SHB chi nhánh Phnôm Pênh: Vươn tầm hoạt động khu vực

LTS: Được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam, sự chấp thuận của Chính phủ Vương quốc Campuchia, mới đây NHTMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã chính thức khai trương hoạt động chi nhánh SHB Phnôm Pênh - Campuchia với sự chứng kiến của nhiều vị lãnh đạo, quan chức cấp cao và đông đảo giới doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan truyền thông 2 nước.

LTS: Được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam, sự chấp thuận của Chính phủ Vương quốc Campuchia, mới đây NHTMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã chính thức khai trương hoạt động chi nhánh SHB Phnôm Pênh - Campuchia với sự chứng kiến của nhiều vị lãnh đạo, quan chức cấp cao và đông đảo giới doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan truyền thông 2 nước.

Đồng hành với nhà đầu tư tại Campuchia

Phát biểu khai trương chi nhánh SHB tại Phnôm Pênh, Camphuchia, Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh: Đất nước Campuchia tươi đẹp với nhiều di tích lịch sử là di sản thế giới, giàu tiềm năng về du lịch, khai khoáng, thủy điện, dầu khí, trồng cây công nghiệp…

Người dân Campuchia hồn hậu, thân thiện có nhiều nét tương đồng với người dân Việt Nam. Nền kinh tế Campuchia rất năng động và tiềm năng. Kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2004 đến nay, Campuchia đã đạt được những thành tựu quan trọng, tăng trưởng GDP liên tục qua các năm, thu nhập của người dân được cải thiện. Campuchia trở thành địa chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Thay mặt NH Quốc gia Campuchia, tôi nhiệt liệt hoan nghênh các lãnh đạo, nhà đầu tư Việt Nam đã ủng hộ chính sách phát triển kinh tế của Chính phủ Hoàng gia, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Thủ tướng Hun Sen, đã góp phần thúc đẩy đầu tư tại Campuchia trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là NH và tài chính. Tôi hoan nghênh và ủng hộ ban lãnh đạo SHB đã tăng cường hệ thống dịch vụ NH tại Campuchia. Tôi hy vọng SHB sẽ tiếp tục góp phần củng cố, hợp tác vững chắc trong việc chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật, công nghệ tài chính hiện đại, đáp ứng nhu cầu khách hàng hiện nay cũng như trong tương lai.

Ông CHEA CHANTO,
Thống đốc NH Quốc gia Campuchia

Theo số liệu của Bộ KH-ĐT Việt Nam, tính đến thời điểm này, tổng giá trị đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Campuchia đã lên đến gần 2 tỷ USD với 87 dự án, đưa Việt Nam xếp thứ 3 trong số các nước đầu tư vào Campuchia.

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước năm sau luôn tăng cao hơn năm trước. “Với lợi thế và quan hệ truyền thống tốt đẹp đó giữa Chính phủ, nhân dân 2 nước, SHB đã quyết tâm đầu tư vào Campuchia. Mong muốn đầu tư của SHB đã trở thành hiện thực khi Chi nhánh SHB Phnôm Pênh - Campuchia chính thức đi vào hoạt động.

Sự kiện này càng có ý nghĩa khi diễn ra đúng vào năm được Chính phủ 2 nước lựa chọn là năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia” - ông Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh.

Việc lựa chọn Campuchia để mở chi nhánh là bước đi đầu tiên quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư ra nước ngoài của SHB. Với kinh nghiệm hoạt động NH và tiềm lực tài chính mạnh mẽ của SHB, Chi nhánh SHB Phnôm Pênh - Campuchia cam kết mang đến cho các doanh nghiệp và người dân Campuchia nhiều sản phẩm, dịch vụ NH tốt nhất.

Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khách hàng và đối tác chiến lược của SHB đang đầu tư tại Campuchia cũng sẽ được SHB đồng hành, cung cấp nguồn vốn và các dịch vụ nhanh chóng, có hiệu quả. Theo chiến lược phát triển, SHB Phnôm Pênh - Campuchia  sẽ chuyển đổi hoạt động sang mô hình công ty TNHH trong 1-2 năm tới.

NH bán lẻ khu vực Đông Dương

Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê đã giới thiệu về hoạt động của NH với quan chức, giới đầu tư tại Campuchia: Trải qua hơn 18 năm hình thành và phát triển, đến nay SHB có vốn điều lệ gần 5.000 tỷ đồng với tổng tài sản đến cuối năm 2011 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 1.000 tỷ đồng với gần 3.000 CBCNV cùng mạng lưới kinh doanh gần 200 chi nhánh và phòng giao dịch tại 25 tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam.

Quan khách tham quan chi nhánh SHB tại Phnôm Pênh.

Quan khách tham quan chi nhánh SHB tại Phnôm Pênh.

Hoạt động kinh doanh SHB trong thời gian qua đã góp phần đóng góp vào phát triển kinh tế của đất nước Việt Nam, đặc biệt là các ngành than, cao su, xuất khẩu lương thực, nông thủy sản, cây công nghiệp và phát triển sản xuất nông nghiệp - nông thôn…

SHB có lợi thế riêng từ các cổ đông chiến lược lớn như: Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam; Tập đoàn T&T Việt Nam và các đối tác chiến lược là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty lớn.

SHB có ưu thế vượt trội về nguồn vốn, thị phần và hệ thống khách hàng bền vững và rộng lớn, cùng với đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên nghiệp, công nghệ thông tin hiện đại… nên ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam, được sự tín nhiệm cao của khách hàng trong và ngoài nước.

