Ấn Độ chạm mốc 24 triệu ca Covid-19

(ĐTTCO) - Số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận ở Ấn Độ đã tăng lên trên 24 triệu người vào thứ Sáu 14/5, trong bối cảnh các báo cáo rằng loại đột biến coronavirus có khả năng lây truyền cao lần đầu tiên được phát hiện ở nước này đang lan rộng trên toàn cầu.
Mọi người xếp hàng để được tiêm vắc-xin coronavirus Covid-19 tại Bệnh viện và Cao đẳng Y tế Bắc Bengal ở ngoại ô Siliguri vào ngày 13 tháng 5 năm 2021. © Diptendu Dutta, AFP
Mọi người xếp hàng để được tiêm vắc-xin coronavirus Covid-19 tại Bệnh viện và Cao đẳng Y tế Bắc Bengal ở ngoại ô Siliguri vào ngày 13 tháng 5 năm 2021. © Diptendu Dutta, AFP

Jairo Mendez, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của WHO cho biết, biến thể B.1.617 ở Ấn Độ đã được tìm thấy trong các ca bệnh ở 8 quốc gia châu Mỹ, bao gồm Canada và Mỹ.

Những người bị nhiễm bởi biến thể này bao gồm những du khách ở Panama và Argentina đến từ Ấn Độ hoặc Châu Âu. Ở Caribê, các trường hợp của biến thể Ấn Độ đã được phát hiện ở Aruba, St Maarten thuộc Hà Lan và vùng Guadeloupe của Pháp.

Dòng đột biến cũng đã được phát hiện ở Anh, cũng như ở Singapore.

Mendez cho biết: “Những biến thể này có khả năng lây lan lớn hơn. Chúng lây lan nhanh hơn."

Y tế Công cộng Anh cho biết tổng số trường hợp được xác nhận của biến thể này đã tăng hơn gấp đôi trong tuần qua lên 1.313 trên toàn Vương quốc Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: “Chúng tôi lo lắng về điều đó - nó đang lan rộng, và nói thêm rằng sẽ có các cuộc họp để thảo luận về những việc cần làm. “Chúng tôi không loại trừ điều gì,” ông nói thêm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Ấn Độ ghi nhận 4.000 ca tử vong và 343.144 ca nhiễm trong 24 giờ qua. Đây là ngày thứ ba liên tiếp có 4.000 ca tử vong trở lên nhưng số ca lây nhiễm hàng ngày vẫn ở dưới mức cao nhất là 414.188 ca vào tuần trước.

Trong khi tổng số ca nhiễm được ghi nhận là 24 triệu người, số người được xác nhận đã tử vong do COVID-19 là 262.317 người kể từ khi đại dịch lần đầu tiên tấn công Ấn Độ hơn một năm trước.

Nhưng việc thiếu xét nghiệm ở nhiều nơi có nghĩa là rất nhiều trường hợp tử vong và nhiễm trùng đã bị bỏ qua trong số liệu thống kê chính thức, và các chuyên gia cho rằng con số thực có thể cao hơn từ 5 đến 10 lần.

Bhramar Mukherjee, giáo sư dịch tễ học tại Đại học Michigan, cho biết hầu hết các mô hình đã dự đoán mức đỉnh trong tuần này và đất nước có thể đang nhìn thấy những dấu hiệu của xu hướng đó.

Tuy nhiên, số ca mắc mới mỗi ngày đủ lớn để áp đảo các bệnh viện. Tình hình đặc biệt tồi tệ ở các vùng nông thôn của Uttar Pradesh, bang đông dân nhất của Ấn Độ với dân số hơn 240 triệu người. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy các gia đình khóc thương những người chết trong bệnh viện nông thôn hoặc cắm trại ở các phường để chăm sóc người bệnh.

Các thi thể đã trôi dạt trên sông Hằng, con sông chảy qua bang, do các lò hỏa táng bị quá tải và nguồn cung cấp gỗ cho các giàn hỏa táng đang bị thiếu hụt.

Làn sóng thứ hai bùng phát vào tháng Hai, đi kèm với sự chậm lại trong việc tiêm chủng, mặc dù Thủ tướng Narendra Modi đã tuyên bố rằng việc tiêm chủng sẽ được áp dụng cho tất cả người lớn từ ngày 1/5.

Ấn Độ là nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới nhưng nguồn cung đã cạn kiệt do nhu cầu quá lớn. Tính đến thứ Năm 13/5, nó đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 38,2 triệu người, hay khoảng 2,8% dân số khoảng 1,35 tỷ, dữ liệu của chính phủ cho thấy.

Các tin khác