Từ 10-10 không cho vay vốn để mua vàng

(ĐTTC) - Ngày 8-10, NHNN ban hành Thông tư 33 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13 quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng (TCTD) và Quy chế cho vay của TCTD đối với khách hàng.

Thông tư 33 quy định, các ngân hàng không được cho vay vốn để mua vàng, trừ trường hợp được Thống đốc chấp thuận cho vay vốn mua vàng để sản xuất vàng miếng, sản xuất, gia công vàng trang sức mỹ nghệ và cho vay để nhập khẩu vàng nguyên liệu theo giấy phép của NHNN.

Thông tư cũng bổ sung quy định hệ số rủi ro là 250% đối với các khoản cho vay được bảo đảm bằng vàng.

Thông tư số 33 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10-10-2011.

Trước đó, theo Thông tư 13, các khoản cho vay đảm bảo bằng vàng có hệ số rủi ro bằng 0.

Với việc ban hành Thông tư 33, hiện các khoản cho vay có hệ số rủi ro bằng 250% bao gồm cho vay đầu tư chứng khoán, cho vay các công ty chứng khoán, cho vay nhằm mục đích kinh doanh bất động sản và cho vay được bảo đảm bằng vàng.

Trước đó, NHNN cũng có công văn chỉ đạo các TCTD kiểm soát hoạt động cho vay có bảo đảm bằng vàng do thời gian qua có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân thế chấp, cầm cố vàng tại các tổ chức tín dụng để vay vốn cho các mục đích đầu cơ vàng và sử dụng vốn cho các mục đích phi sản xuất, làm rối loạn thị trường.

Các tin khác