1/10 công dân EU cân nhắc rời Anh sau tháng 6

(ĐTTCO) - Cứ 10 công dân EU sống ở Anh thì có 1 người đang nghĩ đến việc rời khỏi đất nước trước thời hạn để có được tình trạng định cư, một cuộc khảo sát mới cho thấy.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các công dân EU phải nộp đơn đăng ký để được ở lại Vương quốc Anh một cách hợp pháp trước ngày 30 tháng 6. Nhưng theo Cơ quan Giám sát Độc lập về Thỏa thuận Quyền của Công dân (IMA), 10% trong số họ đang xem xét hủy bỏ đơn đăng ký và rời khỏi đất nước.

Kết quả cho thấy 1/4 trong số gần 3.000 người được hỏi cảm thấy họ không được đối xử bình đẳng, trong khi 30% không cho rằng quyền của họ sẽ được duy trì.

Những người được hỏi nhiều khả năng sẽ rời đi là đàn ông Đức, Tây Ban Nha hoặc Pháp trong độ tuổi từ 45 đến 74.

Hầu hết họ sống ở phía Đông Bắc hoặc Đông Nam nước Anh và kiếm được hơn 50.000 bảng một năm.

31% số người trả lời về những băn khoăn của họ cho biết nguyên nhân là do họ không tin tưởng Chính phủ.

Một người được hỏi cho biết họ tin rằng Chính phủ có thể ‘quay trở lại với các quyền đã hứa’ và một người khác nói rằng ‘thái độ / tuyên bố’ của các quan chức được bầu chọn đã khiến họ cảm thấy như vậy.

Brexit là lý do phổ biến tiếp theo (11%). Những người khác đề cập đến "sự thay đổi chung trong thái độ đối với công dân châu Âu" (9%) và "thái độ thù địch" đối với người nhập cư.

Tuy nhiên, phần lớn công dân EU ở Anh có kế hoạch tiếp tục sống ở nước này sau ngày 30 tháng 6, với chín trong số 10 người đã nộp đơn xin tình trạng định cư.

Các số liệu gần đây của Bộ Nội vụ, từ hôm thứ Năm 13/5, cho thấy 5,42 triệu người đã nộp đơn xin quyền tiếp tục sống ở Anh sau ngày 30 tháng 6.

Các tin khác