Alibaba tiến ra toàn cầu

Nhà khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group hôm 6-5 đã nộp hồ sơ bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Hoa Kỳ, một động thái được nhìn nhận tiêu biểu cho kỷ nguyên bùng nổ công nghiệp internet của Trung Quốc.

“Alibaba là công ty internet tăng trưởng nhanh nhất ở một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới” - Sameet Sinha, nhà phân tích của Ngân hàng Đầu tư B. Riley & Company ở Los Angeles, nhận định. Trong hồ sơ, Alibaba cho biết dự định huy động 1 tỷ USD. Nhưng thực tế công ty kỳ vọng huy động từ 15-20 tỷ USD, sẽ trở thành vụ IPO lớn nhất ở Hoa Kỳ kể từ vụ IPO 16 tỷ USD của Facebook vào tháng 5-2012.

Một khi niêm yết trên sàn chứng khoán New York hoặc Nasdaq, Alibaba dự kiến sẽ có thị giá khoảng 200 tỷ USD, lớn hơn giá trị thị trường của Facebook, Amazon.com hay eBay, dù vẫn nhỏ hơn Google hoặc Apple. Tầm mức to lớn của việc chào bán cổ phiếu có nghĩa Alibaba có thể sẽ tìm thấy một ngôi nhà ở một nơi đầy rẫy các quỹ tương hỗ và quỹ hưu trí, do đó gián tiếp nằm trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư nhỏ trên toàn thế giới. Phố Wall cũng rất nôn nóng chờ đợi IPO của Alibaba, xem đó như một cơ hội tốt nhất để dự phần vào sự tăng trưởng của Trung Quốc.

Mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc kỳ vọng sẽ tăng trưởng tới 27% mỗi năm, theo iResearch Consulting Group, và Alibaba là công ty dẫn đầu. Tuy nhiên, việc chào bán cũng làm lộ những bất minh ở một công ty có mạng lưới kinh doanh và giao dịch khá phức tạp, điều sẽ khiến một số nhà đầu tư tiềm năng e ngại. Alibaba đã cảnh báo các nhà đầu tư tiềm năng rằng sẽ rất khó hiểu và khó dự đoán về các luật định của Trung Quốc. Ngoài ra, bản cáo bạch cho biết các nhà quản lý và các cổ đông lớn của Alibaba sẽ kiểm soát hội đồng quản trị, khiến cổ đông phổ thông không có quyền lực gì trong điều hướng công ty.

Alibaba tiến ra toàn cầu ảnh 1

Trụ sở chính của Alibaba ở Hàng Châu, Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, Alibaba là cái tên ai cũng biết, ai cũng quen thuộc. Công ty điều hành trung tâm mua sắm trực tuyến Tmall, nơi các công ty toàn cầu như Walt Disney, Apple, L’Oréal, Nike và Procter & Gamble đã thiết lập các cửa hàng ảo để bán trực tiếp sản phẩm cho người mua sắm Trung Quốc.

Trong khi đó, một trang khác của công ty là Taobao nhắm đến đối tượng là các DNNVV của Trung Quốc, những công ty muốn bán sản phẩm cho người tiêu dùng trong nước. Liên kết thanh toán kỹ thuật số của công ty, Alipay, không chỉ xử lý các giao dịch trên các trang web của mình, mà còn được sử dụng rộng rãi như một hệ thống thanh toán di động trên điện thoại ở Trung Quốc, giống như thẻ tín dụng ở các nước khác. Hệ thống này xử lý tới 519 tỷ USD giá trị thanh toán vào năm ngoái.

Năm ngoái, giá trị tất cả hàng hóa bán ra trên Alibaba vượt quá 248 tỷ USD, hơn cả eBay và Amazon cộng lại. Trong quý IV-2013, gần 20% hoạt động mua hàng trên Alibaba đã được thực hiện thông qua điện thoại di động. Các công ty Hoa Kỳ như Google và eBay chỉ có thể nằm mơ về tỷ suất lợi nhuận Alibaba đang đạt được. Năm 2013, Alibaba lợi nhuận ròng 3,56 tỷ USD trên doanh thu 7,95 tỷ USD, tức đạt tỷ suất lợi nhuận khoảng 45%. Trong khi đó, biên độ lợi nhuận của eBay tối đa chỉ 17,8%.

Theo giới phân tích, Alibaba có biên lợi nhuận cao hơn nhiều so với các công ty internet của Hoa Kỳ vì chi phí khá thấp. Công ty không sở hữu hàng hóa bán trên các trang web của mình, thay vào đó kiếm tiền từ việc thu phí các thương gia, những người trả tiền hoa hồng cho việc truy cập hoặc mua quảng cáo để quảng bá. Alibaba cũng được hưởng mức thuế thấp, khoảng 10%.

Tuy nhiên, cho đến nay nhiều chi tiết về vụ IPO của Alibaba như giá cổ phiếu, lượng cổ phiếu chào bán… vẫn chưa được công bố. 

Vĩnh Cẩm (Theo NYT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nhân vật

Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - Thấy vậy mà không phải vậy

(ĐTTCO) - Khác với các ứng cử viên cùng chặng đua, tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga là con trai của một nông dân trồng dâu tây, người từng bị xem là “một nhà lãnh đạo không có nhiều hứa hẹn” từ các phương tiện truyền thông quốc tế, Tiến sĩ Lim Tai Wei từ Viện Đông Á nói.