Kiều bào ở Mỹ vui đón Xuân Kỷ Hợi

(ĐTTCO) - Dù không được nhộn nhịp như các hoạt động đón Tết ở quê nhà, nhưng không khí đón Tết của kiều bào Việt Nam ở Mỹ cũng rất rộn ràng với đầy đủ các lễ hội, mâm cúng tết, những trò chơi dân gian đặc sắc cùng các lễ nghi đón Tết cổ truyền đúng chuẩn văn hóa Việt Nam.

Tại Mỹ hiện có trên 2 triệu người gốc Việt sinh sống, tập trung chủ yếu tại các tiểu bang California, Texas và Washington. Những hoạt động truyền thống ngày Tết của cộng đồng người Việt xa quê, từ lâu đã được biết tới và đã trở nên quen thuộc đối với người dân ở đây.
Tết năm con Heo vàng - Kỷ Hợi không khí càng vui. Vào dịp Tết đến, các chợ Việt ở Mỹ cũng tấp nập người đến mua sắm. Ở những khu chợ này bày bán đủ các loại hoa quả, bánh mứt và các mặt hàng Tết, gần như không thiếu những thứ quan trọng của Tết Việt Nam như bánh chưng, bánh tét. Chợ hoa Tết ở Mỹ cũng nhộn nhịp không kém với đủ các loại hoa dùng để trang trí bàn thờ và phòng khách.
Kiều bào ở Mỹ vui đón Xuân Kỷ Hợi ảnh 1 Hội chợ Tết tại Asia Times Square, thành phố Grand Prairie, bang Texas. 
Mọi sinh hoạt "3 ngày Tết" của cộng đồng người gốc Việt ở Nam Cali chủ yếu tập trung tại khu Little Saigon. Vào những ngày cuối năm, các nhà hàng (đặc biệt là nhà hàng Việt Nam) hầu như luôn trong trạng thái chật kín vì các tổ chức, đoàn thể, hội đồng hương người Việt tiến hành họp mặt và liên hoan cuối năm cũ.
Trước Tết cả chục ngày, Chợ hoa Xuân đón mừng Tết Kỷ Hợi (diễn ra vào ngày 20-1-2019) phía trước khu thương mại Phước Lộc Thọ trên Đại lộ Bolsa khu Little Saigon, California, đã tấp nập người đến mua sắm. Giá cả mọi thứ cũng vừa túi tiền. Nhiều người còn tận dụng vỉa hè gần chợ hoa để bày bán bánh chưng, bánh tét, chè, mứt...
Một số nơi khác, nhất là trước các cửa tiệm gần ngã tư đường đông người qua lại, cũng có những chợ hoa mini, bán vài chục chậu hoa, chậu kiểng, tiện lợi cho những ai không muốn vào chợ hoa vì quá đông đúc. 
Kiều bào ở Mỹ vui đón Xuân Kỷ Hợi ảnh 2  Lễ diễu hành Tet Parade với sự tham gia của hàng ngàn thiếu nữ mặc áo dài truyển thống. 
Năm nay chắc cũng không khác gì mọi năm, cộng đồng người Việt ở Orange County (Quận Cam), tập trung tại những thành phố như Westminster, Santa Anna, Garden Grove, Fountain Valley... đều tranh thủ 3 ngày Tết đưa gia đình đến hội chợ Xuân, tham gia dâng hương, cúng tổ tiên, xem múa dân tộc, múa quạt, múa nón, thi hoa hậu... Ngoài ra, còn có lễ diễu hành rất quy mô với sự góp mặt của nhiều xe hoa, các hội đoàn, nhóm múa, nhóm võ cổ truyền Việt Nam...
Khu Little Saigon (Nam California) luôn tấp nập, đông vui với các khu chợ Tết: Chợ Tân Mai, Phước Lộc Thọ. Các nhà hàng tại khu Little Saigon vào ngày Tết lúc nào cũng chật kín người Việt. Tại khách sạn Crown, đài phát thanh Little Saigon cũng thường tổ chức một dạ hội đón giao thừa. Chương trình biểu diễn sẽ được đài truyền hình Little Saigon phát trực tiếp suốt 6 tiếng đồng hồ, từ 22 giờ 30 đêm 30 đến 4 giờ sáng mùng 1. Bên cạnh đó còn có lễ diễu hành Tet Parade với sự tham gia của hàng ngàn thiếu nữ mặc áo dài truyền thống. 
Không khí đón Tết ở San Jose, nơi có khoảng 300.000 người Việt Nam sinh sống cũng đậm nét không hề kém tại quê nhà. Cộng đồng ở đây tổ chức lễ hội Tết hàng năm ở phiên chợ quận Santa Clara, thu hút hàng chục ngàn người tham dự. Trong lễ hội thường có các ca sĩ nổi tiếng biểu diễn, các điệu múa rồng, lân, các cuộc thi sắc đẹp và bán các mặt hàng đặc trưng ngày Tết.
Ngoài người Việt cũng có khá nhiều người dân sống trong San Jose cùng tham gia lễ hội. Những con phố trung tâm của San Jose tràn ngập sắc đỏ của cờ và đèn lồng. Bóng dáng của tà áo dài ngày tết, sắc vàng của mai, sắc hồng của đào… rất náo nhiệt. Các trung tâm thương mại lớn có đủ loại hàng hóa, hội chợ cũng được tổ chức nhiều nơi. Không gian này khiến nhiều người Việt là du khách ở nơi khác đến có cơ hội tham gia những hoạt động mang đậm truyền thống quê nhà và cảm nhận được sự ấm áp.
Tại Houston, bang Texas với hơn 100.000 người Việt sinh sống cũng tổ chức rất nhiều các hoạt động mừng tết cổ truyền, thường diễn ra 2-3 tuần trước tết, có nhiều hàng hóa về bánh mứt, bánh kẹo, bánh chưng. Hội chợ Tết tại Asia Times Square, thành phố Grand Prairie, bang Texas, thường được tổ chức hàng năm vào dịp tết.
Đây là một trong những lễ hội Tết lớn nhất của kiều bào Việt tại Mỹ, thu hút hàng ngàn người tham gia mỗi năm. Trong lễ hội có các hoạt động mang đậm nét văn hóa dân tộc như múa lân, trình diễn áo dài Việt Nam, những trò chơi dân gian đặc sắc vẫn được lưu truyền theo thời gian như múa nón, múa quạt Việt… Bên cạnh đó còn có sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước.
Georgia một tiểu bang nằm tại miền Đông Nam Mỹ cũng có khá đông người Việt sinh sống, vì thế các hoạt động lễ tết cũng được chuẩn bị hết sức chu đáo, sôi động, náo nhiệt không khí ngày tết. Kiều bào sẽ làm mâm cúng Tết truyền thống có bánh chưng, gà luộc, các món nem, thịt kho tàu…
Một số gia đình còn có thêm các món salat, pizza nhưng món ăn dân tộc truyền thống vẫn không thể thiếu. Theo truyền thống cả gia đình quây quần bên mâm cúng ngày Tết, cùng ăn bánh chưng, cầu chúc và lì xì cho nhau mong một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý.

Các tin khác