Alexei Navalny ngã ngựa

Alexei Navalny (ảnh) - người chuẩn bị ứng cử Thị trưởng Moscow và thách thức ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống 2018 - vừa bị một tòa án Nga kết án 5 năm tù vì tội lừa đảo.

Alexei Navalny (ảnh) - người chuẩn bị ứng cử Thị trưởng Moscow và thách thức ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống 2018 - vừa bị một tòa án Nga kết án 5 năm tù vì tội lừa đảo.

Thẩm phán Sergei Blinov cho biết Navalny phạm tội lừa đảo chính quyền địa phương Kirov (cách Moscow 900km về phía Bắc) 16 triệu rúp (500.000USD) trong một hợp đồng khai thác gỗ với tư cách cố vấn không thù lao cho nhà chức trách địa phương trong năm 2009.

“Navalny phạm tội nghiêm trọng” - Blinov kết luận. Đồng bị cáo Pyotr Ofitserov cũng bị kết án 4 năm tù. Các nhà hoạt động đối lập Nga đã chỉ trích bản án này là một động thái trắng trợn trừng phạt Navalny, 37 tuổi, vì chống đối Kremlin. Giới quan sát cho rằng bản án là một phán quyết có tính công phá chính trị dữ dội nhất ở Nga kể từ khi nhà tài phiệt chống đối Kremlin Mikhail Khodorkovsky bị bỏ tù vào năm 2005.

Các quốc gia Liên minh châu Âu cũng nhanh chóng lên án phán quyết, một cuộc tranh cãi ngoại giao mới có nguy cơ bùng lên làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây.

Trong khi đó, bất chấp cảnh báo của chính quyền địa phương rằng các cuộc biểu tình bất hợp pháp sẽ bị giải tán, tối 18-7, hàng ngàn người Nga đã kéo tới trung tâm Moscow ngay bên ngoài các bức tường điện Kremlin và trung tâm Saint Petersburg để phản đối bản án. Khoảng 60 người đã bị bắt giữ đưa đến đồn cảnh sát và có khả năng sẽ bị cảnh cáo hành chính.

Navalny đã tuyên bố muốn thách thức Putin trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2018. Hôm 17-7, Navalny đã đăng ký tranh cử Thị trưởng Moscow. Navalny bác bỏ các cáo buộc chống lại ông, nói rằng nó vô lý và do điện Kremlin sắp đặt để kết thúc sự nghiệp chính trị của ông. Phán quyết có tội sẽ loại bỏ Navalny khỏi chính trường.

Trong một động thái bất ngờ, các công tố viên cho biết sẽ kháng nghị quyết định của tòa bắt giữ Navalny ngay lập tức thay vì chờ tới khi nghe ông kháng án. Về mặt lý thuyết, Navalny vẫn có thể tiếp tục chiến dịch cho đến khi quá trình kháng án chấm dứt.

Giám đốc chiến dịch Leonid Volkov cho biết Navalny bây giờ đã bị loại khỏi cuộc bầu cử Thị trưởng Moscow vào ngày 8-9 và sẽ kêu gọi những người ủng hộ ông tẩy chay bầu cử. Tuy nhiên, nếu Navalny được thả theo đề nghị của các công tố viên, ông có thể thay đổi quyết định và tham gia vào các cuộc bầu cử.

Các tin khác