney, Apple, WarnerMedia, Comcast, Discovery và những người khác đã tung ra các nền tảng phát trực tuyến khi họ cố giành giật một phần của tương lai giải trí.

Cấu trúc của thỏa thuận vẫn chưa rõ ràng nhưng AT&T, công ty có giá trị thị trường khoảng 230 tỷ USD, dự kiến sẽ kiểm soát phần lớn các công ty được kết hợp. Discovery có giá trị thị trường là 24 tỷ đô la.

Động thái sáp nhập bộ phận nội dung của AT&T với Discovery diễn ra 5 năm sau khi đồng ý tiếp quản Time Warner với giá 85,4 tỷ đô la khi công ty viễn thông này tìm cách chuyển mình thành công ty phân phối và nội dung tích hợp theo chiều dọc lớn nhất thế giới.

Vào năm 2019, giám đốc điều hành AT&T John Stankey và giám đốc Discovery David Zaslav đã thảo luận về việc kết hợp chương trình của họ vào một dịch vụ phát trực tuyến duy nhất, ngoại trừ HBO, với giá khoảng 8 đô la một tháng. Nhưng khi Disney tiết lộ rằng họ sẽ cung cấp một loạt các tác phẩm kinh điển của Star Wars, Pixar, Marvel và Disney chỉ với 7 đô la một tháng trên Disney Plus, họ đã loại bỏ kế hoạch.

Thay vào đó, Stankey đã kết hợp HBO với phần còn lại trong chương trình của WarnerMedia để tạo ra một dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu, HBO Max, ra mắt tại Mỹ vào năm ngoái với giá 15 đô la một tháng.

Discovery, công ty đứng sau HGTV, Oprah Winfrey Network và đài truyền hình Eurosport, vào tháng 1 đã tung ra dịch vụ phát trực tuyến trị giá 5 đô la một tháng, Zaslav nói với Financial Times là “hoạt động kinh doanh mới quan trọng nhất” kể từ khi anh gia nhập công ty hơn một thập kỷ trước.

HBO Max và Discovery Plus đã đạt được một số lực kéo trong cuộc đua phát trực tuyến. Discovery vào tháng 4 cho biết họ đã đạt 15 triệu người đăng ký trên toàn bộ hoạt động kinh doanh phát trực tuyến của mình, trong khi HBO Max đã có gần 3 triệu người đăng ký trong quý đầu tiên, đạt 9,7 triệu người đăng ký bán lẻ vào cuối tháng 3.

Tuy nhiên, cả hai công ty đang cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn nhiều: Netflix có 208 triệu người đăng ký trên toàn cầu, trong khi Disney Plus đã thu hút 104 triệu người đăng ký chỉ trong một năm rưỡi kể từ khi ra mắt.

WarnerMedia dự kiến ra mắt HBO Max ở Mỹ Latinh và một số khu vực của châu Âu vào cuối năm nay.

Các tin khác