Người dân gửi 2,4 triệu lượng vàng tại NH

Ngân hàng Nhà nước đánh giá, lượng vàng trong dân hiện nay khoảng 300 - 500 tấn. Trong đó, số vàng mà các ngân hàng hiện đang giữ của người dân dưới hình thức tiết kiệm là hơn 2,4 triệu lượng (khoảng 100 tấn vàng).

Tuy nhiên, lượng vàng lưu thông trên thị trường ít bởi quy định hiện nay không cho phép các ngân hàng thương mại bán ra lượng vàng huy động, ngay cả khi thị trường khan hiếm.

Thị trường Việt Nam có thật khan hiếm vàng?

Ngày 11-8 vừa qua, 1 tấn vàng đã được nhập về tới Việt Nam. Để các doanh nghiệp nhập 5 tấn vàng, cần hơn 250 triệu USD.

Để giá trong nước liên thông thị trường vàng quốc tế nhưng không mất nhiều ngoại tệ, ông Trần Thanh Hải - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), cho rằng trước mắt cần cho phép ngân hàng được phép bán vàng.

Đồng thời cho phép các đơn vị có kinh nghiệm thực hiện công cụ đối ứng vàng ra nước ngoài. Cụ thể, thay vì nhập 1 tấn vàng mất hơn 50 triệu USD, việc cho phép đối ứng ra nước ngoài với tỷ lệ ký quỹ chỉ vài trăm ngàn USD, và khi tất toán lệnh thì số USD này cũng không mất đi.

Khi thị trường vàng trong nước khan hiếm hàng đẩy giá cao hơn giá thế giới, các ngân hàng huy động vàng sẽ bán vàng ra can thiệp thị trường, thực hiện đối ứng ra nước ngoài với tỷ lệ ký quỹ rất thấp. Lúc này giá vàng sẽ giảm xuống một mức giá hợp lý, các ngân hàng sẽ thực hiện mua lại vàng trong nước và đóng lệnh đã mua ở nước ngoài.

Các tin khác