Vietcombank được duyệt đối tác chiến lược

* VCB sẽ bán 15% cổ phần cho Mizuho

* VCB sẽ bán 15% cổ phần cho Mizuho

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản cho phép Vietcombank được bán cổ phần cho đối tác chiến lược là Ngân hàng Nhật - Mizuho.

Vietcombank sắp kết thúc quá trình tìm kiếm đối tác chiến lược kéo dài suốt 4 năm qua. 
Vietcombank sắp kết thúc quá trình tìm kiếm
đối tác chiến lược kéo dài suốt 4 năm qua.
 

Trao đổi với chúng tôi, đại diện của Vietcombank xác nhận đã nhận được văn bản của Ngân hàng Nhà nước vào chiều qua (26-9). Tuy nhiên, tỷ lệ cổ phần mà ngân hàng này sẽ chính thức phát hành cho đối tác Nhật Bản hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Công cuộc tìm kiếm đối tác ngoại đã được lãnh đạo Vietcombank xúc tiến ngay sau khi cổ phần hóa năm 2008. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu, quá trình này đã bị chậm lại.

Phải đến kỳ Đại hội cổ đông đầu năm nay, Vietcombank mới có thể thông qua chủ trương bán tối đa 20% cổ phần cho đối tác chiến lược nước ngoài trong năm nay.

Đến cuối tháng 7, đối tác mà Vietcombank tìm kiếm bấy lâu nay dần hé lộ khi Bloomberg và nhiều hãng tin uy tín khác cho biết Ngân hàng Nhật Mizuho sẵn sàng trả 60 tỷ yen (tương đương khoảng 760 triệu USD) để mua tối đa 20% cổ phần của Vietcombank.

Mizuho là ngân hàng lớn thứ 3 của Nhật bản (tính theo vốn hóa trên thị trường chứng khoán). Nếu mua thành công cổ phần của Vietcombank, đây sẽ là khoản đầu tư lớn nhất của Mizuho tại nước ngoài từ trước đến nay và cũng giúp ngân hàng này bắt kịp xu thế chung của các “đại gia” tài chính khác khi tiến hành đầu tư vào Việt Nam.

Trước đó, 2 ngân hàng Commonwealth (Australia) và United Overseas (Singapore) cũng đã thành công trong việc nâng lượng cổ phần nắm giữ tại các ngân hàng Việt Nam. Đầu năm nay, một ngân hàng quốc doanh khác là VietinBank cũng đã bán được 10% cổ phần cho Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) với giá 182 triệu USD.

VCB sẽ bán 15% cổ phần cho Mizuho

Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (HOSE: VCB) vừa đạt được thỏa thuận bán 15% cổ phần cho Ngân hàng Mizuho của Nhật Bản.

Đó là tiết lộ của ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch VCB. Ông nói: “Ngân hàng Nhà nước đã cho phép chúng tôi bán cổ phần cho Mizuho”. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ giá trị của thương vụ.

Tháng 7 vừa qua, có nguồn tin cho hay Mizuho có thể mua tới 20% cổ phần của VCB với giá trị hơn 500 triệu USD. Được biết, ngân hàng Mizuho là một đơn vị của Tập đoàn Tài chính Mizuho.

(Theo CNBC)

Các tin khác