Séc du lịch

Phương tiện thanh toán đa tiện ích

Khi du lịch hay công tác ở nước ngoài, việc đầu tiên mọi người thường làm là mua ngoại tệ. Nhưng do quy định quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước người dân không thể mua số lượng ngoại tệ lớn ở các NHTM, còn mua ở thị trường tự do dễ bị rủi ro pháp lý. Trong khi thực tế hiện nay phương thức thanh toán bằng séc du lịch có thể giúp người đi nước ngoài không phải lo về vấn đề ngoại tệ mặt.

Khi du lịch hay công tác ở nước ngoài, việc đầu tiên mọi người thường làm là mua ngoại tệ. Nhưng do quy định quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước người dân không thể mua số lượng ngoại tệ lớn ở các NHTM, còn mua ở thị trường tự do dễ bị rủi ro pháp lý. Trong khi thực tế hiện nay phương thức thanh toán bằng séc du lịch có thể giúp người đi nước ngoài không phải lo về vấn đề ngoại tệ mặt.

An toàn và tiện ích

Anh Trần Ngọc Vỹ ở quận 3, TPHCM, cho biết tháng trước có chuyến du lịch nước ngoài. Và trong vòng nửa tháng trước đó, anh đã đi nhiều ngân hàng hỏi mua ngoại tệ để mang theo. Nhưng thực tế việc mua ngoại tệ phục vụ nhu cầu du lịch nước ngoài không dễ, dù anh Vỹ có đầy đủ giấy tờ chứng minh mục đích mua.

Được ngân hàng tư vấn, anh Vỹ đã lựa chọn séc du lịch nước ngoài American Express do Ngân hàng Á Châu (ACB) phát hành. Séc du lịch in sẵn mệnh giá và có giá trị thanh toán như tiền mặt. Người mua séc du lịch có thể quy đổi thành tiền mặt bằng cách ký xác nhận lên tờ séc này. Với séc du lịch, anh Vỹ hoàn toàn an tâm không lo xảy ra trường hợp thất lạc, bởi séc sẽ được cấp lại trong vòng 24 giờ.

Theo anh, với tính ưu việt séc du lịch hoàn toàn có thể thay thế thói quen dùng USD khi ra nước ngoài. Đặc biệt đây là phương thức tiết kiệm chi tiêu linh hoạt, giúp người sử dụng có kế hoạch chi tiêu hợp lý trong khoản kinh phí dự trù cho chuyến đi.

Séc du lịch có thể quy đổi thành tiền mặt. Ảnh: LÃ ANH 

Séc du lịch có thể quy đổi thành tiền mặt. Ảnh: LÃ ANH 

Bên cạnh những phương thức thanh toán thông thường dành cho khách hàng khi đi nước ngoài như phát hành bankdraft, chuyển tiền ra nước ngoài, thẻ tín dụng quốc tế…, từ cuối năm 2008 ACB phối hợp với Tập đoàn Amercian Express cung cấp phương thức thanh toán mới: séc du lịch American Express.

Phương thức này giúp khách hàng được an tâm và an toàn khi đi nước ngoài. Séc du lịch American Express có nhiều tiện ích nổi bật như: an toàn hơn sử dụng tiền mặt (tiền mặt bị thất lạc hoặc mất cắp sẽ khó tìm lại); có thể được hoàn đổi khi bị thất lạc hay mất cắp (thông thường trong vòng 24 giờ); khách hàng không phải lo séc hết hạn sử dụng, phù hợp với những chuyến đi cả ngắn và dài ngày, dễ dàng để dành cho những chuyến đi tiếp theo.

Séc du lịch American Express được chấp nhận thanh toán tại hơn một triệu địa điểm trên thế giới, từ ngân hàng đến nhà hàng, sân bay và các trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, dịch vụ hoàn đổi toàn cầu được duy trì suốt 24/24 giờ và liên tục 365 ngày trong 1 năm.

Phương thức thay thế tiền mặt

Về bản chất, séc du lịch là loại séc đích danh, cho phép du khách thanh toán các khoản tiền mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ không cần tiền mặt khi đi du lịch… Séc du lịch được xem như phương tiện thanh toán thuận tiện như tiền mặt, dùng được ở nhiều nước và an toàn. Giá trị của séc được in sẵn (thường bằng các loại tiền mạnh trên thế giới như EUR, USD, GBP, JPY và với mệnh giá lớn hơn mệnh giá của các đồng tiền mặt).

Trong quy trình lưu thông séc du lịch thường có các đối tượng tham gia như: người mua séc (thông thường là khách du lịch), cơ sở phát hành séc (đại lý của các mạng thanh toán), cơ sở nhận séc (cơ sở du lịch, ngân hàng), cơ sở thu hộ séc du lịch (thường là đại lý của các mạng thanh toán).

Khi thanh toán: séc du lịch chỉ có thể được thanh toán bởi người hưởng séc, không thể chuyển nhượng. Chủ sở hữu séc du lịch có thể thanh toán trực tiếp cho các dịch vụ, hàng hóa tại các cơ sở du lịch có nhận thanh toán bằng séc du lịch, hoặc có thể đổi ra tiền mặt tại các ngân hàng là đại lý của các cơ sở phát hành séc du lịch.

Để tờ séc du lịch được chấp nhận thanh toán, chủ sở hữu séc phải ký chữ ký thứ 2 trùng khớp với chữ ký thứ nhất (đã ký khi mua séc du lịch) trước mặt nhân viên thu ngân hoặc nhân viên ngân hàng.

Séc du lịch lưu thông tại Việt Nam

Các công ty lữ hành Việt Nam thường có xu hướng yêu cầu khách du lịch thanh toán bằng tiền mặt, không muốn nhận thanh toán bằng các công cụ khác (trong đó có séc du lịch), do đó không tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Theo các chuyên gia ngân hàng, tuy việc lưu thông séc du lịch chưa được phổ biến tại Việt Nam, nhưng chắc chắn trong thời gian tới lượng séc du lịch lưu thông tại Việt Nam sẽ gia tăng. Bởi đây là công cụ thanh toán an toàn nhất đối với du khách quốc tế. Khi đi du lịch nước ngoài, du khách Việt Nam sử dụng séc du lịch không cần đem theo tiền mặt vẫn có thể thanh toán trực tiếp với các cơ sở du lịch, hoặc đổi ra tiền mặt tại đại lý của các mạng thanh toán.

Hiện nay quá trình hội nhập diễn ra mạnh mẽ, hoạt động kinh doanh du lịch quốc tế của Việt Nam ngày càng gia tăng, đây là cơ hội để phương thức thanh toán bằng séc du lịch phát triển mạnh trong thời gian tới.

Các tin khác