Phí ngân hàng, mỗi nơi một kiểu

Một lần chuyển tiền trong ngày trị giá 10 triệu đồng sẽ không bị mất phí, còn trên mức này là mất phí dù trong cùng một hệ thống.

Một lần chuyển tiền trong ngày trị giá 10 triệu đồng sẽ không bị mất phí, còn trên mức này là mất phí dù trong cùng một hệ thống.

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet 

Chị Nguyễn Hoàng Hà ở Ba Đình, Hà Nội cho biết, chị có tài khoản thanh toán ở Ngân hàng N; trong khi đó anh trai chị Hà lại mở tài khoản tại Ngân hàng V. Tuần trước, chị Hà có chuyển 30 triệu đồng cho anh trai nhưng được nhân viên Ngân hàng N báo phí chuyển tiền tối thiểu là 27.500 đồng hoặc 0,55% giá trị món tiền, thậm chí chuyển tiền trong hệ thống tại quầy của ngân hàng này cũng bị mất phí.

Do gần khu vực cư trú có nhiều ngân hàng nên chị Hà quyết định trực tiếp đến Ngân hàng V chuyển tiền với hy vọng không mất phí. Tuy nhiên, nhân viên tại đây thông báo, một lần chuyển tiền trong ngày trị giá 10 triệu đồng sẽ không bị mất phí, còn trên mức này là mất phí dù trong cùng một hệ thống.

Đã trót ra đến ngân hàng nên chị Hà đành chịu mất tiền phí hơn 10.000 đồng cho món tiền chuyển để đỡ mất công đi lại. "Khoản phí không lớn nhưng tôi cảm thấy không thoải mái", chị Hà nói.

Một chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân của Ngân hàng H cho biết, thông thường tại các ngân hàng, thủ tục mở tài khoản thanh toán rất đơn giản và thuận tiện, khách hàng chỉ cần có chứng minh thư và điền những thông tin cần thiết trên phiếu đăng ký.

Hầu hết ngân hàng hiện nay đều không thu phí mở tài khoản thanh toán, nhưng có một số ngân hàng thu phí duy trì tài khoản, dù khoản phí này thường rất nhỏ. Nhưng có những điều tưởng như rất nhỏ mà khách hàng không để ý sẽ vô tình mang lại sự khó chịu cho chính bản thân.

Do vậy, các chuyên viên tư vấn khuyên khách hàng cần lựa chọn kỹ ngân hàng trước khi mở tài khoản thanh toán, bởi mỗi ngân hàng có những tiện ích cũng như ưu đãi khác nhau.

Ví dụ, tại Ngân hàng H, với thẻ thanh toán nội địa, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất không kỳ hạn lên đến 6%/năm, nghĩa là khách hàng gửi qua đêm đều được tính lãi và có thể rút bất kỳ khi nào với lãi suất không thay đổi.

Điều này rất khác so với gửi tiết kiệm, nếu gửi kỳ hạn 1 - 3 tuần, lãi suất hiện nay tối đa là 6%/năm, khi cần tiền đột xuất, khách hàng rút tiền ra sẽ chỉ được tính lãi suất không kỳ hạn là 3%/năm.

Ngoài ra, cũng tại ngân hàng này, khách hàng chuyển tiền dưới 1 tỷ đồng/ngày đến các ngân hàng khác trong nước không mất phí, chuyển tiền qua Internet Banking được hạn mức 200 triệu đồng/ngày và không mất phí; còn rút tiền mặt tại quầy trong ngày dưới 1 tỷ đồng không mất phí, trên 1 tỷ đồng sẽ mất phí kiểm đếm là 0,03%.

Do tài khoản thanh toán kết nối với thẻ ATM nên khách hàng còn được hưởng lợi ích cộng thêm là miễn phí giao dịch tại hơn 12.000 máy ATM và hơn 36.000 máy POS của các ngân hàng trong liên minh với hạn mức tối đa là 30 triệu đồng/1 lần rút tiền và 100 triệu đồng/ngày.

Các tin khác