Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà băng ngoại

"Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn với các NH ngoại, đặc biệt là phân khúc khách hàng định chế và doanh nghiệp nhỏ và vừa" - ông RAHN WOOD (ảnh), Chuyên gia cao cấp tư vấn tài chính NH (Singapore), nhận định như vậy.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, lĩnh vực bán lẻ đang được các NHTM nội địa cạnh tranh khốc liệt với nhiều chính sách khuyến mại. Theo ông, yếu tố nào quyết định sự thành công trong chính sách NH bán lẻ ở Việt Nam?  

Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà băng ngoại ảnh 1
- Ông RAHN WOOD: - Theo kinh nghiệm của tôi, có 3 yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong dịch vụ tài chính bán lẻ.

Thứ nhất, hệ thống kênh phân phối chất lượng hoàn hảo, không phân biệt đó là đơn vị kinh doanh, máy ATM hoặc giao dịch NH điện tử.

Thứ hai, dịch vụ phải nhất quán và xuyên suốt, làm hài lòng khách hàng trong suốt quá trình trải nghiệm dịch vụ.

Thứ ba, các sản phẩm dịch vụ phải phong phú, hấp dẫn đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng. Đây là lĩnh vực còn cơ hội rất lớn cho các tổ chức nước ngoài tập trung phát huy sự khác biệt của sản phẩm, dịch vụ để tạo lợi thế cạnh tranh dựa trên 3 yếu tố trên.

- Vậy thị trường Việt Nam có cần thiết mở rộng thêm mạng lưới hay hạn chế lại để giảm bớt sự cạnh tranh?

- Tôi tin là cạnh tranh nhiều hơn sẽ tốt hơn cho khách hàng, nhưng đồng thời tất cả NH trên thị trường phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng một cách đồng bộ. Nói về yếu tố an toàn và lành mạnh thì số lượng mạng lưới hoạt động là vấn đề quan trọng đáp ứng đồng bộ các tiêu chuẩn tài chính dựa trên kết quả kiểm toán bởi cơ quan kiểm toán độc lập.

- Tôi tin là cạnh tranh nhiều hơn sẽ tốt hơn cho khách hàng, nhưng đồng thời tất cả NH trên thị trường phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng một cách đồng bộ. Nói về yếu tố an toàn và lành mạnh thì số lượng mạng lưới hoạt động là vấn đề quan trọng đáp ứng đồng bộ các tiêu chuẩn tài chính dựa trên kết quả kiểm toán bởi cơ quan kiểm toán độc lập.
Điều này rất quan trọng trong việc tối đa hóa niềm tin vào sức khỏe của hệ thống tài chính NH Việt Nam.

- Ông nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng các NH nước ngoài vào Việt Nam kinh doanh đang có nhiều lợi thế về tài chính, công nghệ và đặc biệt là vốn đầu vào rẻ?

- So với NH Việt Nam, đương nhiên NH nước ngoài có lợi thế hơn trong việc đáp ứng các yêu cầu kinh doanh tiêu chuẩn quốc tế và dịch vụ bán lẻ. Họ tham gia thị trường ở nhiều mức độ hỗ trợ khác nhau, thí dụ có thể được hỗ trợ vốn từ công ty mẹ cho phép được thực hiện những giao dịch lớn hơn.

Tuy nhiên, NH trong nước cũng có nhiều lợi thế cạnh tranh như mạng lưới chi nhánh rộng lớn, chi phí hoạt động thấp hơn, am hiểu thị trường hơn, tuyển dụng nhân sự dễ dàng, các mối quan hệ rộng hơn, dễ dàng kết nối hệ thống thanh toán trong nước và nhiều lĩnh vực khác...

Chính vì vậy, việc tạo một sân chơi bình đẳng cho các NH trong và ngoài nước cạnh tranh lành mạnh sẽ đem lại lợi ích cho khách hàng cá nhân và tối đa hóa lợi nhuận khách hàng doanh nghiệp.

- Theo ông, có cơ hội hay điểm sáng nào để các NH phát triển trong năm 2013? Đặc biệt với NH ngoại cơ hội gia tăng thị phần ở Việt Nam như thế nào?

- Có thể nói năm 2012 và kéo dài đến năm 2013 vẫn là năm ngành NH tập trung củng cố và chuẩn bị cho sự phát triển tiếp theo. Hệ thống NH cần chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng các quy định về tài chính và pháp lý chặt chẽ hơn, cũng như để thể hiện sự khác biệt của mình trên thị trường.

- Có thể nói năm 2012 và kéo dài đến năm 2013 vẫn là năm ngành NH tập trung củng cố và chuẩn bị cho sự phát triển tiếp theo. Hệ thống NH cần chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng các quy định về tài chính và pháp lý chặt chẽ hơn, cũng như để thể hiện sự khác biệt của mình trên thị trường.
Các NH nước ngoài có điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn, do đó sẽ dễ dàng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, nhưng họ vẫn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để khẳng định là sự lựa chọn đáng tin cậy của khách hàng cá nhân, những người luôn tìm kiếm dịch vụ NH mang lại lợi ích cao nhất và đảm bảo an toàn tối đa.

Hiện nay, các cơ quan quản lý của Việt Nam đang thực hiện các bước thận trọng để ổn định các tổ chức tài chính và khôi phục niềm tin đối với hệ thống. Tuy nhiên, con đường phía trước còn dài và có thể gặp phải những thách thức như chúng ta thấy ở các nước khác.

Do đó việc thực hiện các chính sách đòi hỏi phải hết sức thận trọng. Theo tôi, NHNN và Chính phủ nên tạo môi trường khuyến khích cạnh tranh hơn nữa giữa các NH nước ngoài và NH trong nước có sự tương ứng về quy mô, để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn cũng như tạo động lực cho việc cải tổ NH trong nước tốt hơn.

- Xin cảm ơn ông.

Thanh Như (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngăn chặn tín dụng đen từ gốc

Ngăn chặn tín dụng đen từ gốc

(ĐTTCO)-Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng đang đồng loạt ra quân triệt phá, ngăn chặn hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê hay còn gọi là tín dụng đen. Tuy nhiên, đó chỉ mới là giải quyết phần ngọn, chưa giải quyết tận gốc. 

Ngân hàng

Đồng hành cùng DNNVV vượt khó

(ĐTTCO) – Đó là chia sẻ của ông Trần Minh Bình, Tổng giám đốc Vietinbank tại hội thảo “VietinBank SME Stronger – Cùng doanh nghiệp vững vàng vượt sóng” diễn ra ngày 7-7 tại TPHCM.

Vàng - ngoại tệ