Hoạt động kinh doanh SHB được NHNN Việt Nam đánh giá phát triển an toàn, bền vững. Trong 2 năm liên tiếp (2010 và 2011), SHB được các tổ chức tài chính Anh, Hoa Kỳ và các tổ chức tài chính châu Á khác đánh giá cao, trao nhiều giải thưởng. Đặc biệt SHB được NHNN Việt Nam xếp loại A 3 năm liên tiếp (2009-2011).

“SHB với chiến lược phát triển kinh doanh vững chắc, an toàn, đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 trở thành tập đoàn tài chính mạnh tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Vì vậy, sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, SHB đã xúc tiến hoạt động mở chi nhánh SHB Phnôm Pênh - Campuchia với tổng vốn đầu tư hơn 37 triệu USD, đặt trụ sở tại số 707, Đại lộ Monivong, thủ đô Phnôm Pênh, là sự kiện quan trọng đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc thực hiện chiến lược trở thành một NH bán lẻ hiện đại tại Việt Nam và khu vực Đông Dương” - ông Nguyễn Văn Lê phát biểu.

Chi nhánh SHB Phnôm Pênh - Campuchia sẽ cung cấp đầy đủ các sản phẩm dịch vụ NH tốt nhất và cạnh tranh cho khách hàng tại Campuchia, sẽ đồng hành phục vụ các cổ đông chiến lược, khách hàng lớn truyền thống tại Việt Nam đang hoạt động đầu tư tại Campuchia.

Khuyến khích mở rộng đầu tư, hợp tác

Việc SHB quyết định mở chi nhánh vào thời điểm này phù hợp với bối cảnh đất nước Campuchia hòa bình, ổn định về chính trị và trật tự xã hội. Đây là những yếu tố nền tảng vững chắc, thuận lợi cho việc đầu tư và phát triển bền vững. Việc mở chi nhánh SHB càng tạo thuận lợi cho nhà đầu tư Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển đất nước Campuchia. Tôi hoan nghênh và chào mừng ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB, đã quyết định đầu tư lâu dài tại Campuchia. Tôi cũng xin bày tỏ cảm ơn ông Chủ tịch HĐQT với khoản tiền 50.000USD đóng góp xây dựng Tượng đài kỷ niệm 2/12 tại huyện Snoul, tỉnh Kratie.

Ông SAMDECH HENG SAMRIN,
Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia

“SHB chi nhánh Phnôm Pênh là NH thứ 5 của Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực NH tại Campuchia. Việc này không chỉ phản ánh sự gia tăng niềm tin của các nhà đầu tư Việt Nam trong việc ủng hộ sự phát triển lĩnh vực NH tại Campuchia và chính sách của Chính phủ Hoàng gia, mà còn biểu hiện sự tăng cường hơn nữa tình hữu nghị và đoàn kết truyền thống, lâu đời giữa nhân dân hai nước chúng ta” - ông Chea Chanto, Thống đốc NH Quốc gia Campuchia, bày tỏ.

Campuchia đang có chủ trương phát triển kinh tế quốc gia bằng việc thu hút tiền gửi từ người có tiền nhàn rỗi cung cấp cho người thiếu vốn để tiếp tục đầu tư sinh lãi. Đến nay số tiền gửi và số khách hàng gửi tiền của hệ thống NH tại Campuchia không ngừng tăng. Tính đến cuối năm 2011, số tiền gửi là 5.069 triệu USD và số lượng khách hàng gửi tiền 1.266.412 người.

Vay lĩnh vực tư nhân tăng 4.326 triệu USD và số người vay là 294.533. Nợ xấu giảm dần so với tổng vốn vay, chỉ ở mức 2,43% (tính đến cuối năm 2011). Tổng tài sản cố định so với tổng thu nhập quốc dân tăng từ 41,91% năm 2007 lên 62,68% năm 2011, thể hiện sự tăng trưởng đáng ghi nhận trong sử dụng dịch vụ NH.

Thống đốc NH Quốc gia Campuchia cam kết tiếp tục chỉnh sửa chính sách, đưa ra những quy định mới phù hợp với thông lệ quốc tế, nhằm tăng cường giữ vững sự ổn định và vững chắc hệ thống NH cũng như lĩnh vực tài chính. NH Quốc gia Campuchia sẽ tiếp tục củng cố văn hóa cạnh tranh công bằng giữa các NH và tăng cường lòng tin của khách hàng đối với hệ thống các NH, phát triển vững chắc nền tài chính.

“Tôi tin tưởng SHB sẽ là đối tác phát triển tốt với Chính phủ Campuchia trong việc giúp tạo việc làm, thúc đẩy đầu tư và góp phần giảm tỷ lệ nghèo cho người dân, phù hợp với Chiến lược tứ giác của Chính phủ Hoàng gia; là NH cung cấp dịch vụ tài chính tốt đối với các khách hàng trên toàn quốc” - Thống đốc NH Quốc gia Campuchia bày tỏ.

QUAN KHÁCH THAM DỰ KHAI TRƯƠNG SHB PHNÔM PÊNH

- Ông Samdech Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia.

- Bà Lok Chumteav Men Sam An, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

- Ông Chea Chanto, Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia.

- Ông Ngô Anh Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Campuchia.

- Ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam.

- Ông Kep Chutema, Đô trưởng Phnôm Pênh.

- Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Các tin khác