10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới 2013

Ngày 6-11, tạp chí Forbes công bố danh sách những thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2013 trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngày 6-11, tạp chí Forbes công bố danh sách những thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2013 trên nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Tiêu chí đánh giá của Forbes được dựa trên lợi nhuận trong 3 năm gần nhất và tầm ảnh hưởng trong ngành.

Hãng công nghệ Apple đứng đầu năm thứ 3 liên tiếp trong bảng xếp hạng với giá trị thương hiệu là 104,3 tỷ USD, tăng 20% so với năm ngoái.

Microsoft đứng vị trí thứ 2, tuy nhiên giá trị được Forbes định giá chỉ đạt 56,7 tỷ USD, chỉ bằng hơn một nửa so với giá trị của Apple.

1. Apple

Giá trị thương hiệu: 104,3 tỷ USD

So với năm trước: tăng 20%

Thương hiệu Apple có giá trị cao hơn gần như gấp đôi so với bất cứ thương hiệu nào khác trong danh sách 10 thương hiệu đắt giá nhất đang xem xét.

Theo số liệu kinh doanh quý mới nhất, hãng công nghệ này đã bán được lượng iPhone kỷ lục với mức 33,8 triệu chiếc. Ngoài ra Apple cho biết thêm cũng đã bán được 14,1 triệu iPad và 4,6 triệu máy tính Mac.

2. Microsoft

Giá trị thương hiệu: 56,7 tỷ USD

So với năm trước: tăng 4%

Giá trị thương hiệu của Microsoft hầu như không đổi trong 3 năm vừa qua khi hãng đang loay hoay tìm giải pháp khi chuyển sang thị trường di động.

Mặc dù tăng trưởng chậm nhưng Microsoft vẫn là một trong những thương hiệu đắt giá nhất thế giới với tỷ lệ biên lợi nhuận hoạt động là 34% trong năm ngoái.

Đây cũng là một trong những hãng công nghệ đầu tư lớn nhất vào quảng cáo với việc dành 2,6 tỷ USD cho ngân sách chi cho hoạt động này.

3. Coca-Cola

Giá trị thương hiệu: 54,9 tỷ USD

So với năm trước: tăng 9%

Coca-Cola là thương hiệu duy nhất trong top 5 mà không đến từ lĩnh vực công nghệ.

Theo Forbes, Coca-Cola đã bán được 13,5 tỷ sản phẩm với thương hiệu này trong năm 2012, tăng 3% so với năm trước nhờ sự tăng trưởng nhanh đến từ các nước ngoài Mỹ.

Nguồn doanh thu từ thương hiệu Coca-Cola chiếm 50% tổng doanh thu các sản phẩm soda của hãng này.

Coca-Cola lần đầu tiên ghi nhận mức “like” kỷ lục trên trang Facebook của hãng vào năm ngoái.

4. IBM

Giá trị thương hiệu: 50,7 tỷ USD

So với năm trước: tăng 5%

Thương hiệu IBM từng giảm giá vào những năm 1990, nhưng sau khi được tái đầu tư trong 2 thập kỷ qua, gã khổng lồ công nghệ và dịch vụ IBM đã lấy lại được sức mạnh thương hiệu. Trong suốt 20 năm, IBM sở hữu nhiều bằng sáng chế tại Mỹ.

5. Google

Giá trị thương hiệu: 47,3 tỷ USD

So với năm trước: tăng 26%

Thương hiệu Google trong năm 2012 tạo ra hơn 13 tỷ USD lợi nhuận trước thuế và lãi vay.

6. McDonald’s

Giá trị thương hiệu: 39,4 tỷ USD

So với năm trước: tăng 5%

McDonald’s liên tục bị chỉ trích bởi những thực đơn không mấy tốt cho sức khỏe nhưng sự vươn rộng của thương hiệu này vẫn gây ngạc nhiên lớn.

Với 34.000 nhà hàng trên khắp 119 quốc gia, McDonald's hiện đang cung cấp đồ ăn cho khoảng 69 triệu người trên thế giới.

Với sự kiện Olympics mùa đông năm 2014 tổ chức tại Sochi, Liên bang Nga sẽ là mốc đánh dấu lần thứ 10 hãng đồ ăn nhanh này trở thành nhà hàng cung cấp chính thức cho thế vận hội Olympics.

7. General Electric

Giá trị thương hiệu: 34,2 tỷ USD

So với năm trước: tăng 2%

Trong những năm gần đây, tăng trưởng của GE chững lại tuy nhiên quý III vừa qua đã có sự bứt phá với đơn đặt hàng kỷ lục 229 tỷ USD.

Đơn đặt hàng tại Mỹ tăng 18%, từ châu Âu tăng 17% mặc cho sự suy yếu của nền kinh tế. Với việc tài trợ cho các sự kiện như Olympic, GE nhanh chóng ký được ác hợp đồng béo bở liên quan tới năng lượng, chăm sóc sức khỏe và xử lý nước.

Thế vận hội Olympic Bắc Kinh năm 2008 đã đem về 700 triệu USD doanh thu cho thương hiệu này.

8. Intel

Giá trị thương hiệu: 30,9 tỷ USD

So với năm trước: giảm 4%

Intel là thương hiệu duy nhất có giá trị sụt giảm trong danh sách.

Intel và Microsoft từng là những kẻ thống trị thị trường máy tính cá nhận tuy nhiên hiện cả 2 đang phải vật lộn với sự phát triển mạnh mẽ của máy tính bảng, điện thoại thông minh.

9. Samsung

Giá trị thương hiệu: 29,4 tỷ USD

So với năm trước: tăng 53%

Samsung là thương hiệu có sự tăng trưởng ngoạn mục nhất trong danh sách bình chọn của Forbes.

Doanh thu của dòng sản phẩm Samsung Galaxy S4 bùng nổ nhanh chóng và hãng công nghệ này cũng được hưởng lợi lớn từ vị trí dẫn đầu thị trường chip nhớ.

Theo IDC, các lô hàng điện thoại thông minh của Samsung tăng 40% lên mức 81,2 triệu chiếc trong quý III vừa qua.

Thị phần các sản phẩm này của Samsung chiếm 31.4%, lớn hơn cả 4 đối thủ khác gộp lại.

10. Louis Vuitton

Giá trị thương hiệu: 28,4 tỷ USD

So với năm trước: tăng 16%

Louis Vuitton là thương hiệu cao cấp đắt giá nhất thế giới. Các sản phẩm của Louis Vuitton đa dạng từ sản phẩm đồ da, túi xách, giày, đồng hồ, trang sức,…

Đây cũng là thương hiệu có tỷ suất biên lợi nhuận hoạt động cao nhất với con số xấp xỉ 40%.

Năm 2013 giám đốc sáng tạo lâu năm Marc Jacobs đã rời khỏi Louis Vuitton sau 16 năm gắn bó.

Hiện ông đang lên kế hoạch tập trung cho thương hiệu cá nhân Marc Jacobs, cũng là một trong những thương hiệu thuộc công ty mẹ của Louis Vuitton- LVMH.

Các tin khác