Tiếp tục đề xuất cấm mua bán vàng miếng

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa tiếp tục đưa ra đề xuất cấm mua bán vàng miếng nhằm chống tình trạng vàng hóa.

Cụ thể, theo Hiệp hội này, biện pháp đơn giản, tiết kiệm, nhanh và hiệu quả nhất đối với NHNN và Bộ Tài chính trong việc chống tình trạng vàng hóa là đưa ra quy định cấm mua-bán vàng miếng.

Nếu cấm mua bán như vậy, số vàng trong dân có thể giải quyết bằng việc NHNN tổ chức thu mua theo giá quốc tế.

Nếu NHNN không đồng ý giải pháp cấm kinh doanh vàng miếng, cần xem việc kinh doanh vàng miếng, vàng nữ trang gần như hàng tiêu dùng thông thường và áp thuế giá trị gia tăng ở mức 10-15%/giá bán khi người dân thực hiện mua vàng miếng, vàng nữ trang.

Theo VAFI, việc này đã được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện, trong đó có nước đưa vàng miếng vào đối tượng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, với mức thuế lên đến 20%. Nếu áp thuế như vậy ở Việt Nam, nhiều người sẽ không sở hữu vàng miếng nữa và như thế lũng đoạn thị trường sẽ không xảy ra.

VAFI cho rằng lượng vàng trong dân lên tới 500 tấn, tương đương hàng trăm nghìn tỷ đồng (theo số liệu của NHNN), mà Việt Nam không phải là nước sản xuất vàng, đến 95% vàng miếng có trong dân là phải nhập khẩu, tức là phải mất ngoại tệ để nhập khẩu vàng theo con đường công khai và không công khai. Khi người dân mua vàng, dù nhiều hay ít là đã làm cho đất nước chảy máu ngoại tệ.

Với những biện pháp đề xuất trên, VAFI cho rằng, chống vàng hóa, chống đô la hóa không quá khó và việc này cần được thực hiện khẩn trương nhằm ổn định thị trường ngoại hối một cách bền vững, thu hút hàng trăm ngàn tỷ đang nằm chết trong khu vực dân cư vào sản xuất kinh doanh để nhanh chóng kéo lãi suất cho vay xuống thấp, dưới 12%/năm.

Các tin khác