Quyết giảm lãi suất cho vay về 17-19%/năm

Sáng 26-8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) họp với 12 ngân hàng thương mại (NHTM) lớn tại Hà Nội với tinh thần đưa lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh về 17-19% trong tháng 9, đúng như tuyên bố mới nhậm chức của Thống đốc.

Nguồn tin từ một ngân hàng tham gia cuộc họp cho biết NHNN đưa ra một số giải pháp để hiện thực hóa mức lãi suất này. Trong đó, sẽ không cứng nhắc áp dụng các tỷ lệ an toàn sử dụng vốn của NHTM, đặc biệt là sử dụng vốn giữa thị trường một (thị trường giao dịch với dân cư và doanh nghiệp) và thị trường hai (thị trường liên ngân hàng).

Ngoài ra, NHNN cũng sẽ linh hoạt hơn trong việc điều hòa lượng tiền cung ứng cho thị trường.

Đổi lại, các ngân hàng phải nỗ lực giảm dần lãi suất và mục tiêu là trong tháng 9 sẽ kéo lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh thông thường về mức 17-19%. Đồng thời ngân hàng phải nghiêm túc thực hiện quy định trần lãi suất huy động 14%/năm sau thời gian ngấm ngầm đẩy lên tới 17-18 thậm chí 19% một năm.

Theo thống kê của NHNN, trong tuần từ 13 đến 19-8, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực được ưu đãi như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu vẫn là 16,5-20%/năm. Trong khi lãi suất cho vay với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác từ 18-21%/năm. Lãi suất cho vay phi sản xuất là 22-25%/năm.

Mặt bằng lãi suất này không giảm so với thông báo trước đó của NHNN về tuần giao dịch 30-7 đến 5-8. Trong khi đó, lãi suất USD cũng vẫn giữ nguyên ở mức 6-7,5%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn và 7,5-8%/năm đối với trung và dài hạn.

Lần đầu tiên NHNN tuyên bố mục tiêu đưa lãi suất cho vay về 17-19% trong tháng 9 là khi Phó thống đốc Nguyễn Văn Bình vừa được Quốc hội phê chuẩn trở thành Thống đốc thay cho ông Nguyễn Văn Giàu.

"Các giải pháp NHNN đưa ra sáng nay phù hợp và khả thi để đưa lãi suất cho vay xuống 17-19%. Tuy nhiên, việc giảm lãi suất này chỉ có thể thực hiện được đối với các khoản vay ngắn hạn, vài ba tháng" - lãnh đạo một ngân hàng tham gia cuộc họp sáng nay chia sẻ.

Bản thân ngân hàng này đang cho vay với lãi suất phổ biến 17,5-20% và chiếm tỷ lệ lớn là các khoản vay lãi suất 17,5-19%. Nhưng vị lãnh đạo thừa nhận đó chỉ là các khoản vay ngắn hạn, trung dài hạn chưa thể nói trước về xu hướng giảm hay tăng.

Các tin khác