Ngân hàng dành 285.000 tỷ đồng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch

(ĐTTCO)-Hiện nay tổ chức tín dụng không thiếu vốn nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để các doanh nghiệp có thể hấp thụ được nguồn vốn hỗ trợ.
Ngân hàng dành 285.000 tỷ đồng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế của Ngân hàng Nhà nước, cho biết các tổ chức tín dụng đang xây dựng chương trình hỗ trợ, gói tín dụng để tiếp tục đầu tư cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19 với tổng giá trị là 285.000 tỷ đồng trên toàn hệ thống.

Theo ông Hùng, đa số các ngân hàng đều tham gia chương trình này, bao gồm 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước. Mức lãi suất tùy thuộc vào tình hình cụ thể của khách hàng và đơn vị bị ảnh hưởng để căn cứ, không có mức cố định. Bình quân, các tổ chức tín dụng sẽ giảm 0,5-1% so với mặt bằng lãi suất trên thị trường.

Cũng theo ông Hùng, một số ngân hàng tham gia với số vốn lớn là: BIDV đăng ký hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, Agribank 100.000 tỷ đồng, MB 35.000 tỷ đồng,  ACB 15.000 tỷ đồng.

“Một số ngân hàng khác như Vietcombank, VietinBank đang thông qua Hội đồng quản trị. Con số này sẽ không dừng lại ở đây mà còn tiếp tục tăng thêm. Việc hỗ trợ này hoàn toàn đến từ các ngân hàng và không dùng nguồn ngân sách. Hiện tổ chức tín dụng không thiếu vốn nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để các doanh nghiệp có thể hấp thụ được nguồn vốn hỗ trợ,” ông Hùng nhấn mạnh.

Trước đó, tại hội nghị tăng cường triển khai các giải pháp của ngành ngân hàng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ông Hùng cho biết đã có 23 tổ chức tín dụng báo cáo Ngân hàng Nhà nước ước tính có khoảng 926.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chiếm 14,3% tổng dư nợ của 23 tổ chức tín dụng này và chiếm khoảng 11,3% dư nợ cho vay toàn hệ thống.

Cũng theo ông Hùng, trong vòng 3 tuần kể từ khi họp với Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng đã khẩn trương rà soát tình hình khách hàng vay vốn để chủ động xây dựng chương trình, kịch bản hành động nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn.

Bước đầu ghi nhận từ các tổ chức tín dụng, đã có  trên 44.000 khách hàng được hỗ trợ với dư nợ khoảng 222.000 tỷ đồng thông qua các biện pháp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu, giảm lãi các vay các khoản cho vay mới, miễn giảm các loại phí, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng.

Các tin khác