NHNN: Tăng cường cung ứng vốn các dự án trọng điểm

(ĐTTCO) - NHNN vừa ra Thông báo 309/TB-NHNN kết luận cuộc họp về vốn cho các dự án trọng điểm giữa lãnh đạo các vụ, cơ quan có liên quan của NHNN và lãnh đạo các ngân hàng: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Agribank, SHB, VPBank, VIB, MB.
NHNN: Tăng cường cung ứng vốn các dự án trọng điểm
Từ nhận định, trong thời gian tới nhu cầu vốn tín dụng đầu tư các dự án lớn, trọng điểm, đặc biệt là các dự án thuộc ngành điện, dầu khí, cơ sở hạ tầng giao thông rất lớn và có xu hướng ngày càng tăng. Vì vậy, để chủ động tiếp cận, xem xét cấp tín dụng theo quy định pháp luật, NHNN đề nghị các TCTD và các đơn vị thuộc NHNN nâng cao ý thức trách nhiệm đối với việc tài trợ vốn cho các dự án phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đồng thời phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, không để phát sinh nợ xấu.
Đối với tổ chức tín dụng (TCTD), NHNN yêu cầu phải báo cáo tình hình cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông, trong đó có các dự án có nguy cơ chuyển nhóm nợ; tình hình cấp tín dụng các dự án nhóm A trong lĩnh vực điện, dầu khí, giao thông đã cam kết cho vay và các dự án dự kiến sẽ cho vay trong thời gian tới. Thời gian gửi báo cáo về NHNN trước ngày 18-10.
TCTD trao đổi, thông tin về chủ trương, nguyên tắc, điều kiện cho vay của TCTD cho các doanh nghiệp và dự án lớn nắm được tinh thần tạo điều kiện của TCTD nhưng cần phải chủ động các nguồn vốn, không lệ thuộc vào các nguồn vốn tín dụng, trường hợp cần có vốn tín dụng thì phải được bàn bạc thống nhất với các ngân hàng tài trợ trước khi phê duyệt dự án, đảm bảo tính khả thi.
 NHNN đề nghị các TCTD xem xét thực hiện đồng tài trợ để tăng cường khả năng cung ứng vốn đối với các dự án lớn cùng chia sẻ thông tin, lợi ích và giảm thiểu rủi ro. Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thống đốc NHNN về kiểm soát rủi ro trong hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp tại Văn bản 6128 ngày 8-8.
Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) giám sát chặt chẽ tình hình cấp tín dụng đối với khách hàng lớn, các dự án lớn; phát hiện, cảnh báo, đề xuất giải pháp xử lý kịp thời các nguy cơ, rủi ro, không để phát sinh nợ xấu.

Các tin khác