Siết chặt quản lý hoạt động 'tín dụng đen'

(ĐTTCO)-Công an Thành phố Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi các đơn vị về việc phối hợp thực hiện một số nội dung trọng tâm trong quản lý, sử dụng vũ khí... đấu tranh với hoạt động “tín dụng đen"...
Siết chặt quản lý hoạt động 'tín dụng đen'

Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan này vừa có Công văn số 2092/ CATP-PC06 gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận, huyện về việc phối hợp thực hiện một số nội dung trọng tâm trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đấu tranh với hoạt động tội phạm “tín dụng đen,” đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Theo đó, Công an Thành phố đề nghị, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được trang bị sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng và chỉ được giao các công cụ trên cho người có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan, tổ chức được trang bị phải lập hồ sơ, sổ sách theo dõi, khi xảy ra mất, thất lạc phải có văn bản báo cáo ngay cơ quan đã cấp giấy phép, để có biện pháp xử lý theo quy định.

Đồng thời, Công an Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đến cán bộ, công nhân viên chức trong đơn vị và người dân trên địa bàn quản lý biết tự giác chấp hành.

Công an Thành phố cũng đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận, huyện chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường, xã, thị trấn tích cực phối hợp với Cơ quan Công an tại địa phương phát động phong trào toàn dân phát hiện, giao nộp nhằm thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ không thuộc đối tượng trang bị, sử dụng và còn trôi nổi bên ngoài xã hội.

Đối với vấn đề tội phạm “tín dụng đen,” đánh bạc, tổ chức đánh bạc... Công an Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, tình hình hiện nay đang diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi.

Công an Thành phố đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận, huyện phối hợp thực hiện, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến người dân, nhất là các phương thức, thủ đoạn cũng như tác hại của các hoạt động liên quan đến “tín dụng đen,” đánh bạc, tổ chức đánh bạc...

Đồng thời, các sở, ngành, đơn vị cổ vũ người dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,” tố giác tội phạm và đẩy mạnh mô hình xã hội hóa “camera giám sát an ninh” tại địa bàn khu dân cư nhằm kịp thời phát hiện, ghi hình các hành vi vi phạm pháp luật để cơ quan chức năng có cơ sở xử lý triệt để.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh xảy ra 1.979 vụ xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Công an Thành phố đã điều tra khám phá 1.507 vụ phạm pháp hình sự (đạt 76,15%); trong đó triệt phá 362 băng, nhóm tội phạm. Cơ quan Công an đã thu giữ 3 quả nổ tự chế; 11 khẩu súng, 302 viên đạn và nhiều vũ khí thô sơ khác.

Theo Thượng tá Thái Thanh Xuân, Trưởng phòng Tham mưu Công an Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Thành ủy, Ủy ban Nhân dân Thành phố về công tác bảo đảm an ninh trật tự, Công an Thành phố đã triển khai nhiều nội dung, giải pháp công tác, trong đó có nội dung vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Các tin khác