Brendan Eich - Giữ lửa “cáo lửa”?

Brendan Eich (ảnh), người đồng sáng lập Mozilla - công ty đứng sau trình duyệt “cáo lửa” Firefox, đã quyết định rời khỏi chiếc ghế nóng CEO chỉ sau 11 ngày ngồi lên. Điều gì đã diễn ra?

Brendan Eich (ảnh), người đồng sáng lập Mozilla - công ty đứng sau trình duyệt “cáo lửa” Firefox, đã quyết định rời khỏi chiếc ghế nóng CEO chỉ sau 11 ngày ngồi lên. Điều gì đã diễn ra?

Ông Eich thực sự là một đại thụ trong lĩnh vực công nghệ. Chính ông đã tạo ra ngôn ngữ lập trình JavaScript đang được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Ông cũng là đồng sáng lập viên của dự án Mozilla và quỹ Mozilla Foundation.

Tại Mozilla Corporation, trước khi làm CEO ông đảm đương vai trò Kỹ sư Trưởng. Một con người giỏi giang như vậy, tại sao phải rời ghế CEO chỉ sau 11 ngày tại vị? Đó là một cuộc tranh cãi phát xuất từ quan điểm sống của ông, không liên quan gì đến lĩnh vực công nghệ hay kinh doanh.

Mọi việc bắt đầu vào năm 2008, khi ông quyết định ủng hộ 1.000USD cho chiến dịch hỗ trợ Dự luật 8, một dự luật ở California cấm hôn nhân đồng tính trong tiểu bang. Dự luật 8 đã thẳng tiến lên Tòa án Tối cao liên bang, nhưng bị phủ quyết vào năm ngoái, dẫn đến việc California vẫn công nhận hôn nhân đồng tính.

Khi ủng hộ của ông Eich được tiết lộ cách nay vài năm, nó đã tạo ra một làn sóng dư luận trên Twitters, khen chê có đủ, nhưng sau đó lắng dần. Nhiều người cho rằng sứ vụ của Mozilla là mang công nghệ đến cho mọi người, không thể để bị ảnh hưởng bởi những ý kiến cá nhân. Vì vậy, vào tháng trước công ty đã chỉ định ông Eich lên vị trí cao nhất, CEO. Tuy nhiên, điều này ngay lập tức gây phản ứng.

Một số nhân viên Mozilla không đồng ý với quan điểm của ông về hôn nhân đồng tính đã yêu cầu ông phải từ chức. Kể từ sau khi chỉ định ông Eich làm CEO được công bố, đã có 5 giám đốc của Mozilla từ chức. Tệ hơn, OkCupid, một trang web hẹn hò, tuần trước bắt đầu gửi thông điệp kêu gọi người dùng tẩy chay trình duyệt Firefox vì quan điểm chống hôn nhân đồng tính của người đứng đầu là ông Eich.

Đối mặt tất cả những vấn đề này, ông Eich cuối cùng đã từ bỏ. Trong một blog đăng tải sau khi ông Eich quyết định từ chức, nữ Chủ tịch HĐQT Mozilla Mitchell Baker thừa nhận cựu CEO tin rằng ông đã tạo ra “tình huống khó xử” cho công ty.

Nhiều người đã lớn tiếng bênh vực ông Eich, cho rằng quan điểm của ông về hôn nhân đồng tính chỉ là vấn đề cá nhân và không liên quan gì đến khả năng dẫn đầu một công ty chuyên về công nghệ như Mozilla. Nhưng thực tế là có một lượng lớn cộng đồng công nghệ đã phản đối việc ông đứng đầu công ty đàng sau “cáo lửa”, và “cáo lửa” có nguy cơ bị tắt lửa nếu ông Eich kiên trì ở vị trí mới tiếp nhận. Sự nhường nhịn của ông cũng là một cách để giữ lửa cho “cáo lửa”.

Các tin khác