Đan Mạch xây hàng rào 70km để ngăn lợn rừng

(ĐTTCO) - Đan Mạch đang xây hàng rào 4,6 triệu USD dọc biên giới với Đức để chặn những con lợn rừng đe dọa ngành xuất khẩu thịt lợn của nước này.
Công tác xây hàng rào bắt đầu từ hôm qua.
Công tác xây hàng rào bắt đầu từ hôm qua.

Dự án xây hàng rào do chính phủ Đan Mạch thông qua hồi tháng 6 năm ngoái là nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus dịch tả lợn châu Phi. Khác với virus cúm A H1N1, virus dịch tả lợn châu Phi không ảnh hưởng tới con người nhưng gây tử vong cho lợn nhà và lợn rừng, gây thiệt hại lớn cho nông dân. Công tác xây dựng hàng rào cao 1,5 mét bắt đầu từ hôm 28/1 ở Padborg, cách Copenhagen 219 km về phía tây nam, theo Fox News.

Đan Mạch là nước xuất khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới và thịt lợn chiếm gần một nửa sản lượng nông nghiệp xuất khẩu của quốc gia này, theo Hội đồng Nông nghiệp và Thực phẩm Đan Mạch. Có khoảng 5.000 trang trại chăn nuôi lợn trong nước, xuất chuồng 28 triệu con lợn mỗi năm. Đan Mạch cũng là nước duy nhất ở Liên minh châu Âu, nơi số lượng lợn nhiều hơn con người, với trung bình 215 con lợn trên 100 đầu người.

Chính phủ Đan Mạch cảnh báo các công ty xuất khẩu thịt lợn sang những nước ngoài Liên minh châu Âu có thể bị ảnh hưởng bởi virus dịch tả lợn châu Phi. Trong khi đó, quốc gia láng giềng là Đức chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus dịch tả lợn nào. "Dịch bệnh này là mối đe dọa nghiêm trọng đối với động vật và thị trường thịt lợn. Nhưng chúng tôi vẫn hoài nghi về tính hữu dụng và cần thiết của hàng rào giữa Đa Mạch và Đức", Jan Philipp Albrecht, giám đốc Sở nông nghiệp ở bang Schleswig-Holstein, Đức, cho biết.

Dự án xây hàng rào trị giá 4,6 triệu USD của Đan Mạch gây xôn xao trên mạng xã hội nước này. Nhiều bình luận so sánh hàng rào với bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico của tổng thống Donald Trump. Các chuyên gia lo ngại hàng rào sẽ gây hại cho động vật hoang dã. Nhà chức trách Đan Mạch cũng thừa nhận động vật có thể nhảy qua những lỗ hổng trên hàng rào chạy qua đường cao tốc, đường bộ và sông suối.

Các tin khác