Ấn Độ sẽ chặn gã khổng lồ công nghệ Huawei Trung Quốc

(ĐTTCO) - Hai quan chức chính phủ cho biết Ấn Độ có khả năng sẽ chặn các nhà cung cấp dịch vụ di động của mình sử dụng thiết bị viễn thông do Huawei của Trung Quốc sản xuất, sẽ có hiệu lực vào tháng 6.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

New Delhi cảnh giác về việc trao kinh doanh công nghệ mới cho các công ty Trung Quốc vì lo ngại an ninh và mong muốn các nhà sản xuất Ấn Độ sản xuất nhiều thiết bị viễn thông hơn.

Một chiến dịch của Mỹ nhằm kiềm chế Huawei đã gây ra các lệnh cấm hoặc giới hạn việc sử dụng thiết bị của họ trên khắp thế giới nhưng tình hình ở Ấn Độ đã được khuếch đại bởi mối quan hệ căng thẳng giữa New Delhi và Bắc Kinh về biên giới chung của họ.

Bộ phận viễn thông của Ấn Độ hôm 10-3 cho biết sau ngày 15-6, các nhà mạng chỉ có thể mua một số loại thiết bị nhất định từ “các nguồn đáng tin cậy” được chính phủ phê duyệt và cho biết New Delhi cũng có thể tạo danh sách đen “không mua sắm”. Huawei có thể sẽ nằm trong danh sách bị cấm vận này, theo hai quan chức.

Một trong những quan chức cho biết: “Chúng tôi không thể ưu tiên lợi ích kinh tế nếu một khoản đầu tư gây ra rủi ro về an ninh quốc gia.”

Bộ phận viễn thông không đưa ra bình luận vào hôm 11-3 về Huawei, vẫn chưa cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch cho các nguồn đáng tin cậy hoặc danh sách đen mua sắm.

Tuy nhiên, một quan chức thứ ba, cũng giấu tên, cho biết ZTE, một công ty Trung Quốc khác có sự hiện diện nhỏ hơn ở Ấn Độ, cũng có thể bị loại trừ.

Huawei và ZTE đang bị giám sát vì bị cáo buộc cài đặt lỗ hổng “cửa sau” để làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Cả hai đều phủ nhận các cáo buộc và Huawei trước đó cho biết họ đã sẵn sàng tham gia vào một thỏa thuận “không có cửa sau” với Ấn Độ để giảm bớt những lo ngại về an ninh. Huawei và ZTE đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Hai trong số ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn của Ấn Độ, Bharti Airtel và Vodafone Idea, sử dụng thiết bị của Huawei. Các nhà phân tích trong ngành cho biết bất kỳ hạn chế nào đối với thiết bị của Huawei đều có thể đẩy chi phí lên cao.

Các hợp đồng bảo trì thiết bị và mạng của công ty Trung Quốc thường rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu như Ericsson và Nokia và số lượng thiết bị đó ở Ấn Độ rất hạn chế.

Ấn Độ đã bắt đầu nhanh chóng theo dõi việc phê duyệt một số trong số hơn 150 đề xuất đầu tư của Trung Quốc trị giá hơn 2 tỷ USD mà nước này đã bị trì hoãn sau khi hai nước láng giềng ở biên giới tranh chấp Himalaya xảy ra tranh chấp hồi tháng 6.

Một quan chức chính phủ cấp cao cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu đưa ra một số phê duyệt cho các đề xuất đầu tư từ Trung Quốc, nhưng chúng tôi sẽ không đưa ra bất kỳ phê duyệt nào trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng viễn thông và tài chính.”

Các quan chức cũng nói rằng Ấn Độ khó có khả năng lật ngược lệnh cấm của năm ngoái đối với hơn 100 ứng dụng di động của Trung Quốc hoặc cho phép các công ty Trung Quốc đấu thầu cổ phần trong các công ty nhà nước như Air India và Bharat Petroleum.

Ấn Độ có kế hoạch huy động 23,57 tỷ USD trong 12 tháng kể từ ngày 1-4 bằng cách bán các công ty nhà nước. Bộ tài chính Ấn Độ đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Một trong những nguồn tin cho biết, cuộc đụng độ biên giới Ấn Độ - Trung Quốc, tồi tệ nhất trong gần 4 thập kỷ, đã làm xấu đi mối quan hệ vốn đã mong manh và “việc lấy lại lòng tin sẽ là một chặng đường dài”, một trong những nguồn tin cho biết.

Bộ công nghệ của Ấn Độ đã không trả lời yêu cầu bình luận về lệnh cấm ứng dụng.

Các tin khác