Zaharie Ahmad Shah - Cơ trưởng MH370

“Được rồi, ngủ ngon”. Đó là những lời cuối cùng nghe được từ buồng lái chiếc Malaysia Airlines Flight 370 (MH370) của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (ảnh). Hôm 14-3, Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết các nhà điều tra đang xem xét khả năng có người trong phi hành đoàn MH370 liên quan đến vụ biến mất bí ẩn của chiếc máy bay này.

Zaharie Ahmad Shah - Cơ trưởng MH370 ảnh 1

Theo một nguồn tin của CNN, cảnh sát đã theo dõi hàng ngày bên ngoài căn nhà của cơ trưởng Shah kể từ khi chiếc MH370 mất tích, nhưng vẫn chưa vào bên trong. Nếu vào nhà, họ sẽ thấy một mô hình mô phỏng máy bay Boeing 777 ở đó. Trong một đoạn video chia sẻ lên Youtube, người ta thấy Zaharie ngồi trước một mô hình như vậy. Và trong một diễn đàn trực tuyến của những người đam mê mô hình, tài khoản được cho là của Shah vào tháng 11-2012 đã cho biết ông đã tự mình làm mô hình đó.

Năm nay 53 tuổi, Shah gia nhập Malaysia Airlines vào năm 1981. Shah là một phi công dày dạn kinh nghiệm với 18.365 giờ bay. Cho đến nay, ông từng lái qua các loại máy bay Boeing 737, Fokker F50 và Airbus A300. Ông còn được Cơ quan Hàng không dân sự Malaysia cấp chứng nhận là một thẩm tra viên, cho phép ông huấn luyện và chấm điểm các phi công. “Shah biết mọi thứ về máy bay Boeing 777. Chúng tôi có thể hỏi ông mọi thứ và đều được ông hướng dẫn tận tình” - một đồng nghiệp của ông nói với hãng Reuters. Tất cả đồng nghiệp và bạn bè đều cho biết Shah là một người “vui vẻ, hòa đồng và luôn nở nụ cười trên môi”. Abdul Manaf Hassan, cũng là một cơ trưởng, mô tả: “Shah là một siêu phi công thực thụ, anh ấy rất giàu kinh nghiệm trong nhiều loại máy bay kể cả B777.

Shah từng có nhiều tín chỉ của Tổ chức Hàng không quốc tế cấp bằng giỏi qua các cuộc thi sát hạch kinh nghiệm. Thời còn trong trường đào tạo, Shah là một chàng trai vui tính, chăm chỉ, tập trung cao độ khi làm việc”. Không chỉ vậy, trên kênh Youtube của mình, Shah còn đăng các hướng dẫn về máy điều hòa không khí và tủ lạnh. Ông cũng thích nấu ăn và thường thích tự mình làm các món ăn của vùng Penang, nơi ông sinh ra.

Thông tin từ các quan chức Hoa Kỳ cho biết chuyến bay MH370 có thể còn bay tiếp trong 5 giờ sau khi liên lạc lần cuối cùng với mặt đất. Nhiệm vụ của tất cả các phi công là lái máy bay và liên lạc với mặt đất. Nếu họ chỉ lái máy bay mà không liên lạc với mặt đất, rõ ràng đã có vấn đề xảy ra.

Vậy vấn đề đó là gì, thiết bị liên lạc bị hỏng hay phi công cố tình hoặc bị ép buộc phớt lờ quy định? Theo AP, các nhà chức trách Malaysia đã kết luận MH370 bị không tặc, và không tặc đó hoặc rất giỏi lái máy bay, hoặc đã khống chế phi hành đoàn để thực hiện việc “né” kiểm soát của radar.

VINH TRANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nhân vật

Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - Thấy vậy mà không phải vậy

(ĐTTCO) - Khác với các ứng cử viên cùng chặng đua, tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga là con trai của một nông dân trồng dâu tây, người từng bị xem là “một nhà lãnh đạo không có nhiều hứa hẹn” từ các phương tiện truyền thông quốc tế, Tiến sĩ Lim Tai Wei từ Viện Đông Á nói.