Ả Rập Saudi và Nga bỏ qua thành kiến, đồng ý cắt giảm sâu sản lượng dầu

(ĐTTCO) - Saudi sẽ cắt giảm sản lượng gần 1/3 trong khi OPEC và những nước khác hành để động giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung chưa từng thấy

Delegates at a virtual meeting of oil-producing countries agreed to reduce output by a collective 10 million barrels a day in May and June, according to OPEC-country officials PHOTO: LEONHARD FOEGER/REUTERS
Delegates at a virtual meeting of oil-producing countries agreed to reduce output by a collective 10 million barrels a day in May and June, according to OPEC-country officials PHOTO: LEONHARD FOEGER/REUTERS

Ả Rập Saudi và Nga đã đồng ý trên nguyên tắc vào thứ Năm (9-4) về thỏa thuận thực hiện cắt giảm sản xuất dầu có tổ chức lớn nhất trong nhiều thập kỷ, sau khi sự đối đầu giữa 2 bên kéo dài một tháng và nhu cầu giảm do cuộc khủng hoảng Covid-19 tàn phá giá dầu.

Giá đã tăng cao hơn trước thông báo trước khi đột ngột mất đà và đảo chiều. Giá dầu thô chuẩn của Mỹ, giao tháng 5, đã kết thúc thấp hơn 9,3% trong ngày 9-4 ở mức 22,76 USD/thùng.

Các nhà đầu tư vẫn lo ngại việc cắt giảm có thể không đủ để hỗ trợ giá trong những tuần tới, vì tình trạng phong tỏa trên toàn thế giới làm giảm nhu cầu xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay.

"Nỗ lực sẽ giảm thiểu một số vấn đề ở thị trường dầu mỏ, nhưng theo một nghĩa nào đó, nó quá ít, quá muộn trong tháng này do sự sụp đổ của nhu cầu. Những tàu chở dầu đã đầy, các đường ống cũng đầy", ông Saad Rahim, nhà kinh tế trưởng tại công ty giao dịch hàng hóa Trafigura cho biết.

Tiêu thụ dầu toàn cầu đang trên đà giảm gần 35 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 4, theo ông Rahim.

Hai trong số các nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới đã tham gia vào một liên minh với các quốc gia khác thông qua hội đàm từ xa, tìm kiếm một giải pháp cho tình trạng dư thừa dầu thô toàn cầu. Cuộc họp bao gồm đại diện của 13 quốc gia trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), 10 quốc gia do Nga dẫn đầu, và một số quốc gia sản xuất dầu thô khác.

Đối với Ả Rập Saudi, việc kiềm chế sản lượng sẽ liên quan đến việc giảm mức sản xuất 12 triệu thùng hiện nay thêm 3,3 triệu thùng mỗi ngày, trong khi Nga đã đồng ý cắt giảm 2 triệu thùng mỗi ngày từ mức sản xuất hiện tại là 10,4 triệu thùng mỗi ngày.

Hầu hết các đại biểu tham dự hôm thứ Năm đã đồng ý giảm sản lượng 10 triệu thùng mỗi ngày vào tháng Năm và tháng Sáu, theo các quan chức OPEC. Sau đó, họ sẽ tiếp tục giảm 6 triệu thùng mỗi ngày cho đến tháng 4-2022, các quan chức cho biết.

Khi dịch Covid-19 lan khắp thế giới dẫn đến hạn chế đi lại và ngừng hoạt động, mức tiêu thụ dầu dự kiến sẽ giảm tới 30 triệu thùng mỗi ngày trong tháng này.

Trong cuộc gọi video, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng chỉ có các hành động phối hợp của OPEC, Nga và các nước khác mới đạt được kết quả, vì nhu cầu dầu đã giảm và việc kho dự trữ đang tràn ngập khắp thế giới.

Nga và Ả Rập Saudi hy vọng Hoa Kỳ sẽ tham gia vào việc hạn chế sản xuất. Nhưng kế hoạch hiện tại của họ dự kiến giảm tới 4 triệu thùng mỗi ngày đến từ bên ngoài liên minh. Nhưng chính quyền Trump cho đến nay đã từ chối việc chính thức tham gia vào bất kỳ sự cắt giảm nào.

Ông Trump cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Salman của Ả Rập Saudi vào thứ Năm. Ông nói rằng ba nhà lãnh đạo đã có một cuộc nói chuyện lớn về sản xuất dầu, và nói thêm rằng ông muốn tránh bị ảnh hưởng tới ngành dầu khí ở cả Hoa Kỳ và nước ngoài.

"Chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện rất tốt. Chúng ta sẽ thấy những gì xảy ra", ông Trump nói trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Ông nói rằng ông tin Nga và Ả Rập Xê Út đã tiến gần đến một thỏa thuận, nhưng không chu đáo lắm.

OPEC dự kiến sẽ công bố một thỏa thuận hoàn tất vào hôm nay (10-4) hoặc thứ Bảy (11-4), theo ông Trump.

Nhiều nhà sản xuất Hoa Kỳ hoan nghênh thỏa thuận, mà họ hy vọng sẽ chặn đà giá dầu giảm.

Các tin khác