Phân định “sức khỏe” ngân hàng

Đến nay NHNN đang điều hành chính sách tiền tệ theo Nghị quyết 11 của Chính phủ theo hướng chặt chẽ và thận trọng với chỉ tiêu tăng tín dụng dưới 20%, tăng tổng phương tiện thanh toán 16%. Tôi cho rằng chính sách chung từ nay đến cuối năm không vi phạm 2 ngưỡng này. Tuy nhiên, cũng cần phải xem lại việc nên thận trọng, chặt chẽ ở chỗ nào, đồng thời cũng phải linh hoạt ở chỗ nào.

Ở đây vấn đề cần xem xét là bơm tiền lúc nào cần thiết chứ không phải rải đều trong năm. Hiện nay cung tiền ở mức thấp, có thể tăng phần này vào những tháng cuối năm để tăng cung tín dụng. Về một số ý kiến nói tăng trưởng tín dụng 20% và tổng phương tiện 16% trong năm nay là không đủ, theo tôi tăng 20% tương đương tổng dư nợ tín dụng tăng thêm 460.000 tỷ đồng thực tế không thiếu vì tăng lên, số nợ cũ vẫn còn.

Vấn đề quan trọng là tái cấu trúc lại nợ. Trong đó buộc các NHTM phải cơ cấu lại lĩnh vực cho vay phù hợp với chủ trương chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên chính sách cho các NHTM không nên đồng đều, mà cần có sự phân định rõ “sức khỏe” từng NH.

Nhiều ý kiến cho rằng hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam khó khăn do lãi suất quá cao nhưng đó chưa phải là cái khó căn cơ. Cái khó nhất là doanh nghiệp nước ta vẫn chưa thể dựa vào một nền kinh tế có sức cạnh tranh để hưởng lợi. Bản thân các doanh nghiệp cũng thay đổi quản lý dòng tiền khi lãi suất vay cao, các doanh nghiệp sẽ tăng phần vốn đối ứng khi vay NH lên.

Trước đây vốn doanh nghiệp - NH tương ứng 30-70 với chi phí tài chính hiện nay các NHTM có thể nâng lên 40-60. Tôi cũng đã kiến nghị Chính phủ giải quyết vấn đề thanh khoản tiền đồng của các NHTM nên có những đối sách ứng xử cho từng NHTM, không nên cào bằng để tạo thanh khoản.

 Lãi suất trần huy động 14%/năm là chuyện chẳng đặng đừng. Thật sự theo Luật NHNN phải tiến tới thị trường hóa quan hệ tín dụng và NHNN gián tiếp can thiệp thị trường bằng các công cụ tiền tệ. Nhưng khoản 2 của Luật NHNN có quy định trong trường hợp bất thường, NHNN có thể sử dụng biện pháp hành chính.

Vừa rồi cũng có ý kiến tại sao không đặt trần cho vay mà lại đặt trần huy động. Quan điểm của tôi cái gốc vấn đề là NHNN giải quyết cung cầu của thị trường, còn về hành chính các NHTM cũng sẽ biến hóa cộng phí nọ, phí kia giống như từng xảy ra trước đây.

Chúng ta không nên đi con đường đó mà nên sớm ổn định thị trường lãi suất để tiến tới bỏ trần lãi suất huy động. Vì biện pháp hành chính là nhất thời hỗ trợ thị trường trong bối cảnh đặc biệt.

TS. TRẦN DU LỊCH, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ảnh minh họa.

Trái phiếu doanh nghiệp có tiếp tục bùng nổ?

(ĐTTCO) - Sau khi có xu hướng hạ nhiệt trong 4 tháng cuối năm 2020 do tác động của Nghị định 81/2020/NĐ-CP siết lại điều kiện phát hành, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) năm 2021 lại được tạo cơ hội thông qua Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch TPDN riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán TPDN ra thị trường quốc tế.

Ngân hàng

Agribank thúc đẩy ngân hàng số tại khu vực nông nghiệp, nông thôn

(ĐTTCO) – Thời gian qua, Agribank đã chú trọng phát triển sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số phù hợp khả năng tiếp cận, nhu cầu, đặc điểm giá trị giao dịch nhỏ lẻ, tần suất thấp của đối tượng khách hàng khu vực nông thôn, qua đó, đã đạt được kết quả tích cực góp phần tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế đất nước, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn vay và sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Vàng - ngoại tệ