Anh xác nhận cung cấp hộ chiếu BN(O) cho 3 triệu người Hồng Kông

(ĐTTCO) - Anh vào 1-7 dự kiến sẽ công bố kế hoạch cho phép gần 3 triệu người Hồng Kông đủ điều kiện nhận hộ chiếu Vương quốc Anh (ở nước ngoài), sau khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia lên thành phố.'
Hình: Michael Lai/Facebook
Hình: Michael Lai/Facebook

Theo lịch trình của quốc hội, Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab sẽ xuất hiện tại Hạ viện lúc 12:30 chiều theo giờ Anh (7:30 tối giờ Hồng Kông) với bản cập nhật về luật an ninh quốc gia Hồng Kông và phản ứng của Anh.

Raab cũng đã được một số thành viên của quốc hội kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông liên quan đến những gì họ gọi là vi phạm nhân quyền ở thuộc địa cũ của Anh.

Kêu gọi hành động cũng đã gia tăng ở Brussels và Liên Hợp Quốc. Reinhard Buetikofer, chủ tịch phái đoàn Trung Quốc tại Nghị viện châu Âu nói rằng: “Hồng Kông mà chúng ta biết giờ đã chết.”

Ông Buikiker đã nói: “Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên nói riêng phải tiếp thu các đề xuất của Nghị viện châu Âu trong việc đối phó với các hành vi vi phạm của Bắc Kinh. Bắc Kinh nên bị đưa ra Tòa án Công lý Quốc tế.”

Anh và Liên minh châu Âu được hiểu là đang làm việc thông qua G7 - bao gồm cả Hoa Kỳ - để xem xét phản ứng phối hợp với sự thay đổi mạnh mẽ nhất của Trung Quốc đối với khuôn khổ hiến pháp của Hồng Kông kể từ khi thành phố chuyển quy tắc từ Anh sang Trung Quốc, đánh dấu kỷ niệm 23 năm vào 01-07.

Quốc gia Anh (ở nước ngoài) - hoặc BN(O) - hộ chiếu đã được cung cấp cho công dân Hồng Kông sinh ra trước năm 1997.

Theo các phiên bản kế hoạch trước đó của chính phủ Anh nhằm mở rộng quyền của những người có hộ chiếu, cứ một trong 3 triệu người Hồng Kông đủ điều kiện nhận hộ chiếu và người phụ thuộc của họ có thể chuyển đến Anh để ở lại và làm việc hoặc học tập trong thời gian dài 12 tháng, tạo ra một “con đường đi đến với quyền công dân”.

Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson tháng trước đã viết rằng ông sẽ giới thiệu “một trong những thay đổi lớn nhất trong hệ thống thị thực của chúng tôi trong lịch sử Anh” nếu Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông, bằng cách thông qua cơ quan lập pháp của thành phố.

Trước khi Raab xuất hiện tại quốc hội, các luật sư và dịch giả của Bộ Ngoại giao được cho là đã được yêu cầu ở lại qua đêm để xem qua luật pháp và đánh giá xem nó có trái với Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984 đưa ra các điều khoản của việc bàn giao Hồng Kông hay không.

Trước khi luật an ninh được công khai gần nửa đêm giờ Hồng Kông, Raab, một luật sư quốc tế được đào tạo, đã công khai kêu gọi Bắc Kinh công bố toàn văn. Ông nói trong một tuyên bố. “Chúng tôi cần khẩn trương xem luật pháp đầy đủ và sẽ sử dụng điều đó để xác định xem có vi phạm Tuyên bố chung hay không và Anh sẽ thực hiện thêm hành động nào nữa”.

Lisa Nandy, phát ngôn viên chính sách đối ngoại của Đảng Lao động, cho biết Raab “phải đến Quốc hội [vào 01-07] và thực hiện tốt cam kết chúng ta phải đối với Hồng Kông và người dân.”

Trong một tuyên bố, Liên minh Nghị viện về Trung Quốc, do cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ Iain Duncan Smith đồng chủ trì và bao gồm các nhà lập pháp từ 16 nghị viện, gọi luật mới của Bắc Kinh là một cuộc tấn công toàn diện vào quyền tự do của người dân Hồng Kông.

Cũng trong ngày 30-06, đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc tại Geneva, Julian Braithwaite, đã nói trong một cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc và Hồng Kông xem xét lại việc áp dụng luật này và lôi kéo người dân, các tổ chức của Hồng Kông và tư pháp để ngăn chặn sự xói mòn thêm các quyền và tự do lâu dài.”

Braithwaite đã đưa ra tuyên bố chung thay mặt cho 27 quốc gia, bao gồm các thành viên EU, Úc, Canada, Nhật Bản, New Zealand và Thụy Sĩ.

Lãnh đạo Hồng Kông, Carrie Lam đã gửi lời đến diễn đàn Geneva bằng tin nhắn video và nói rằng luật pháp an ninh quốc gia của Trung Quốc sẽ lấp đầy một lỗ hổng định hướng và không làm suy yếu quyền tự trị của Hồng Kông.

Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, không nêu rõ EU sẽ làm gì để đáp lại, nhưng cho biết hôm 30-06 rằng ủy ban - cơ quan điều hành EU - sẽ làm việc với Nghị viện châu Âu và các đối tác quốc tế khác.

Một nguồn tin của EU nói với South China Morning Post rằng khối này cũng sẽ xem xét luật mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công việc của các nhà ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ của công nhân, các học giả và nhà báo ở Hồng Kông.

“Luật pháp khá rộng, và chúng tôi sẽ cần xem xét tất cả các khả năng”, theo nguồn tin cho biết.

Các tin khác