Phí ATM và chất lượng dịch vụ?

Từ ngày 1-3-2013, một số NHTM lớn đã bắt đầu thu phí hoặc đưa ra lộ trình một thời gian ngắn sẽ thu phí, trong khi các NHTM nhỏ chiếm thị phần khiêm tốn trong mảng thẻ vẫn còn miễn phí.

Phí ATM và chất lượng dịch vụ? ảnh 1
Có thể thấy, việc các NHTM lớn đầu tư, duy trì mạng lưới ATM lớn nên rất tốn kém. Theo thống kê của NHNN, tổng chi phí liên quan đến đầu tư, vận hành hệ thống ATM năm 2012 là gần 3.700 tỷ đồng, còn phần tổng thu chỉ xấp xỉ 1.700 tỷ đồng, 2.000 tỷ đồng là chênh lệch thu chi chưa cân đối được.

Do đó, việc cho phép thu phí rút tiền nội mạng giúp các NHTM này giảm lỗ, đặc biệt có động lực để đầu tư mở rộng và duy trì mạng lưới ATM cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ.

Trong khi đó, có những NHTM nhỏ mới gia nhập thị trường thẻ không bao lâu, chưa đầu tư hệ thống ATM, nên nói chuyện bị lỗ là vô lý nhưng họ vẫn “ăn theo” các NHTM khác thu phí rút tiền nội mạng theo lộ trình NHNN cho phép. Điều này gây bức xúc với khách hàng là điều tất yếu.

Ngay trong ngày 1-3, NHNN có ban hành Thông tư 36 quy định đối với công tác tiếp quỹ, giải quyết sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt, an toàn và ổn định.

NHNN cũng yêu NHNN các tỉnh, thành phố, nhất là những thành phố lớn tập trung nhiều máy ATM, thành lập tổ giám sát và cử cán bộ trực tiếp đi kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động, cũng như chất lượng phục vụ khách hàng của các máy ATM trên địa bàn, báo cáo tình hình về NHNN.

Tuy nhiên, có thể thấy từ trước cho đến nay vẫn chưa có một chế tài xử phạt đối với các NHTM vi phạm quy định về chất lượng dịch vụ ATM. Do vậy, dù đã có quy định, nhưng khi các NHTM vi phạm NHNN vẫn chưa có chế tài xử phạt trường hợp nào.

Sử dụng dịch vụ phải trả phí là điều hợp lý, nhưng nếu dịch vụ kém chất lượng thì “thượng đế” cũng phải được bảo vệ chính đáng.

Nên chăng, thay vì chỉ quy định lộ trình thu phí, NHNN cần sớm hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt hành chính trong việc phát triển dịch vụ ATM.

Cần thiết, NHNN cũng nên có quy định rõ ràng về những điều kiện các NHTM phải đạt được nếu muốn thu phí giao dịch rút tiền nội mạng qua ATM, tránh tình trạng các NHTM hưởng lợi từ việc tận thu phí ATM của dân, nhưng lại ngại đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thiên Ngân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng trong bóng tối

Ngân hàng trong bóng tối

(ĐTTCO)-Theo số liệu của NHNN, đến cuối tháng 7-2020, tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng (TCTD) đạt gần 9,22 triệu tỷ đồng. Trong đó số dư tiền gửi của các tổ chức kinh tế (TCKT) đạt hơn 4,138 triệu tỷ đồng, tăng 4,4% so với cuối năm 2019; Tiền gửi của dân cư đạt hơn 5,08 triệu tỷ đồng, tăng 5,2% so với cuối năm 2019. 

Ngân hàng

SeABank và Tập đoàn BRG ra mắt thẻ BRG Elite đặc quyền ưu đãi 25%

(ĐTTCO) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) phối hợp với Tập đoàn BRG (BRG Group) vừa ra mắt thẻ quốc tế BRG Elite với nhiều tính năng nổi bật, bảo mật chuẩn EMV và ưu đãi giảm giá lên đến 25% khi sử dụng thẻ để thanh toán tại hệ thống các công ty thành viên thuộc Tập đoàn BRG trong các lĩnh vực như siêu thị, khách sạn nghỉ dưỡng, dịch vụ sửa chữa ô tô, Gốm Chu Đậu… 

Vàng - ngoại tệ