Anh hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ

Ngày 12-5, một quỹ mới được thành lập tại Anh với mục tiêu hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa có tiềm năng tăng trưởng cao nhưng còn quá non trẻ, không có tài sản thế chấp để vay ngân hàng. Đó là quỹ Boost Capital, được hỗ trợ bởi ngân hàng Hoa Kỳ Wells Fargo.

Ngày 12-5, một quỹ mới được thành lập tại Anh với mục tiêu hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa có tiềm năng tăng trưởng cao nhưng còn quá non trẻ, không có tài sản thế chấp để vay ngân hàng. Đó là quỹ Boost Capital, được hỗ trợ bởi ngân hàng Hoa Kỳ Wells Fargo.

Boost Capital có vốn khởi điểm 50 triệu bảng (76,2 triệu USD), đặt mục tiêu cho vay ra 25 triệu bảng trong năm nay. Đối tượng quỹ này nhắm đến là các doanh nghiệp nhỏ mới ra đời, còn nhiều tiềm năng phát triển nhưng thiếu vốn, như các nhà hàng hoặc các cửa hiệu bán lẻ muốn vay vốn để mở rộng nhưng không có tài sản thế chấp.

Boost Capital sẽ xem xét các hóa đơn và doanh số của doanh nghiệp trong 3-6 tháng trước khi nộp hồ sơ vay, cũng như cách hoạt động của doanh nghiệp, trước khi quyết định cho vay.

"Có rất nhiều doanh nghiệp bị ngân hàng chê, hoặc vì lĩnh vực không thích hợp, hay vì doanh nghiệp quá trẻ và không có tài sản thế chấp, trong khi nhiều doanh nghiệp bán hàng trực tiếp với người tiêu dùng có thể ít khi sử dụng hóa đơn tài chính. Thông qua Boost, chúng tôi xem xét lịch sử giao dịch và tiềm năng tăng trưởng, từ đó quyết định cho vay hoặc không" - ông Marc Glazer, Giám đốc Boost Capital, nói.

Lĩnh vực Boost Capital ưu tiên là các ngành dịch vụ như làm đầu, làm móng, làm răng, spa, khách sạn... Việc xét duyệt cho vay chỉ mất 2 ngày kể từ khi nhận hồ sơ. Và nếu hồ sơ được duyệt, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của doanh nghiệp trong vòng 5 ngày.

Norman Perera phải tìm đến những nguồn vốn lãi suất cao như Boot Capital vì ngân hàng không cho vay vốn.

Norman Perera phải tìm đến
những nguồn vốn lãi suất cao
như Boot Capital
vì ngân hàng không cho vay vốn.

Các doanh nghiệp có thể vay 5.000-500.000 bảng, trong thời gian từ 1 tháng đến 1 năm. Chi phí vay tùy thuộc vào mức độ rủi ro của hồ sơ vay và lượng tiền vay, nhưng theo người phát ngôn của Boost Capital, khoản vay 100.000 bảng trong vòng 8 tháng sẽ mất khoảng 25.000 bảng lãi suất.

Đây là mức lãi suất rất cao so với lãi suất của ngân hàng, nhưng bù lại doanh nghiệp vay dễ dàng và nhanh chóng. Norman Perera thành lập City Dry Cleaners vào tháng 10 năm ngoái, mở một cửa hiệu giặt ủi ở London. Công việc làm ăn hiệu quả và Norman nay muốn mở rộng công ty bằng việc thuê thêm 1 cửa hiệu nữa. Tuy nhiên, hồ sơ vay vốn của ông bị các ngân hàng từ chối. Vì vậy, ông quay sang mượn 10.000 bảng từ Boost.

Mới đây, cố vấn doanh nghiệp của chính phủ Anh đã chỉ trích các ngân hàng đã "cưỡng hiếp tài chính" các doanh nghiệp nhỏ để hồi phục bảng cân đối của họ. Lawrence Tomlinson, người vừa được bổ nhiệm phụ trách vấn đề doanh nghiệp trong Bộ Doanh nghiệp, Sáng tạo và Kỹ năng, nói hành vi của các ngân hàng đã gây nguy hiểm cho các doanh nghiệp nhỏ.

Ông Tomlinson nói các ngân hàng gia tăng phí phạt đối với các công ty ngay cả sau khi thu hồi việc cho vay để có thể tăng vốn và lợi nhuận để trả các khoản tiền thưởng.

Ông hoan nghênh những sáng kiến như kế hoạch thành lập ngân hàng quốc doanh British Business để hỗ trợ hoạt động cho vay doanh nghiệp, cũng như Chương trình Cấp vốn cho vay, dùng để cấp vốn rẻ cho các ngân hàng nhằm kích thích hoạt động cho vay với lãi suất rẻ. Tuy nhiên, ông cho rằng những kế hoạch đó khó hiệu quả. "Có thể chúng sẽ có tác dụng trong 5 năm nữa. Nhưng vấn đề là chúng ta cần kế hoạch có tác dụng ngay trong vòng 5 tuần, chứ không phải 5 năm" - Tomlinson nói.

Phản hồi ông Tomlinson, Hiệp hội Ngân hàng Anh (BBA), cho biết nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp hiện vẫn rất cao, nhưng vấn đề là họ ngại vay ngân hàng vì các điều kiện, thủ tục quá khắt khe. Báo cáo gần đây của Bộ Doanh nghiệp, Sáng kiến và Kỹ năng cho biết 34% trong tổng số 5 triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Anh cần thêm vốn để phát triển kinh doanh trong năm nay.

Các tin khác