90% người Anh có kháng thể virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm một mũi vaccine

(ĐTTCO) - Một nghiên cứu gần đây cho thấy trên 90% người Anh hình thành kháng thể chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 sau khi được tiêm một liều vaccine AstraZeneca hoặc Pfizer.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tờ Guardian (Anh) cho biết nghiên cứu được thực hiện với 8.517 người dân xứ England và Wales. Đây là bằng chứng mới nhất cho thấy hiệu quả cao của vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca và Pfizer.

Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học Cao đẳng London (UCL), có 96,42% người tiêm vaccine đã sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 trong vòng 28-34 ngày sau mũi đầu tiên. Tỷ lệ tăng lên 99,08% trong 7-14 ngày sau mũi thứ hai. Cả AstraZeneca và Pfizer đều có hiệu quả tương đương.

Tiến sĩ Maddie Shrotri, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, đánh giá: "Như vậy 9 trên 10 người trưởng thành tại Anh sau khi tiêm vaccine của Pfizer hoặc AstraZeneca đều sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 chỉ trong một tháng sau mũi đầu tiên".

Tất cả 8.517 trường hợp tham gia nghiên cứu này đều chưa hề có kháng thể trước khi được tiêm liều đầu tiên. Độ tuổi trung bình của họ là 65.

Mức kháng thể cơ thể sản sinh sau một mũi tiêm thường thấp hơn ở những người có bệnh nền như ung thư, tiểu đường, bệnh tim… Tuy nhiên, khác biệt giảm dần sau mũi tiêm thứ hai.

Tính đến nay, hơn 20 triệu người Anh đã được tiêm hai liều vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech hoặc Oxford/AstraZeneca và Moderna vốn được sử dụng từ đầu tháng 4.

Các tin khác