NHNN: Sẽ có cơ chế sử dụng, bình ổn giá vàng

(ĐTTC) - Trước diễn biến tăng cao liên tục của giá vàng, sáng nay 23-8 Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã tham dự cuộc họp giao ban báo chí tại Bộ Thông tin – Truyền thông để báo cáo về vấn đề quản lý vàng và ngoại tệ.

Mới nhập gần 3 tấn vàng

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, sau khi NHNN cho phép nhập khẩu vàng từ ngày 9-8, tâm lý người dân đã ổn định trở lại, nhu cầu mua vàng giảm mạnh, giá vàng trong nước đã sát với giá thế giới, mặc dù giá vàng thế giới vẫn liên tục diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, vài ngày gần đây, cùng với việc giá thế giới tăng vọt (có lúc đã lên tới 1.917USD/ounce) thị trường trong nước cũng biến động mạnh. Theo ghi nhận của ĐTTC, sáng nay giá vàng trong nước tiếp tục vượt ngưỡng 49 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, vàng SJC của Tập đoàn Doji sáng nay niêm yết ở mức 48,8-49,1 triệu đồng/lượng.

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, do Việt Nam là một nước tiêu thụ vàng, không có mỏ khai thác lớn nên không thể có nhiều vàng để bán ra can thiệp. Số vàng hiện nay chủ yếu là nhập khẩu, nên nhiệm vụ trước mắt là điều hành làm sao để giá trong nước hài hòa với thế giới ở mức độ cho phép. Nếu mức chênh lệch quá cao sẽ dẫn đến hiện tượng đầu cơ, làm giá.

Thống đốc cho rằng, nếu giá trong nước cao hơn thế giới trên 400.000 đồng/lượng là “không ổn”. Do vậy, nếu bình ổn giá vàng tránh đầu cơ, sẽ giữ giá trong nước cao hơn thế giới không quá 400.000 đồng/lượng. Về các giải pháp trước mắt, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, bên cạnh việc chủ động, kịp thời cho phép nhập khẩu vàng với khối lượng cần thiết để tránh đầu cơ làm giá trên thị trường trong nước; NHNN sẽ có cơ chế phù hợp để các tổ chức tín dụng “có thể chủ động sử dụng lượng vàng hiện có trong nước” để can thiệp bình ổn thị trường.

Thời gian qua NHNN đã cấp hạn mức nhập vàng 5 tấn, nhưng thực tế các đơn vị mới chỉ thực nhập gần 3 tấn. “NHNN sẽ theo dõi sát sao biến động giá vàng trong và ngoài nước để có giải pháp kịp thời” -  ông Bình nói. Bên cạnh đó, ổn định tỷ giá cũng sẽ là cơ sở quan trọng để bình ổn giá vàng theo hướng làm cho giá vàng trong nước bám sát giá vàng quốc tế.

Dư sức can thiệp bình ổn thị trường ngoại hối

Trong tuần qua, do giá vàng trong nước tăng mạnh trước biến động của giá vàng thế giới, tỷ giá trên thị trường ngoại hối có dấu hiệu tăng nhẹ. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN đã thực hiện một số biện pháp nhằm bình ổn tỷ giá, đưa tỷ giá giao dịch thực tế trên thị trường liên ngân hàng về dưới mức trần tỷ giá cho phép, như: điều hành linh hoạt tỷ giá bình quân liên ngân hàng, trả lời phỏng vấn báo chí nhằm cung cấp thông tin, ổn định tâm lý thị trường và kịp thời gửi Bộ Công an công văn số 6302/NHNN-QLNH ngày 11-8-2011 đề nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm soát hoạt động mua bán ngoại tệ bất hợp pháp trên thị trường tự do.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định: quan điểm chỉ đạo điều hành của NHNN trong những tháng cuối năm 2011 là ổn định tỷ giá; đảm bảo giá vàng trong nước diễn biến sát với giá vàng thế giới, chống đầu cơ làm giá trên thị trường. Phân tích cán cân thanh toán tổng thể trong những tháng vừa qua và dự báo những tháng cuối năm cho thấy cán cân thanh toán tổng thể năm 2011 có khả năng thặng dư từ 2,5-4,5 tỷ USD.

Thời gian qua cán cân thương mại được cải thiện đáng kể, từ chỗ nhập siêu khoảng 16% xuất khẩu nay chỉ còn trên 10%. Xuất khẩu, dịch vụ, du lịch, kiều hối tăng mạnh và tiếp tục duy trì chiều hướng tăng trong những tháng cuối năm. Giá trị, vị thế của VNĐ đã được củng cố, so sánh tương quan giữa nắm giữ, đầu tư bằng VNĐ và ngoại tệ cho thấy ưu thế nghiêng hẳn về phía VNĐ.

Dự trữ ngoại hối nhà nước đã tăng lên đáng kể, dư sức để can thiệp bình ổn thị trường ngoại hối trong mọi tình huống. Mặc dù tín dụng bằng ngoại tệ tăng khá cao (đến 15-8-2011 tăng khoảng 24%), nhưng phân tích giữa nguồn và sử dụng nguồn của các TCTD cho thấy vẫn có thặng dư từ 3-5 tỷ USD từ nay đến cuối năm, thanh khoản ngoại tệ của các TCTD được đảm bảo. “Các phân tích nêu trên cho thấy hoàn toàn có cơ sở kinh tế để đảm bảo ổn định tỷ giá trong những tháng cuối năm 2011” - Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Tháng 9 trình Chính phủ NĐ quản lý vàng

Tại cuộc họp, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng cho biết NHNN đã hoàn thành  việc xây dựng Nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, và sẽ trình lên Chính phủ trong tháng 9-2011. Về cơ bản, Dự thảo Nghị định đáp ứng được các mục tiêu do Nghị quyết 11 đề ra.

Cụ thể, về sản xuất vàng miếng NHNN sẽ là cơ quan tổ chức hoặc cấp phép sản xuất vàng miếng. Về nguyên tắc, đây là hoạt động hạn chế kinh doanh và cần được quản lý chặt chẽ. Do đó, tùy thuộc vào điều kiện thực tế trong từng thời kỳ, NHNN sẽ tổ chức sản xuất hoặc cấp phép cho doanh nghiệp sản xuất vàng miếng nhưng sẽ rất hạn chế.

Về lưu thông vàng miếng, NHNN chỉ cho phép một số doanh nghiệp và TCTD có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh vàng được thực hiện mua bán vàng miếng với tổ chức, cá nhân nhằm thu hẹp đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi đối với việc quản lý hoạt động mua bán này. Về xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu: NHNN là cơ quan tổ chức hoặc cấp phép hoạt động xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu.  Về sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ: NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho các doanh nghiệp sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ.

Riêng hoạt động gia công nhỏ lẻ của cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã không cần xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện mà được thực hiện theo Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Về mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ: tổ chức, cá nhân có nhu cầu kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ phải thành lập doanh nghiệp và đáp ứng đủ một số điều kiện theo quy định tại Nghị định nhưng không cần xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Như vậy với định hướng quản lý nêu trên, NHNN đã tham gia trực tiếp quản lý về quá trình sản xuất và lưu thông vàng miếng; xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu. Đây là các yếu tố đảm bảo cho NHNN can thiệp hiệu quả trên thị trường vàng, chống hoạt động đầu cơ lũng đoạn giá vàng, đảm bảo được các mục tiêu của Nghị quyết 11/NĐ-CP.

Các tin khác