Apple mời chào nhân viên Tesla vào dự án ô tô điện tự lái

(ĐTTCO) - Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino, California, có một nhóm nhỏ các kỹ sư phần cứng phát triển hệ thống truyền động, thiết kế nội thất trong và bên ngoài xe với mục tiêu cuối cùng là vận chuyển một chiếc xe.
 Apple Store ở Marina Bay Sands, Singapore
Apple Store ở Marina Bay Sands, Singapore

Đó là một mục tiêu đầy tham vọng hơn những năm trước khi dự án chủ yếu tập trung vào việc tạo ra một hệ thống tự lái cơ bản. Công ty cũng đã bổ sung thêm nhiều cựu giám đốc điều hành của Tesla vào dự án.

Tuy nhiên, một số kỹ sư của Apple trong dự án tin rằng công ty có thể phát hành một sản phẩm trong vòng 5-7 năm nếu Apple thực hiện đúng kế hoạch của mình.

Những người này cho biết chiếc xe đang ở gần giai đoạn sản xuất, mặc dù họ đã cảnh báo rằng thời gian có thể thay đổi. Họ yêu cầu không nêu danh tính thảo luận về công việc nội bộ.

Hầu hết nhóm hiện đang làm việc tại nhà hoặc tại văn phòng trong thời gian giới hạn, điều này làm chậm khả năng phát triển phương tiện đầy đủ của công ty.

Một chiếc xe hơi của Apple sẽ cạnh tranh với xe điện của Tesla và các dịch vụ từ các công ty như Lucid Motors mới nổi và các nhà sản xuất lâu đời như Daimler’s Mercedes-Benz và General Motors’ Chevrolet.

Điểm khác biệt chính là khả năng tích hợp hệ thống tự lái của Apple, một sáng kiến đắt đỏ đã thúc đẩy công ty phát triển phần mềm, phần cứng cảm biến và công nghệ chip của riêng mình.

Apple không sản xuất các sản phẩm của riêng mình và có khả năng sẽ áp dụng cách tiếp cận tương tự với một chiếc xe. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ công ty nào sẽ lắp ráp chiếc xe này. Trong nỗ lực đầu tiên cách đây 5 năm, Apple đã làm việc với các kỹ sư từ Magna International, một nhà sản xuất hợp đồng lớn trong ngành ô tô. Reuters gần đây đã đưa tin rằng Apple đang đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất ô tô sớm nhất vào năm 2024.

Theo những người này, Apple đã tiếp tục điều tra việc xây dựng hệ thống xe hơi tự lái của mình cho đối tác xe hơi bên thứ ba thay vì xe của chính mình, và cuối cùng hãng có thể từ bỏ nỗ lực xe hơi của mình để ủng hộ cách tiếp cận này.

Công ty lần đầu tiên bắt đầu chế tạo một chiếc ô tô điện vào năm 2014, thuê hàng trăm kỹ sư phần cứng cho nỗ lực này trước khi nhanh chóng hoàn thiện nó vào khoảng năm 2016 để tập trung vào hệ thống ô tô tự lái.

Giai đoạn 2016-2019, Apple đã cắt giảm hàng trăm nhân công khỏi đội ngũ. Tuy nhiên, họ đã giữ một số kỹ sư phần cứng có chuyên môn về các thành phần xe hơi ở lại với dự án xe hơi hoặc làm việc với các sáng kiến khác.

Trong một dấu hiệu cho thấy hãng hiện đã khởi động lại quá trình phát triển một chiếc xe, Apple trong những tháng gần đây đã chuyển một giám đốc điều hành nổi tiếng với công việc về nội thất và ngoại thất xe sang đội xe hơi của mình.

Vào năm 2019, Apple đã thuê cựu phó chủ tịch kỹ thuật của Tesla, Steve MacManus, nhưng ban đầu ông làm việc trên các dự án không liên quan đến xe hơi. Giờ đây, MacManus dẫn đầu một nhóm phát triển với một số nhân viên tập trung vào nội thất xe hơi, vải, thử nghiệm xe hơi và sản xuất xe, những người có kiến thức về vấn đề này cho biết. Anh báo cáo với Doug Field, một cựu kỹ sư xe Tesla hàng đầu, người điều hành dự án xe hơi của Apple hàng ngày.

Cuối năm 2020, Apple cũng đã thuê một cựu phó chủ tịch Tesla khác, Stuart Bowers, theo một người quen thuộc với động thái này. Ông đã lãnh đạo nhóm công nghệ xe tự lái của Tesla cho đến giữa năm 2019 và là giám đốc điều hành tại công ty đầu tư mạo hiểm Greylock Partners cho đến tháng 7.

Công ty đã thử nghiệm công nghệ tự lái trên đường công cộng kể từ năm 2017. Trong năm 2019, xe thử nghiệm của công ty lái xe trung bình khoảng 118 dặm trước khi một người lái xe an toàn con người đã nắm quyền kiểm soát. Con số này đã tăng từ 1 dặm cho mỗi lần rời bến vào năm 2018, theo dữ liệu từ Bộ Xe cơ giới California. Công ty có 66 chiếc xe trong đội của mình, theo California DMV. Con số này tăng so với 55 phương tiện được phép tính đến giữa năm 2018.

Các tin khác